Đề xuất Hà Nội cấp lốt ban đêm cho xe khách đường dài:

Phải đảm bảo lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân

Đặng Tiến |

Với mục tiêu giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe và tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại quy hoạch luồng tuyến. Từ đó, Sở nghiên cứu đề xuất để báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT phê duyệt mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm nhằm đạt được ba mục tiêu trên.

Đảm bảo lợi ích 3 bên

Mới đây, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án báo cáo UBND TP.Hà Nội và Bộ GTVT phê duyệt mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm trong năm 2020. Theo ông Vũ Văn Viện, để làm được việc này, thay vì đợi các doanh nghiệp (DN) vận tải đề xuất nhu cầu, cơ quan quản lý Nhà nước cần chủ động rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó đưa ra danh mục tuyến nhằm kêu gọi DN tham gia đầu tư, hoạt động. Cùng với công khai danh mục luồng tuyến, thành phố sẽ nghiên cứu cho phép các tuyến chạy đêm được đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất có thể nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho DN vận tải. Khi tổ chức được việc này, công tác tuyên truyền, quảng bá cần được thực hiện rộng rãi để hành khách biết và lựa chọn loại hình vận tải cũng như khung giờ di chuyển phù hợp. Khi đó, việc  này sẽ bảo đảm hài hòa ba lợi ích: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Anh Nguyễn Khánh Cương (trú tại CT1 Mỹ Đình) cho biết, do đặc thù công việc, dự án anh thi công tại Hà Tĩnh nên hằng tuần anh phải đi về bằng xe giường nằm vào ban đêm rất thuận tiện, an toàn và đặc biệt là tiết kiệm được thời gian. “8 giờ tối Chủ nhật, tôi xuống Bến xe Nước ngầm đi xe giường nằm. Ngủ 1 giấc và sáng thứ 2, tôi có mặt tại Hà Tĩnh làm việc” - anh Cương chia sẻ.

Tại Hà Nội, Bến xe Nước ngầm là bến duy nhất có xe chạy đêm về phía Nam, trong đó, chuyến rời bến muộn nhất được khởi hành lúc 23 giờ. Được biết, mỗi ngày bến tiếp nhận khoảng 500 xe hoạt động (khoảng 30% xe chạy đêm chủ yếu là tuyến Hà Nội-Vinh-Hà Tĩnh và ngược lại). Cũng theo anh Cương, mỗi chuyến hành trình đêm mất khoảng 6-7 giờ cả ăn nghỉ dọc đường sẽ tiết kiệm cho hành khách rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hoạt động xe đêm để phục vụ hành khách, như cho phép một số bến của Hà Nội và các tỉnh khác triển khai dịch vụ xe khách chạy đêm để phục vụ nhu cầu của  hành khách.

Mong muốn của anh Nguyễn Khánh Cương cũng là nhu cầu của rất nhiều hành khách khác. Tuy nhiên, trong số hàng nghìn tuyến vận tải hành khách liên tỉnh kết nối Thủ đô tới các tỉnh thành cả nước hiện nay, đại đa số hoạt động vào ban ngày. Số tuyến chạy đêm (hoạt động trong khung giờ từ sau 20h cho đến 6h ngày hôm sau) chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ. Nếu như vào ban ngày, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, các bến xe trên địa bàn thành phố luôn tấp nập người và phương tiện ra vào bến thì sau 20h hằng ngày lại rất vắng vẻ. Lác đác mới thấy có khách vào bến. Thậm chí, nhiều xe xuất bến với số ghế trống quá nửa.

Cần căn cứ vào thực tế

Giám đốc Bến xe Nước ngầm (Hà Nội) Nguyễn Văn Lập cho rằng, không phải tuyến nào cũng chạy đêm và xe nào cũng có thể chạy đêm được vì phải phụ thuộc vào cự ly và nhu cầu đi lại của người dân. Những tuyến ngắn như Hà Nội-Thái Bình, Hà Nội-Thái Nguyên, Hà Nội-Vĩnh Phúc, Hà Nội-Hoà Bình… không cần thiết phải chạy đêm. Được biết, hiện chưa có văn bản nào quy định xe phải chạy đêm hoặc không có gì làm động lực để nhà xa chạy đêm ngoài việc doanh nghiệp vận tải thấy nhu cầu đi lại của người dân để mở tuyến.

Phát triển được việc chạy đêm sẽ làm giảm ách tắc giao thông trong nội đô và lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường vào ban ngày.

Lái xe 37B.02684 chạy tuyến Hà Nội - Vinh nói rằng, chạy ban đêm, mỗi xe 2 lái xe thay nhau ngủ và đường vắng, ánh đèn xe quét, lái xe bao quát được cung đường chạy, các phương tiện khác, cũng như phát hiện có vật cản phía trước. Cùng đó, nhiều lái xe tuyến Hà Nội-Vinh -Hà Tĩnh cho hay, chạy đêm an toàn hơn chạy ngày. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông ở ban ngày giữa các xe khách với các phương tiện khác, đặc biệt là với xe thô sơ vì xe khách to tầm nhìn hạn chế khi vào các khúc cua và đường đông.

Theo Trưởng Phòng Kế hoạch (Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội) - Trần Hoàng, hiện mới có 105 tuyến xe hoạt động từ sau 20h tại các bến xe do Công ty quản lý. Trong đó, Bến xe Giáp Bát có 12 chuyến, chủ yếu đi Nam Định, Móng Cái (Quảng Ninh), Cao Bằng, Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh... Bến xe Mỹ Đình có 70 chuyến, chủ yếu đi các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên và Cẩm Phả, Móng Cái (Quảng Ninh)... Tại Bến xe Gia Lâm, có 23 chuyến đi các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Lai Châu... Cũng theo ông Hoàng, nếu thành phố thống nhất bổ sung vào quy hoạch luồng tuyến, đơn vị sẽ phối hợp với các DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải triển khai các bước tiếp theo nhằm hiện thực hóa chủ trương này một cách hiệu quả nhất.

Một số DN vận tải cho rằng, muốn phát triển xe khách chạy đêm cần phải có ưu đãi về phí bến, bãi; bố trí tần suất hoạt động phù hợp để các nhà xe có thể duy trì, thu hút thêm nhiều hành khách, tiến tới đưa các tuyến chạy đêm dần đi vào hoạt động ổn định. Tiếp đến, các nhà xe đăng ký hoạt động ban đêm phải cam kết tuân thủ theo đúng luồng tuyến, biểu đồ chạy xe, tránh tình trạng ban đầu hoạt động vào ban đêm ít khách, khó khăn lại tìm cách chuyển sang hoạt động vào ban ngày, vừa phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, vừa gia tăng ùn tắc giao thông...

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan chung kết AFF Cup 2022

Bảo Bình - Dương Anh |

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan AFF Cup 2022. Với lợi thế sân nhà, có 44,51% lượt bình chọn trên sofascore tin rằng Thái Lan giành chiến thắng, 28,38% dự đoán kết quả hoà và 27,11% nhận định đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ nâng cao chức vô địch.

Gặp chủ nhân tạo hình linh vật mèo duyên dáng nhất Xuân Quý Mão

HƯNG THƠ |

Nhận làm linh vật mèo đặt ở Quảng trường trung tâm huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) với giá 31 triệu đồng, Đinh Văn Tâm tự nguyện bỏ thêm ít tiền túi để làm tượng đẹp hơn, to hơn. Nhờ vậy, linh vật mèo dù có giá không cao, nhưng so về độ đẹp và phù hợp thì có thể nói không địa phương nào bằng.

Mâm cúng tất niên của người Việt Nam khắp ba miền

LÝ VIẾT TRƯỜNG |

Trong ngày tết Nguyên đán của người Việt, mâm cỗ cúng tất niên được mọi gia đình chuẩn bị rất kỹ lưỡng, với mong muốn bày tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên để được ông bà phù hộ cho năm mới mạnh khỏe và thành công.