Theo kế hoạch, các đơn vị thi công sẽ hoàn thành bến phà Rạch Miễu để kịp đưa vào hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Mười hai năm trước, vào dịp Tết Kỷ Sửu 2009, cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền nối Tiền Giang với Bến Tre thông xe. Khi ấy, tưởng như phà Rạch Miễu cũng hoàn thành sứ mạng lịch sử của nó sau hơn nửa thế kỷ tồn tại.
Nhưng đúng 12 năm sau (một con giáp), phà Rạch Miễu sẽ “tái xuất” để chia sẻ gánh nặng với cầu Rạch Miễu đã quá tải trầm trọng.
Phà Rạch Miễu năm Tân Sửu có nhiều sự khác biệt so với phà Rạch Miễu “tiền nhiệm” năm Kỷ Sửu.
Thứ nhất, phà cũ ở phía hạ lưu của cầu Rạch Miễu, còn phà năm Tân Sửu ở về phía thượng lưu. Hai bến phà cách nhau khoảng 10km. Phà Rạch Miễu cũ có bến phía bờ Bắc ở trung tâm TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), còn phà mới có bến phía bờ Bắc ở xã Song Thuận, huyện Châu Thành (Tiền Giang).
Phà cũ là phà “chính quy”, đã tồn tại hơn nửa thế kỷ, nên cơ sở hạ tầng khá đồng bộ. Còn phà mới có tính tạm thời, chỉ sử dụng khoảng 5 năm trong thời gian chờ bắc cầu Rạch Miễu 2, nên có tính chắp vá, từ bến phà, phao nổi đến đường kết nối từ bến phà ra tuyến giao thông chính.
Phà Rạch Miễu cũ có hành trình qua sông mất khá nhiều thời gian, khoảng 30 – 40 phút, do phải chạy vòng quà cù lao Thới Sơn và cồn Phụng. Trong khi phà mới dự kiến chỉ mất khoảng một nửa thời gian trên do dòng sông Tiền ở đoạn này hẹp hơn nhiều.
Phà Rạch Miễu cũ thu phí qua phà tất cả các loại xe và người đi bộ. Trong khi phà Rạch Miễu mới dự kiến chỉ thu phí xe từ 3 bánh trở lên, bằng với mức thu phí qua cầu Rạch Miễu. Còn xe 2 bánh và người đi bộ dự kiến sẽ được miễn phí khi qua phà.