Xoá điểm nghẽn
Tháng 7.2023, cầu Như Nguyệt - điểm nghẽn trên Quốc lộ 1 nối Hà Nội, Bắc Ninh lên Lạng Sơn được khánh thành giai đoạn 2, mở rộng trong niềm vui của nhiều người dân.
Anh Trần Văn Lực, nhà ở Bắc Ninh nhưng làm việc tại một KCN ở huyện Việt Yên (Bắc Giang), hàng ngày phải di chuyển qua cầu Như Nguyệt.
"Trước đây, mỗi lần tan làm di chuyển qua cầu thường tắc đường, thời gian kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Từ khi khánh thành giai đoạn 2, mở rộng cầu, hầu như không gặp ùn tắc, việc di chuyển sau mỗi giờ làm rút xuống còn 15 phút, đường thông thoáng", anh Lực cho biết.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, nhiều tài xế chở hàng xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lạng Sơn cho biết, từ khi cầu Như Nguyệt được mở rộng, quãng đường lên cửa khẩu dường như ngắn hơn.
"Đặc thù của các container chở hàng hoa quả là phải chạy hệ thống lạnh để bảo quản, đảm bảo độ tươi ngon. Vì vậy, giảm thời gian di chuyển do tắc đường không chỉ giúp trái cây tươi hơn mà còn giúp doanh nghiệp vận tải bớt chi phí", tài xế Nguyễn Văn Mạnh (Bình Định), người có thâm niên 10 năm chở hoa quả xuất khẩu nói.
Kết nối vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội
Cầu Như Nguyệt chỉ là một trong nhiều cây cầu được tỉnh Bắc Giang tiến hành triển khai xây dựng, khánh thành năm 2023.
Như cầu Hà Bắc 2 nối với tỉnh Bắc Ninh cũng đã được tỉnh Bắc Giang thực hiện, cơ bản hoàn thiện các hạng mục trong năm vừa qua.
Tương tự, tỉnh Hải Dương đã cùng Bắc Giang thực hiện dự án cầu Đồng Việt. Dự án cầu Đồng Việt là cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng vượt sông Thương nối với tỉnh Hải Dương, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Những ngày cuối năm 2023, cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú nối huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) và huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cũng đang được gấp rút thi công phần đường dẫn. Nhiều máy móc, tổ đội thi công có mặt tại công trường. Dự kiến trước Tết Âm lịch, cây cầu này sẽ được thông xe.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang, thực tế, khi chưa có cầu, tỉnh Bắc Giang mặc dù có vị trí giáp ranh với các tỉnh lân cận như: Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên song việc đi lại, lưu thông hàng hóa gặp khó khăn do bị ngăn cách bởi các con sông. Công tác thu hút đầu tư của tỉnh còn hạn chế, chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Khi hoàn thành, các công trình sẽ góp phần mở rộng mạng lưới giao thông, tăng tính liên kết giữa các vùng trong tỉnh với các tỉnh lân cận như: Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên… Qua đó mở ra cơ hội mới để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, nhất là các khu cụm công nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.