Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm học 2019 - 2020

TUỆ NHI |

Mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2019 - 2020 tại Hà Nội, đối với hệ công lập không chuyên sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Đáng chú ý, số lượng môn thi sẽ tăng từ 2 môn lên 4 môn, trong điểm xét tuyển bỏ thành phần điểm học bạ.

Thi 4 môn

Đối với lớp 10 THPT không chuyên, các em sẽ phải thi 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ 4.

Trong đó, bài thi thứ 4 được chọn ngẫu nhiên trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý. Đối với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật (thí sinh được đăng ký thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang học tại trường THCS).

Bài thi Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/môn; bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức kết hợp trắc nghiệm và tự luận, thời gian làm bài 60 phút; bài thi môn thứ 4 thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GDĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Sở GDĐT Hà Nội sẽ công bố chọn bài thi môn thứ 4 vào tháng 3.

Bỏ cộng điểm học bạ

Những năm học trước, Hà Nội áp dụng công thức xét tuyển: Điểm xét tuyển = điểm THCS (kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS) + điểm thi hai môn Ngữ văn, Toán (hệ số 2) + điểm cộng thêm.

Năm nay, quy định đã không còn cộng điểm học bạ THCS.

Nguyên tắc tuyển sinh năm 2019 - 2020 được tính theo: Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn Ngữ văn) x 2 + (Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn thứ 4) + Điểm cộng thêm. Trong đó, bài thi của các môn tính theo thang điểm 10. Các trường chỉ tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0. Các trường căn cứ vào diện ưu tiên (đúng quy định) của học sinh để xác định điểm cộng thêm.

Các trường tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ trên cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu.

Lịch thi sớm hơn 1 tuần

Theo kế hoạch dự kiến, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3.6, sớm hơn 1 tuần so với năm học trước.

Việc đẩy sớm thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT nhằm tạo khoảng cách phù hợp về thời gian giữa kỳ thi này với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tạo thuận lợi cho các trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ.

TUỆ NHI
TIN LIÊN QUAN

Các trường ngoài công lập tại Hà Nội sẽ tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Nguyễn Hà |

Các trường THPT công lập tự chủ tài chính, các trường THPT ngoài công lập sẽ có phương thức tuyển sinh lớp 10 khác với các trường công lập. 

Công bố môn thi vào lớp 10 kiểu “ú tim”: Người lớn không giỏi được toàn diện, sao bắt con trẻ?

Bích Hà |

“Học để thi”, “thi nhiều môn để học sinh phải học toàn diện”… là những quan niệm phụ huynh cho là đã lỗi thời. Nhiều ý kiến cho rằng mục đích của giáo dục phải là tôn trọng sự khác biệt, giúp học sinh phát huy được sở trường chứ không phải là “giáo dục đồng phục”.

Hà Nội: Thi tuyển sinh lớp 10 với 4 môn đã thực sự toàn diện?

HUYÊN NGUYỄN |

Sau khi UBND TP.Hà Nội “chốt” phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, đã có nhiều tranh luận về việc chọn phương án thi tuyển 4 môn với kỳ vọng sẽ là giải pháp buộc học sinh phải học toàn diện, tránh học lệch. Theo bà Phạm Thái Lê (giáo viên môn Ngữ văn, Trường Marie Curie, Hà Nội), học tất cả các môn với cơ cấu như hiện nay chưa phải là toàn diện.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Các trường ngoài công lập tại Hà Nội sẽ tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Nguyễn Hà |

Các trường THPT công lập tự chủ tài chính, các trường THPT ngoài công lập sẽ có phương thức tuyển sinh lớp 10 khác với các trường công lập. 

Công bố môn thi vào lớp 10 kiểu “ú tim”: Người lớn không giỏi được toàn diện, sao bắt con trẻ?

Bích Hà |

“Học để thi”, “thi nhiều môn để học sinh phải học toàn diện”… là những quan niệm phụ huynh cho là đã lỗi thời. Nhiều ý kiến cho rằng mục đích của giáo dục phải là tôn trọng sự khác biệt, giúp học sinh phát huy được sở trường chứ không phải là “giáo dục đồng phục”.

Hà Nội: Thi tuyển sinh lớp 10 với 4 môn đã thực sự toàn diện?

HUYÊN NGUYỄN |

Sau khi UBND TP.Hà Nội “chốt” phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, đã có nhiều tranh luận về việc chọn phương án thi tuyển 4 môn với kỳ vọng sẽ là giải pháp buộc học sinh phải học toàn diện, tránh học lệch. Theo bà Phạm Thái Lê (giáo viên môn Ngữ văn, Trường Marie Curie, Hà Nội), học tất cả các môn với cơ cấu như hiện nay chưa phải là toàn diện.