Nhiều người lựa chọn nghề xe ôm công nghệ trong lúc “chờ thời”

Hoàng Xuyến |

Hiện nay, nhiều người lựa chọn nghề xe ôm công nghệ để kiếm sống trong lúc thất nghiệp, chờ tìm công việc mới, bởi họ thích “tiền tươi thóc thật” và sự linh động, tự do của nghề.

Lựa chọn nghề xe ôm công nghệ vì thu nhập cao, chủ động về thời gian

Anh Hoàng Văn Tâm (23 tuổi, Thanh Xuân) từng làm phụ bếp nhiều năm nhưng vì lý do gia đình, anh quyết định tìm một công việc linh hoạt về thời gian. Cuối cùng, anh lựa chọn nghề xe ôm công nghệ.

Anh Tâm cho biết, anh chọn công việc này bởi nó thoải mái về thời gian, khi mình có công việc gia đình hay việc bận thì chỉ cần tắt app để nghỉ, không bị gò bó, phụ thuộc vào ai. Bên cạnh đó, thu nhập cũng là một yếu tố quan trọng để anh lựa chọn nghề này.

“Mỗi ngày, tôi làm khoảng 10 tiếng, nếu trừ hết chi phí thì cũng bỏ túi được 450.000 - 500.000 đồng. Thời điểm hiện tại, tôi thấy nó là một công việc rất phù hợp, giải quyết được cả việc gia đình và tài chính”, anh Tâm chia sẻ.

Cũng giống như anh Tâm, hiện nay, nhiều người lựa chọn nghề xe ôm công nghệ như chiếc phao cứu cánh trong lúc chờ tìm công việc mới.

Nhiều người lựa chọn nghề xe ôm công nghệ vì tự do về thời gian và kiếm được tiền nhanh. Ảnh: Hoàng Xuyến
Nhiều người lựa chọn nghề xe ôm công nghệ vì tự do về thời gian và kiếm được tiền nhanh. Ảnh: Hoàng Xuyến

Anh Vũ Mạnh Cường (31 tuổi, Thanh Xuân) từng làm trong mảng xây dựng với mức thu nhập từ 7-8 triệu đồng/tháng. Lương thấp, không đáp ứng được nhu cầu cá nhân nên anh quyết định nghỉ việc, lựa chọn nghề xe ôm công nghệ.

Theo anh Cường, thu nhập của nghề này cũng khá ổn, giờ giấc tự do, khỏe thì làm, mệt thì nghỉ. "Trong lúc làm nghề này, tôi vẫn có thời gian tìm các công việc khác. Tôi cũng thử đi làm thêm nhiều nơi rồi, không làm được thì lại quay về chạy xe rồi tìm việc mới. Làm việc này thì không lo gì, lúc nào muốn quay lại chạy xe cũng được", anh Cường cho hay.

Xe ôm công nghệ chỉ phù hợp làm nghề tạm thời

Từng làm lái xe cho một công ty ở Hà Nội, nhưng do bị nợ lương nên anh Đào Minh Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) quyết định nghỉ việc để làm nghề xe ôm công nghệ. Trong thời gian này, anh Tuấn vừa chạy xe ôm, vừa tìm công việc mới, thu nhập kiếm được cũng đủ trang trải cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, theo anh Tuấn, nếu nghề lái xe văn phòng như anh đang tìm, kiếm được 12 triệu/tháng mà nghề xe ôm công nghệ kiếm được 15 triệu/tháng, anh vẫn lựa chọn nghề lái xe văn phòng. Bởi công việc lái xe văn phòng ổn định hơn, không phải dãi nắng dầm mưa và có các chế độ đãi ngộ tốt.

Hiện nay, để có được công việc chạy xe ôm công nghệ là điều rất dễ bởi đây là công việc không yêu cầu kinh nghiệm và có thể kiếm tiền nhanh. Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi mà mọi người nhìn thấy.

Dù kiếm được thu nhập cao, những nhiều người vẫn không lựa chọn gắn bó với nghề xe ôm công nghệ. Ảnh: Hoàng Xuyến
Dù kiếm được thu nhập cao, nhưng nhiều người vẫn không lựa chọn gắn bó với nghề xe ôm công nghệ. Ảnh: Hoàng Xuyến

Thực tế hiện nay, để kiếm được 10-15 triệu đồng/tháng đối với nghề này không hề dễ dàng. Nhiều tài xế cho biết, nếu muốn có mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng, tài xế buộc phải chạy hơn 10 tiếng/ngày, bắt đầu làm việc từ sáng sớm và thường kết thúc vào tối muộn. Công việc chủ yếu ngoài trời, bất kể mưa nắng hay gió bão.

Không những vậy, tài xế xe ôm công nghệ còn không được doanh nghiệp hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về sức khỏe, tai nạn giao thông khi hành nghề.

Đặc biệt, sự khác biệt về lộ trình thăng tiến cũng là một hạn chế lớn của ngành này. Trong khi nhân viên văn phòng có lộ trình thăng tiến rõ ràng, tài xế xe ôm công nghệ lại không được như vậy, họ làm việc ngày nào thì kiếm tiền ngày đó.

Hiện nay, số lượng người lựa chọn công việc xe ôm công nghệ đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, những hạn chế trên phần nào là nguyên nhân khiến đa số tài xế xe ôm công nghệ xem đây là công việc tạm thời, khó giữ chân người lao động gắn bó với nghề.

Hoàng Xuyến
TIN LIÊN QUAN

Kiếm 10 triệu đồng/tháng tài xế xe công nghệ vẫn không chọn gắn bó với nghề

Hoàng Xuyến |

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn nghề xe ôm công nghệ để kiếm sống, nhưng xét về góc độ lâu dài, họ đều không lựa chọn gắn bó với nghề bởi sự vất vả và hạn chế về chế độ đãi ngộ.

Xe ôm công nghệ đắn đo ở hay về dịp nghỉ lễ

Xuyên Đông |

Dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 đang đến gần, nhiều xe ôm công nghệ đắn đo ở lại thành phố làm việc hay về quê, đi chơi dịp nghỉ lễ.

Tài xế xe ôm công nghệ mất bằng lái vẫn hành nghề đối diện rủi ro pháp lý

Xuyên Đông |

Tài xế xe ôm công nghệ mất bằng lái xe có thể tiếp tục hành nghề không?

Phiên hòa giải giữa người lao động và Công ty Dệt Hòa Khánh bất thành

Tường Minh |

Người lao động của Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng không đồng tình với phương án trả nợ của chủ doanh nghiệp đưa ra tại buổi hòa giải vì cho rằng, thời gian trả nợ quá dài.

Chính quyền cơ sở thiếu rốt ráo, môi giới cô dâu trái phép ở Hải Phòng vẫn tiếp diễn

Nhóm PV |

Theo lãnh đạo một số địa phương trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, tình trạng môi giới cô dâu vẫn rầm rộ trên địa bàn, một phần do đường dây này hoạt động tinh vi, khó kiểm soát. Một phần do... bận lo nhiều công việc khác.

Diễn biến mới vụ bắt Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga

Ngọc Vân |

Xuất hiện thêm nghi phạm bị bắt cùng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Timur Ivanov.

Không có quốc gia nào "hóa rồng", "hóa hổ" mà không có công nghiệp điện tử

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, một nghiên cứu gần đây cho thấy, không có bất kỳ quốc gia nào "hóa rồng", "hóa hổ" mà không có ngành công nghiệp điện tử và gần đây còn có khái niệm về ngành công nghiệp chuyển đổi số.

Limousines X.E Việt Nam ở Thái Bình bất chấp dư luận, coi thường pháp luật

TRUNG DU |

Thái Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động, UBND TP.Thái Bình đã lập tức chỉ đạo Công an thành phố tăng cường tuần tra, xử lý đối với các vi phạm dừng đỗ đón, trả khách của các xe limousine thuộc Công ty TNHH X.E Việt Nam. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV ngày 24.4, các xe limousine của doanh nghiệp này vẫn công khai vi phạm.

Kiếm 10 triệu đồng/tháng tài xế xe công nghệ vẫn không chọn gắn bó với nghề

Hoàng Xuyến |

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn nghề xe ôm công nghệ để kiếm sống, nhưng xét về góc độ lâu dài, họ đều không lựa chọn gắn bó với nghề bởi sự vất vả và hạn chế về chế độ đãi ngộ.

Xe ôm công nghệ đắn đo ở hay về dịp nghỉ lễ

Xuyên Đông |

Dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 đang đến gần, nhiều xe ôm công nghệ đắn đo ở lại thành phố làm việc hay về quê, đi chơi dịp nghỉ lễ.

Tài xế xe ôm công nghệ mất bằng lái vẫn hành nghề đối diện rủi ro pháp lý

Xuyên Đông |

Tài xế xe ôm công nghệ mất bằng lái xe có thể tiếp tục hành nghề không?