Nhiều vỉa hè ở Hà Nội "đang yên đang lành" lại bị đào lên, chuyên gia giao thông lên tiếng

NHÓM PV |

Thực tế, có nhiều vỉa hè tuyến phố ở Hà Nội liên tục trong tình trạng "đang yên đang lành" lại bị đào lên rồi thay mới. TS Nguyễn Xuân Thuỷ - chuyên gia giao thông cho rằng cần có sự đồng bộ về thời gian, về vật liệu lát gạch vỉa hè trên các tuyến phố.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, vỉa hè nhiều tuyến phố tại Hà Nội tiếp tục bị cày xới để thay thế bằng vật liệu đá. Điều này khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc kinh doanh.

Vỉa hè Hà Nội bị đào xới để thay thế gạch lát. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vỉa hè Hà Nội bị đào xới để thay thế gạch lát. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các đơn vị thi công cho bóc gỡ lớp gạch lát cũ, chuẩn bị thay thế bằng vật liệu đá.
Các đơn vị thi công cho bóc gỡ lớp gạch lát cũ, chuẩn bị thay thế bằng vật liệu đá. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Nhiều tuyến phố tại quận Hà Đông (Hà Nội), vỉa hè bị bong tróc, nứt vỡ. Một số điểm trên vỉa hè tuyến phố này còn xuất hiện tình trạng mất hẳn nhiều viên đá lát phía trên, khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi lại.

Đá vỉa hè trên phố Trần Phú (quận Hà Đông) xuống cấp, nứt vỡ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đá vỉa hè trên phố Trần Phú (quận Hà Đông) xuống cấp, nứt vỡ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - cho biết, vỉa hè là một công trình giao thông đòi hỏi phải đảm bảo ổn định, bền chắc và đáp ứng tốt việc đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, không có vật cản trở. Bên cạnh đó, vỉa hè cũng phải thống nhất định kỳ được sửa chữa, bảo dưỡng nhất định.

"Thực tế hiện nay ở Hà Nội, các đơn vị giao thông cứ tuỳ tiện sửa chữa vỉa hè, thích ở đâu thì lại đào lên ở đó. Tôi thấy có rất nhiều tuyến phố vỉa hè đang rất đẹp nhưng lại đào lên rồi thay mới.

Trong khi đó, vỉa hè ở một số nơi đá lát đã nát hết nhưng không được thay, không tạo nên sự đồng bộ cho mỹ quan đô thị, đảm bảo cho người dân được hưởng thụ đồng đều. Điều đó cũng nói lên sự tuỳ tiện, làm việc một cách rất xô bồ, không có kế hoạch, không đảm bảo công bằng xã hội, thậm chí trong việc nhỏ nhất là lát đá vỉa hè” - TS Thủy nói.

Theo TS Thủy, vỉa hè cần được sửa chữa ở những nơi cần thiết trước, hay nói cách khác là những tuyến đường có đông người dân sinh sống, đi lại và gạch lát vỉa hè đã cũ, hỏng.

“Mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng vỉa hè là một lần ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, mỗi lần sửa chữa lại vỉa hè, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần thông báo trước khoảng 10 -15 ngày cho người dân để có sự chuẩn bị, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Cần có sự đồng bộ về thời gian, về vật liệu lát gạch vỉa hè và về cả không gian các tuyến phố” - chuyên gia giao thông này cho hay.

Một mảng lớn vỉa hè trên phố Trần Phú bị bong tróc, vỡ nát và mất hẳn nhiều viên đá. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Một mảng lớn vỉa hè trên phố Trần Phú bị bong tróc, vỡ nát và mất nhiều viên đá. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo tìm hiểu của Lao Động, năm 2016, Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Theo đó, TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.

Sau 6 năm triển khai kế hoạch, đến cuối năm 2022, các quận nội đô thực hiện lát đá tự nhiên cho vỉa hè 255 tuyến phố, tập trung ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Tây Hồ.

Tuy nhiên tình trạng xuống cấp, nứt vỡ đá lát vỉa hè chỉ một thời gian sau khi hoàn thành xuất hiện tại nhiều tuyến phố khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về chất lượng thi công, độ bền của đá lát và trách nhiệm của chủ đầu tư là UBND các quận.

Gần đây, cử tri quận Đống Đa và cử tri quận Thanh Xuân tiếp tục đặt câu hỏi xung quanh việc những năm qua, thành phố đầu tư cải tạo vỉa hè bằng những vật liệu siêu bền nhưng qua một thời gian ngắn đã vỡ, hỏng; đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, đánh giá lại, có giải pháp nâng cao hiệu quả việc lát đá vỉa hè, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm (nếu có).

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Đá lát vỉa hè tiếp tục vỡ nát, chưa rõ kết luận thanh tra của Hà Nội

Cẩm Hà - Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Ghi nhận của Lao Động cho thấy, chỉ một thời gian ngắn sau khi hoàn thành, nhiều tuyến vỉa hè được lát đá tại Hà Nội tiếp tục xuất hiện tình trạng bong tróc, nứt vỡ nghiêm trọng.

Phát hiện hàng loạt tồn tại, Hà Nội vẫn cày xới vỉa hè thay đá lát

Cẩm Hà |

Theo ghi nhận của Lao Động, trong các ngày gần đây, vỉa hè nhiều tuyến phố tại Hà Nội tiếp tục bị cày xới để thay thế bằng vật liệu đá.

Xe bán đồ ăn, cà phê di động bủa vây vỉa hè Hà Nội

KHÁNH AN |

Hà Nội - Hàng chục các xe bán đồ ăn sáng, cà phê di động bủa vây vỉa hè trên các tuyến đường Võ Chí Công, Duy Tân, Trung Kính, Nguyễn Ngọc Vũ.

Áp thấp nhiệt đới hướng thẳng vào Đà Nẵng - Quảng Ngãi

AN AN |

Cơ quan khí tượng của Việt Nam dự báo, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới mạnh lên. Trong 48 giờ tới, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên đất liền khu vực từ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam thông tin về vụ bị can chết khi tạm giam

Hoàng Bin |

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận có 1 bị can tử vong trong khi đang bị tạm giam. Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân, nếu có sai thì xử lý nghiêm túc.

Nên cho cư dân để xe ở hầm chung cư mini khi kiểm tra xong!

Xuyên Đông |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 24.9, ông Bùi Xuân Thái - Trưởng Ban thông tin, truyền thông Hiệp hội phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam (VFRA) cho rằng, sau khi cơ quan chức năng kiểm tra xong các quy định về phòng cháy chữa cháy thì nên cho cư dân ở chung cư mini để xe trở lại ở hầm chung cư.

Biển số trúng đấu giá đầu tiên được lăn bánh

Vĩnh Hoàng |

Sau khi trúng đấu giá, biển số 15K-188.88 đã được gắn trên chiếc Lexus RX350 để lăn bánh.

Hiện trạng dự án công viên lớn nhất Việt Nam "treo" gần 20 năm sắp hồi sinh

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Được đánh giá là công viên khu du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD, song 19 năm qua, dự án Công viên Sài Gòn Safari vẫn là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm.

Đá lát vỉa hè tiếp tục vỡ nát, chưa rõ kết luận thanh tra của Hà Nội

Cẩm Hà - Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Ghi nhận của Lao Động cho thấy, chỉ một thời gian ngắn sau khi hoàn thành, nhiều tuyến vỉa hè được lát đá tại Hà Nội tiếp tục xuất hiện tình trạng bong tróc, nứt vỡ nghiêm trọng.

Phát hiện hàng loạt tồn tại, Hà Nội vẫn cày xới vỉa hè thay đá lát

Cẩm Hà |

Theo ghi nhận của Lao Động, trong các ngày gần đây, vỉa hè nhiều tuyến phố tại Hà Nội tiếp tục bị cày xới để thay thế bằng vật liệu đá.

Xe bán đồ ăn, cà phê di động bủa vây vỉa hè Hà Nội

KHÁNH AN |

Hà Nội - Hàng chục các xe bán đồ ăn sáng, cà phê di động bủa vây vỉa hè trên các tuyến đường Võ Chí Công, Duy Tân, Trung Kính, Nguyễn Ngọc Vũ.