Nợ chuẩn giáo dục: Chạy theo thành tích, sai chủ trương

Nguyễn Hà - Phạm Dung |

Đó là ý kiến của chuyên gia trước việc Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận “nhiều địa phương xin nợ chỉ tiêu để đạt chuẩn nông thôn mới”, trong đó có 2 chỉ tiêu liên quan đến GDĐT.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, gồm tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội diễn ra ngày 6.6, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, trong 19 chỉ tiêu về nông thôn mới, có 2 tiêu chuẩn về giáo dục, một số địa phương mong muốn được công nhận nông thôn mới  nên đã xin “nợ chuẩn”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Hoa – nguyên Giám đốc Sở GDĐT TP Đà Nẵng cho rằng, ở các địa phương có hiện tượng công nhận và cho nợ các tiêu chí về giáo dục khi xin đạt chuẩn nông thôn mới, việc cho nợ là sai chủ trương. Những đơn vị xây dựng nông thôn mới có chỉ tiêu về giáo dục thì ngành giáo dục phải có trách nhiệm hỗ trợ để đạt tiêu chí theo quy định như hỗ trợ để xây dựng các trường đạt chuẩn Quốc gia. Trách nhiệm của ngành giáo dục là phải thực hiện tốt các chủ trương của chính phủ.

“Lẽ ra ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở các địa phương phải đợi cho ngành giáo dục địa phương thực hiện, xây dựng được chỉ tiêu này gộp cùng các chỉ tiêu khác để chuẩn hóa nông thôn mới. Thế nhưng lại cho nợ chỉ tiêu này, chạy theo thành tích là không đúng chủ trương” – ông Hoa khẳng định.

Cũng theo ông Hoa, khi xây dựng trường chuẩn quốc gia có các chỉ số liên quan đến cơ sở vật chất, đủ m2/học sinh ở trường học, xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo, quy định về bậc học, sĩ số học sinh/lớp như thế nào… và các tiêu chí này rất khó để thực hiện.

Về vấn đề này, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy phân tích, ở các địa phương, khi xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí về giáo dục dường như bị khoán trắng cho ngành giáo dục và coi đó là trách nhiệm của thầy cô, nhà trường mà không xem đó là trách nhiệm của địa phương. Ở nhiều nơi, cấp ủy và chính quyền cho rằng đã có lớp học, có sân trường, cây xanh là đã đảm bảo về mặt giáo dục, còn những mặt khác thì chưa quan tâm, hơn nữa hội đồng giáo dục ở cấp cơ sở gần như hoạt động không hiệu quả.

Ông Thủy cho rằng, ở đây nợ phần nhiều là nợ về các lớp nhà trẻ, tiểu học ở trên các địa bàn dân cư, yếu, thiếu và tạm bợ nhưng có thể giải quyết được vì quy mô đầu tư nhỏ, những lớp học này gắn với thôn xóm, việc chăm lo cho trẻ mầm non, tiểu học nằm trong ngân sách của địa phương nên kinh phí cũng chủ động hơn.

Các chuyên gia cho rằng, ở đây không nên có chuyện cho nợ, còn nếu như đã nợ thì cần có lộ trình thực hiện và hoàn thiện sớm nhất các chỉ tiêu về giáo dục. Đây là hiện tượng mà Bộ GDĐT đã nêu, cần quán triệt chủ trương, không thể chấp thuận cho nợ chỉ tiêu giáo dục trong việc xây dựng nông thôn mới. Thứ hai là phải giao cho các cấp quản lý giáo dục kiểm tra về việc thực hiện chủ trương của chính phủ trong đó có yếu tố liên quan đến giáo dục.

Tiêu chí 5 - Trường học: Tỷ lệ trường học các cấp: mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia.

Tiêu chí 14 - Giáo dục và Đào tạo.

14.1. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục trung học cơ sở

14.2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp)

14.3. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo.

Nguyễn Hà - Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ khó khăn, vất vả với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Đặng Chung |

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề “nóng” trong giáo dục, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết rất chia sẻ với những khó khăn, vất vả và đánh giá cao phần trả lời thẳng thắn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp thu cầu thị, định hướng chiến lược

Lê Phương |

Trao đổi bên hành lang Quốc hội về phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhiều ĐBQH bày tỏ sự hài lòng về các nội dung tư lệnh ngành Phùng Xuân Nhạ giải đáp tại nghị trường. Theo các ĐB, Bộ trưởng đã tiếp thu cầu thị và đưa ra được định hướng chiến lược cho ngành.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Học phí thấp, khó đòi hỏi chất lượng giáo dục cao

Đặng Chung |

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về chất lượng giáo dục đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng "đồng tiền đi liền chất lượng", chất lượng thấp vì mức học phí người học bỏ ra còn thấp so với thế giới. 

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ khó khăn, vất vả với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Đặng Chung |

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề “nóng” trong giáo dục, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết rất chia sẻ với những khó khăn, vất vả và đánh giá cao phần trả lời thẳng thắn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp thu cầu thị, định hướng chiến lược

Lê Phương |

Trao đổi bên hành lang Quốc hội về phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhiều ĐBQH bày tỏ sự hài lòng về các nội dung tư lệnh ngành Phùng Xuân Nhạ giải đáp tại nghị trường. Theo các ĐB, Bộ trưởng đã tiếp thu cầu thị và đưa ra được định hướng chiến lược cho ngành.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Học phí thấp, khó đòi hỏi chất lượng giáo dục cao

Đặng Chung |

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về chất lượng giáo dục đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng "đồng tiền đi liền chất lượng", chất lượng thấp vì mức học phí người học bỏ ra còn thấp so với thế giới.