Ở ngoại thành bị thu phí xe vào nội đô làm việc: Ngược chủ trương giãn dân?

Phạm Đông |

Hà Nội - Đề án thu phí xe vào nội đô có thể khiến nhiều người đang có nhà ngoại thành chuyển sang mua nhà nội thành để gần nơi làm việc và không phải “gánh” phí cùng nhiều phiền phức đi lại.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng xong phương án 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Theo đơn vị này, nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm Thành phố. Do đó, mức thu dự kiến hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng.

Nhà ở ngoại thành, công sở ở nội đô

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đối tượng thu phí là các xe ôtô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí như xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe công vụ, xe buýt công cộng, xe ôtô vận tải hàng hóa,...).

Các phương tiện được miễn phí có điều kiện bao gồm: xe hộ gia đình và xe ôtô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định.

Ngoài ra, các đối tượng được giảm phí gồm: xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, ...).

Về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, chúng ta phải làm đồng bộ nhiều thứ chứ không phải đơn thuần “chặn đường” thu phí ngay. Việc nghiên cứu này chưa được đầy đủ. Hà Nội là một thành phố đặc thù trong việc bố trí dân cư và nơi làm việc nên nhiều người dân phải đi lại giữa nội đô và ngoại thành.

Theo TS Khương Kim Tạo, phải khẳng định trong khung giờ cao điểm rất ít người đi chơi, chủ yếu là cán bộ, nhân viên công sở đi làm. Đây là những đối tượng lao động, bắt buộc phải đi làm theo nguyện vọng chính đáng. Với những người dân khó khăn, họ có chủ trương mua nhà sang các huyện ngoại thành, thậm chí tỉnh lân cận để sinh sống.

Chính vì vậy, nếu để người dân "cõng" thêm khoản phí cao nếu muốn vào nội đô là bất hợp lý, gây ảnh hưởng tới an sinh xã hội. Còn với những người dân trong nội đô đi ra ngoại tỉnh rồi quay lại sẽ được miễn phí theo lượt nhất định. Tuy nhiên, cần làm rõ là bao nhiêu lượt, điều kiện cụ thể để miễn phí là gì?

"Việc thu phí vào nội đô sẽ đi ngược chủ trương giãn dân mà chúng ta đang thực hiện. Nếu thu phí thì dân sẽ quay lại mua nhà bên trong thành phố, tập trung đông đúc thì còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực hơn" - ông Tạo cho hay.

Thu phí trong khi nhiều nhà cao tầng vẫn mọc lên ở nội đô

Ngoài ra, ông Tạo cũng nhắc đến việc các bệnh viện, trường học đều tập trung trong nội đô. Nếu thu phí thì những gia đình sinh sống ở ngoại thành nhưng nằm gần vành đai thu phí sẽ gặp nhiều những khó khăn trong việc đưa con đi học, khám chữa bệnh và làm việc.

Do đó, ông Tạo đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng điều kiện về kinh tế xã hội, văn hoá trước khi triển khai. Cơ quan chức năng không nên “đánh vào túi tiền” của người dân trong tình hình dịch bệnh, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Nếu người dân đang "thắt lưng buộc bụng" phải trả những khoản phí này thì ảnh hưởng đáng kể đến đời sống.

Cùng nói về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh nhận định, gần 5 năm qua, việc tăng cường giao thông công cộng làm chưa tốt. Hà Nội chưa làm đồng bộ trong vấn đề giao thông vận tải và quy hoạch xây dựng. Đây là vấn đề chưa nhất quán của Hà Nội. 

Mặc dù Hà Nội có chủ trương giảm mật độ giao thông, tăng cường giao thông công cộng nhưng trong quy hoạch nhiều nhà cao tầng vẫn mọc lên. Trong khi đó, những bệnh viện lớn, cơ quan công sở, trường học vẫn đặt bên trong nội đô. Do đó, dù có thu phí đến mấy thì khi có việc cần người dân vẫn phải ra vào Hà Nội. Như vậy, điều này sẽ không hề có tác động tới việc giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Sở GTVT Hà Nội: Mức thu phí xe vào nội đô không thể quá thấp

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mức thu phí là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phí xe vào nội đô phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được. 

Căn cứ nào để Hà Nội thu đến 100.000 đồng/lượt xe ôtô vào nội đô?

Phạm Đông |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra mức thu dự kiến với các phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông. Trong đó, dự kiến số lượng xe thu phí trong 1 năm sẽ khoảng hơn 7.000.000 lượt phương tiện/năm.

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô: Cao nhất 100.000 đồng

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng. Nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố.

Hạnh phúc tan vỡ khi biết chồng ngoại tình với đồng nghiệp (Phần 2)

Nhóm PV |

Đôi vợ chồng đã sống với nhau trọn 20 năm, họ đã có 2 mặt con. Bỗng nhiên người chồng ngoại tình với đồng nghiệp, làm đảo lộn cuộc sống của gia đình này. Họ đã mang nhau ra tòa, liệu pháp luật có giải pháp gì để gia đình họ tồn tại, hay chính các thành viên trong gia đình phải vun vén lại cuộc sống của họ. Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Interactive: Thử thách cùng Luật Giao thông đường bộ - P6: Vượt đèn đỏ

Hoàng Minh - Phương Anh |

Interactive Video: Theo Luật Giao thông đường bộ, vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng là hành vi người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Đối với người điều khiển xe ô tô, hành vi này có thể bị phạt tiền tới 6 triệu đồng, và bị tước giấy phép lái xe lên tới 3 tháng. Hãy cùng tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Học phí đại học tăng cao, nhiều sinh viên “đứng ngồi không yên”

Trà My |

Hàng loạt trường đại học công bố mức học phí dự kiến áp dụng cho khóa tuyển sinh năm 2022 tăng mạnh so với năm học trước. Điều này gây áp lực, tạo gánh nặng tới khả năng chi trả của các em sinh viên, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Số ca COVID-19 mới giảm gần 200 ca, còn 30 F0 nặng đang thở oxy

Thùy Linh |

Theo số liệu từ Bộ Y tế cung cấp chiều 2.7, hôm nay cả nước ghi nhận 730 ca mắc COVID-19 mới, giảm 197 ca so với hôm qua (927 ca). 

Bình Định cầm hòa Hoàng Anh Gia Lai dù chơi thiếu người

AN NGUYÊN |

CLB Bình Định đối đầu Hoàng Anh Gia Lai trên sân Quy Nhơn tại vòng 5 V.League 2022. Bàn thắng quý giá của Brandao giúp Hoàng Anh Gia Lai có được 1 điểm trước Bình Định dù chơi hơn người.

Sở GTVT Hà Nội: Mức thu phí xe vào nội đô không thể quá thấp

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mức thu phí là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phí xe vào nội đô phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được. 

Căn cứ nào để Hà Nội thu đến 100.000 đồng/lượt xe ôtô vào nội đô?

Phạm Đông |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra mức thu dự kiến với các phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông. Trong đó, dự kiến số lượng xe thu phí trong 1 năm sẽ khoảng hơn 7.000.000 lượt phương tiện/năm.

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô: Cao nhất 100.000 đồng

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng. Nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố.