Nút giao trọng điểm ở Hà Nội trước nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng cuối năm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án cầu vượt thép Mai Dịch thi công chưa xong, hàng rào thu hẹp lòng đường gây ùn tắc giao thông, đặc biệt vào dịp cuối năm.

Tại nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), công trường hai cầu vượt thép có kế hoạch thi công và hoàn thiện trong năm 2023, tuy nhiên ghi nhận của Lao Động ngày 25.12 cho thấy, dự án mới hợp long 2 dầm cầu.

Các đơn vị thi công đang hàn xì lắp ghép các nhịp thép để hoàn thiện mặt cầu. Dự án vẫn thi công ngổn ngang và chưa có đoạn mặt cầu nào được thảm nhựa.

Hàng rào thi công tạo “nút thắt cổ chai“, nhiều phương tiện phải chen chúc nhau để lên cầu vượt. Ảnh: Hữu Chánh
Hàng rào thi công tạo “nút thắt cổ chai“, nhiều phương tiện phải chen chúc nhau để lên cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh

Do lòng đường tại nút giao Mai Dịch, đặc biệt là trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng qua nút bị hàng rào thi công chiếm dụng khoảng 2/3 nên giao thông ùn tắc thường xuyên, kể cả ngoài giờ cao điểm.

Hướng Xuân Thủy (Cầu Giấy) đi Hồ Tùng Mậu (Nam Từ Liêm) cũng bị hàng rào thu hẹp mặt đường, chỉ còn lại 2 làn xe/chiều.

"Nút giao Mai Dịch có lưu lượng xe qua lại lớn nên thường xuyên ùn tắc vào nhiều thời điểm trong ngày. Nay lòng đường bị dựng hàng rào hơn một nửa nên việc ùn ứ càng nghiêm trọng, đặc biệt là dịp cuối năm" - anh Lê Văn Hùng (28 tuổi, Nam Từ Liêm) cho hay.

Mặt đường bị thu hẹp để phục vụ thi công công trình cầu vượt thép Mai Dịch. Ảnh: Hữu Chánh
Hàng rào chắn được dựng lên để phục vụ thi công công trình cầu vượt thép Mai Dịch. Ảnh: Hữu Chánh

Là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức điều tiết giao thông tại nút giao Mai Dịch, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 6 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, từ trước khi tổ chức thi công dự án này, đây là nút giao trọng điểm, lượng phương tiện lưu thông rất lớn.

Theo lãnh đạo Đội CSGT số 6, từ lúc thi công dự án, đơn vị đã chủ động tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng tại nút giao; đồng thời tiến hành tổ chức phân luồng từ xa để giảm áp lực giao thông cho khu vực.

Tuy nhiên, do phương án tổ chức giao thông mới cùng với việc rào chắn lòng đường để phục vụ thi công khiến nút giao thông qua khu vực thường xuyên ùn ứ.

Lãnh đạo Đội CSGT số 6 nhận định, trong tháng 12 và thời điểm giáp Tết Âm lịch, lượng phương tiện đi qua nút giao này sẽ đông đúc hơn.

Do đó, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu, lực lượng thanh tra để điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn thi công, giảm tải ùn tắc để việc lưu thông của người dân được thuận lợi trong dịp cuối năm.

Các phương tiện di chuyển trên cầu vượt Mai Dịch, sáng 25.12. Ảnh: Hữu Chánh
Các phương tiện di chuyển chậm trên cầu vượt Mai Dịch, sáng 25.12. Ảnh: Hữu Chánh

Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải - chủ đầu tư) cho biết, dự án xây dựng cầu vượt thép Mai Dịch có kế hoạch thi công trong năm 2023 nhưng do vướng mặt bằng và các thủ tục về đầu tư nên đến tháng 5.2023, dự án mới có thể triển khai ở hiện trường.

Đến nay công trình đã đạt trên 65% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào 31.3.2024.

Dự án hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội, bảo đảm thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Khánh thành tuyến cao tốc rút ngắn 1/3 thời gian từ Tuyên Quang đi Hà Nội

Nguyễn Tùng |

Sáng 24.12, cùng với các dự án mở rộng sân bay Điện Biên, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã chính thức khánh thành sau gần 3 năm thi công.

Người Hà Nội cả năm trời khổ sở vì lô cốt chiếm 2/3 làn đường

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Ngay cả cuối tuần, việc di chuyển qua lô cốt trên đường Nguyễn Xiển cũng rất cực nhọc.

Ngắm từ trên cao cầu vượt cạn trăm tỉ nút giao Mai Dịch dần thành hình

Tô Thế |

Với tổng mức đầu tư hơn 342 tỉ đồng, sau 9 tháng triển khai, tiến độ dự án 2 cây cầu vượt cạn song song với cầu vượt Mai Dịch đạt hơn 50%. Dự kiến hoàn thành trước ngày 31.3.2024.

Quy định đã cũ, bộc lộ bất cập trong bối cảnh mới

NHÓM PV |

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước đã tăng hơn 10 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới tăng gần 170 USD/ounce. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới luôn ở mức cao, quanh ngưỡng 13 triệu đồng/lượng. Đây không phải lần đầu tiên trong vài năm gần đây, giá vàng SJC và giá vàng thế giới chênh lệch cao đến thế. Từ năm 2012 đến nay, thị trường vàng trong nước được quản lý bằng Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Hơn một thập niên trôi qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn giữ nguyên các quy định từ 11 năm trước, trong khi có những quy định không còn phù hợp với nền kinh tế thị trường mang tính cạnh tranh hiện nay. Trong bối cảnh nguồn lực phát triển kinh tế trong nước còn hạn chế, chủ trương huy động nguồn lực trong dân vào sản xuất - kinh doanh là rất đúng đắn. Nhưng để làm được điều này, đã đến lúc cần cởi trói cho thị trường vàng, để “vốn chết” trong dân có thể chảy vào nền kinh tế.

Thời tiết ngày nắng hanh đêm rét đậm, cả gia đình 5 người thay nhau ốm

AN AN - MINH HÀ |

Ghi nhận tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, số ca bệnh hô hấp gia tăng trong điều kiện thời tiết ngày nắng hanh, đêm giảm nhiệt nhanh trời rét sâu. Đặc biệt một số gia đình nhiều thành viên cùng mắc bệnh.

Hiện trạng tuyến phố được đề xuất cho thuê vỉa hè để kinh doanh ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Quận Hoàn Kiếm mới đây đề xuất 10 tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng để thí điểm cho thuê vỉa hè. Phần lớn các tuyến phố này hiện đang bị chiếm dụng để làm bãi trông giữ xe, kinh doanh buôn bán.

Cựu Thư ký Thứ trưởng Phạm Trung Kiên mong xem xét tình tiết "lập công chuộc tội"

Việt Dũng |

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên cho rằng, trong vụ chuyến bay giải cứu bị chỉ trích rất nhiều từ dư luận nên đã từ bỏ tham lam vật chất để khắc phục toàn bộ hậu quả.

Đã xác định được người lạ mặt bế học sinh lớp 1 lên xe máy

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Trưa 26.12, lãnh đạo phường Mũi Né, TP Phan Thiết, Bình Thuận xác nhận với phóng viên Lao Động, công an đã truy tìm được và đang làm việc với người lạ mặt tiếp cận, bế 1 em học sinh lớp 1 trong sân trường lên xe máy và chuẩn bị chạy đi nhưng bị bảo vệ trường phát hiện, ngăn chặn kịp thời vào chiều 25.12.

Khánh thành tuyến cao tốc rút ngắn 1/3 thời gian từ Tuyên Quang đi Hà Nội

Nguyễn Tùng |

Sáng 24.12, cùng với các dự án mở rộng sân bay Điện Biên, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã chính thức khánh thành sau gần 3 năm thi công.

Người Hà Nội cả năm trời khổ sở vì lô cốt chiếm 2/3 làn đường

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Ngay cả cuối tuần, việc di chuyển qua lô cốt trên đường Nguyễn Xiển cũng rất cực nhọc.

Ngắm từ trên cao cầu vượt cạn trăm tỉ nút giao Mai Dịch dần thành hình

Tô Thế |

Với tổng mức đầu tư hơn 342 tỉ đồng, sau 9 tháng triển khai, tiến độ dự án 2 cây cầu vượt cạn song song với cầu vượt Mai Dịch đạt hơn 50%. Dự kiến hoàn thành trước ngày 31.3.2024.