Hư hỏng trên đường cao tốc 34.000 tỷ đồng

Những "ổ gà" có sức nặng tố giác hơn người dân và nội bộ ban quản lý

Thanh Hải |

Không phải lần đầu tiên những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi cho thời tiết khi có hiện tượng hư hỏng, bong nứt trên mặt đường cao tốc vừa mới thi công. Nghi ngờ về chất lượng, biểu hiện làm ăn gian dối, người dân và nội bộ nhà đầu tư cũng đã nhiều lần tố giác. Nhưng Bộ GTVT chưa giải quyết dứt điểm.

Từ tháng 3.2017, sau khi mới thảm lớp 1 trên đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ, cao tốc 34.000 tỷ qua miền Trung đã có dấu hiệu nứt. Nhiều vết nứt xuất hiện sâu dưới nền móng đá dăm gia cố xi măng (CTB). Các chuyên gia giao thông, tư vấn giám sát cũng đã báo cáo Bộ GTVT, khuyến cáo thay đổi giải pháp kỹ thuật, nên chuyển sang phương án ATB - tức đá dăm gia cố nhựa đường. Tuy vậy, bấy giờ BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - đại diện nhà đầu tư - VEC đã cho rằng nguyên nhân nứt mặt đường là do thời tiết...

Trước đó, từ năm 2016, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi đã bị nhân dân tố cáo ngay khi thi công đào đắp nền bởi các hiện tượng làm ăn gian dối của nhà thầu Giang Tô, Trung Quốc, như đổ đất kém chất lượng, đất bùn bẩn, khai thác trái phép và gian lận khối lượng khi không đào thải đất phong hóa... Người dân Quảng Ngãi còn tố giác các cá nhân tư vấn, giám sát người Việt đã tiếp tay, thông đồng cho nhà thầu TQ gian dối thi công tại gói thầu A3 - đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, từ cuối năm 2015, đầu 2016.

Nhà thầu Giang Tô, TQ đã lấy đấy bùn từ 1 lòng hồ thủy lợi ở Quảng Ngãi để đắp cho đường cao tốc (năm 2016). Ảnh: Thanh Hải
Nhà thầu Giang Tô, TQ đã lấy đất bùn từ 1 lòng hồ thủy lợi ở Quảng Ngãi để đắp cho đường cao tốc (năm 2016). Ảnh: Thanh Hải

Trước những tố giác đầy thuyết phục, bằng chứng rõ ràng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã phải vào cuộc. Kết quả kiểm tra cho thấy, phần lớn tố giác của nhân dân là đúng sự thật. Vì vậy, 11.7.2016  VEC đã có văn bản cảnh cáo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công các gói thầu A3, A4, A5 và nhà thầu phụ do trong quá trình thi công vẫn để xảy ra tình trạng vật liệu không đảm bảo chất lượng, vật liệu ngoài luồng mang đến công trình. Nhiều vị trí, vật liệu đôn nền lẫn cục bộ rễ cây, lẫn đá, đồng thời vật liệu chưa được sàng lọc, kiểm soát từ mỏ trước khi vận chuyển đến công trường...

VEC cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát xử lý ngay các hạng mục liên quan đến chất lượng, đào bỏ các khối lượng đất bùn lẫn rễ cây, đá đã đắp tại nhiều vị trí mà người dân đã tố giác. Ngoài ra, VEC cũng cảnh báo, nếu tái phạm, sẽ điều chuyển khối lượng và không cho các nhà thầu tham gia bất kỳ hạng mục nào của dự án. Yêu cầu thay thế nhân sự quản lý chất lượng của nhà thầu bằng người khác. Cảnh cáo đuổi ông Nguyễn Phú Ân -  GĐ quản lý chất lượng của nhà thầu Giang Tô nếu còn vi phạm; đổi ông Guo Li Ping (người TQ) - nhân sự phụ trách thi công tại đoạn này...

Không chỉ dân, ngay nội bộ BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng làm đơn tố cáo nhau vào 7.2018. Có 6 nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi “có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người đảng viên…”.

Ông Thành bị tố là "trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi và gói thầu 4, 5 đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ"... 

Những ổ gà trên cao tốc vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa cho đến thời điểm 12.10.2018. Ảnh: Sơn Tùng
Những ổ gà trên cao tốc vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa cho đến thời điểm 12.10.2018. Ảnh: Sơn Tùng

Sau khi kiểm tra, xác minh, Tổng GĐ VEC - ông Trần Văn Tám đã yêu cầu... kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời đề nghị nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát rà soát những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình. Yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật.

Sự việc chưa ráo mực trên các văn bản xử lý, thì bây giờ trên hiện trường bắt đầu xuất hiện các vết nứt, các ổ gà tố giác trực tiếp đến chất lượng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Ngày đầu dừng thu phí để "vá" cao tốc 34.000 tỷ đồng

HOÀNG VINH - SƠN TÙNG |

Bắt đầu từ 0h ngày 12.10, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm dừng thu phí để sửa chữa những hư hỏng trên mặt đường theo công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Cái kết đã được cảnh báo trước

Thanh Hải |

Ngày 12.10, Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT.

"Đường hỏng do mưa", cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngừng thu phí từ ngày 12.10

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa chỉ đạo chủ đầu tư dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày mai (12.10) để khắc phục triệt để các hư hỏng đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân tập thể liên quan.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cảnh sát giao thông TPHCM ngăn chặn gần 100 xe máy đua xe ngày mùng 1 Tết

Anh Tú |

TPHCM - Sáng mùng 1 Tết, Tổ Phòng chống đua xe trái phép thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM) phát hiện 1 tốp khoảng 100 xe tụ tập, lưu thông thành đoàn, nẹt pô, phóng nhanh lạng lách, gây rối trật tự công cộng đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến Thành Thái, quận 10,… nên đã tổ chức chặn bắt, xử lý.

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nhân vật người đàn ông trong câu chuyện chúng tôi kể dưới đây là trường hợp hiếm hoi đã tìm lại được mối tình đầu của mình, tìm lại được niềm hạnh phúc ở tuổi già. Để tìm lại được hạnh phúc đã mất đó, ông đã buộc phải đánh đổi và từ bỏ mọi thứ, thậm chí buộc phải giả điên...

Cô gái Nga yêu Việt Nam từ những điều bình dị

HUYỀN PHẠM |

Lần đầu ghé thăm Việt Nam, Sonya Firsova đơn giản nghĩ đó là một kỳ nghỉ kéo dài vài tháng vào cuối năm 2017 – như mọi quốc gia cô từng ghé thăm. Hành trình khám phá Châu Á năm ấy của Sonya tiếp tục, cô rong ruổi từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc tới Ấn Độ... cùng em gái Viola. Cho đến một ngày, chợt nhận ra Việt Nam chính là nơi họ muốn quay trở lại nhất, hai chị em quyết định gắn bó với đất nước này.

Cứu hộ thành công cụ bà 80 tuổi rơi xuống vực sâu ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Ngày 22.1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có báo cáo về việc cứu hộ thành công cụ bà N.T.H (SN 1943, TP.Buôn Ma Thuột) sau khi rơi xuống vực sâu.

Ngày đầu dừng thu phí để "vá" cao tốc 34.000 tỷ đồng

HOÀNG VINH - SƠN TÙNG |

Bắt đầu từ 0h ngày 12.10, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm dừng thu phí để sửa chữa những hư hỏng trên mặt đường theo công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Cái kết đã được cảnh báo trước

Thanh Hải |

Ngày 12.10, Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT.

"Đường hỏng do mưa", cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngừng thu phí từ ngày 12.10

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa chỉ đạo chủ đầu tư dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày mai (12.10) để khắc phục triệt để các hư hỏng đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân tập thể liên quan.