Hư hỏng trên đường cao tốc 34.000 tỷ đồng

Những "ổ gà" có sức nặng tố giác hơn người dân và nội bộ ban quản lý

Thanh Hải |

Không phải lần đầu tiên những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi cho thời tiết khi có hiện tượng hư hỏng, bong nứt trên mặt đường cao tốc vừa mới thi công. Nghi ngờ về chất lượng, biểu hiện làm ăn gian dối, người dân và nội bộ nhà đầu tư cũng đã nhiều lần tố giác. Nhưng Bộ GTVT chưa giải quyết dứt điểm.

Từ tháng 3.2017, sau khi mới thảm lớp 1 trên đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ, cao tốc 34.000 tỷ qua miền Trung đã có dấu hiệu nứt. Nhiều vết nứt xuất hiện sâu dưới nền móng đá dăm gia cố xi măng (CTB). Các chuyên gia giao thông, tư vấn giám sát cũng đã báo cáo Bộ GTVT, khuyến cáo thay đổi giải pháp kỹ thuật, nên chuyển sang phương án ATB - tức đá dăm gia cố nhựa đường. Tuy vậy, bấy giờ BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - đại diện nhà đầu tư - VEC đã cho rằng nguyên nhân nứt mặt đường là do thời tiết...

Trước đó, từ năm 2016, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi đã bị nhân dân tố cáo ngay khi thi công đào đắp nền bởi các hiện tượng làm ăn gian dối của nhà thầu Giang Tô, Trung Quốc, như đổ đất kém chất lượng, đất bùn bẩn, khai thác trái phép và gian lận khối lượng khi không đào thải đất phong hóa... Người dân Quảng Ngãi còn tố giác các cá nhân tư vấn, giám sát người Việt đã tiếp tay, thông đồng cho nhà thầu TQ gian dối thi công tại gói thầu A3 - đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, từ cuối năm 2015, đầu 2016.

Nhà thầu Giang Tô, TQ đã lấy đấy bùn từ 1 lòng hồ thủy lợi ở Quảng Ngãi để đắp cho đường cao tốc (năm 2016). Ảnh: Thanh Hải
Nhà thầu Giang Tô, TQ đã lấy đất bùn từ 1 lòng hồ thủy lợi ở Quảng Ngãi để đắp cho đường cao tốc (năm 2016). Ảnh: Thanh Hải

Trước những tố giác đầy thuyết phục, bằng chứng rõ ràng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã phải vào cuộc. Kết quả kiểm tra cho thấy, phần lớn tố giác của nhân dân là đúng sự thật. Vì vậy, 11.7.2016  VEC đã có văn bản cảnh cáo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công các gói thầu A3, A4, A5 và nhà thầu phụ do trong quá trình thi công vẫn để xảy ra tình trạng vật liệu không đảm bảo chất lượng, vật liệu ngoài luồng mang đến công trình. Nhiều vị trí, vật liệu đôn nền lẫn cục bộ rễ cây, lẫn đá, đồng thời vật liệu chưa được sàng lọc, kiểm soát từ mỏ trước khi vận chuyển đến công trường...

VEC cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát xử lý ngay các hạng mục liên quan đến chất lượng, đào bỏ các khối lượng đất bùn lẫn rễ cây, đá đã đắp tại nhiều vị trí mà người dân đã tố giác. Ngoài ra, VEC cũng cảnh báo, nếu tái phạm, sẽ điều chuyển khối lượng và không cho các nhà thầu tham gia bất kỳ hạng mục nào của dự án. Yêu cầu thay thế nhân sự quản lý chất lượng của nhà thầu bằng người khác. Cảnh cáo đuổi ông Nguyễn Phú Ân -  GĐ quản lý chất lượng của nhà thầu Giang Tô nếu còn vi phạm; đổi ông Guo Li Ping (người TQ) - nhân sự phụ trách thi công tại đoạn này...

Không chỉ dân, ngay nội bộ BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng làm đơn tố cáo nhau vào 7.2018. Có 6 nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi “có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người đảng viên…”.

Ông Thành bị tố là "trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi và gói thầu 4, 5 đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ"... 

Những ổ gà trên cao tốc vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa cho đến thời điểm 12.10.2018. Ảnh: Sơn Tùng
Những ổ gà trên cao tốc vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa cho đến thời điểm 12.10.2018. Ảnh: Sơn Tùng

Sau khi kiểm tra, xác minh, Tổng GĐ VEC - ông Trần Văn Tám đã yêu cầu... kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời đề nghị nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát rà soát những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình. Yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật.

Sự việc chưa ráo mực trên các văn bản xử lý, thì bây giờ trên hiện trường bắt đầu xuất hiện các vết nứt, các ổ gà tố giác trực tiếp đến chất lượng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Ngày đầu dừng thu phí để "vá" cao tốc 34.000 tỷ đồng

HOÀNG VINH - SƠN TÙNG |

Bắt đầu từ 0h ngày 12.10, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm dừng thu phí để sửa chữa những hư hỏng trên mặt đường theo công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Cái kết đã được cảnh báo trước

Thanh Hải |

Ngày 12.10, Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT.

"Đường hỏng do mưa", cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngừng thu phí từ ngày 12.10

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa chỉ đạo chủ đầu tư dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày mai (12.10) để khắc phục triệt để các hư hỏng đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân tập thể liên quan.

Giờ thứ 9: Tình thương tội lỗi - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Tôi đã nghe và kể lại rất nhiều câu chuyện, nhưng tôi vẫn luôn tò mò và thắc mắc về câu chuyện lần này. Tại sao lại là “Tình thương tội lỗi”? Tình thương luôn là một điều cao cả, thiêng liêng và thật đáng quý trọng trong cuộc đời này, sao lại trở thành “tội lỗi” nhỉ?

Quyết định chi 1.155 tỉ đồng từ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho phép chi tiếp hơn 1.155 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

U19 Việt Nam lên ngôi vô địch giải U19 Quốc tế 2022

MINH PHONG - THANH VŨ |

Đánh bại U19 Malaysia sau loạt sút penalty cân não, U19 Việt Nam lên ngôi vô địch giải U19 Quốc tế 2022 đầy thuyết phục.

Năm học mới, TPHCM tăng gần 22.000 học sinh, nghịch lý thiếu giáo viên

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh. Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm, thiếu giáo viên...

Khánh Hòa kiểm tra vụ xâm hại hồ thủy lợi Am Chúa sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa – Tình trạng xây dựng trái phép trong hành lang lòng hồ thủy lợi Am Chúa được Báo Lao Động phản ánh thời gian qua. Huyện Diên Khánh đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung báo nêu.

Ngày đầu dừng thu phí để "vá" cao tốc 34.000 tỷ đồng

HOÀNG VINH - SƠN TÙNG |

Bắt đầu từ 0h ngày 12.10, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm dừng thu phí để sửa chữa những hư hỏng trên mặt đường theo công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Cái kết đã được cảnh báo trước

Thanh Hải |

Ngày 12.10, Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT.

"Đường hỏng do mưa", cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngừng thu phí từ ngày 12.10

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa chỉ đạo chủ đầu tư dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày mai (12.10) để khắc phục triệt để các hư hỏng đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân tập thể liên quan.