Liên quan đến nhân sự Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, ngày 25.12, trao đổi với PV Lao Động, Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - Lê Nguyễn Minh Quang cho biết hai đơn xin nghỉ việc của ông nộp vào tháng 7 và tháng 9.2018 chưa có quyết định chính thức của cơ quan có thẩm quyền nên ông vẫn thực hiện công việc bình thường.
Liên quan đến việc Phó trưởng Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Hoàng Như Cương đi nước ngoài khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép, theo nguồn tin của PV Lao Động, trước khi đi nước ngoài, ông Cương đã viết tay đơn xin nghỉ việc đột xuất không hưởng lương, gửi trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM. Thời gian xin nghỉ phép bắt đầu từ ngày 10 đến hết ngày 31.12.2018.
Trong đơn, ông Cương trình bày đã nhiều lần làm đơn xin nghỉ việc, lần cuối là đơn xin đơn phương nghỉ việc, gửi ngày 16.11.2018. Lý do xin nghỉ việc không hưởng lương là để đi Mỹ giải quyết việc gia đình.
Trong đơn xin nghỉ việc đột xuất, ông Cương cho biết đã chỉ đạo tổ công tác giải trình điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án tuyến metro 1 và tuyến metro số 2; giải trình dự thảo kết luận của Thanh tra thành phố và dự thảo kết luận của Kiểm toán nhà nước với dự án tuyến metro số 1; làm xong kiểm bản kiểm điểm cá nhân sau thanh tra theo chỉ đạo của UBND TPHCM.
Theo ông Hoàng Như Cương, ông đã cơ bản thực hiện xong các nhiệm vụ được phân công với vai trò giúp việc cho Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị. Đồng thời, ông Cương cho rằng mình đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm cá nhân trong việc giải trình các nội dung thanh tra và kiểm tra đối với dự án tuyến metro số 1.
Ông Cương đề nghị trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị có văn bản báo cáo UBND TPHCM về việc ông xin nghỉ việc để đi nước ngoài đột xuất mà không kịp chờ xin quyết định cho phép của UBND TPHCM. Đồng thời, ông Cương cũng đề nghị tiếp tục giải quyết cho ông được nghỉ việc theo đơn nghỉ việc đơn phương đã gửi ngày 16.11.2018.
Theo nguồn tin của PV Lao Động, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM có khoảng 170 viên chức, người lao động nhưng đã có hơn 40 người nghỉ việc hoặc làm đơn xin nghỉ việc với nhiều lý do khác nhau.
Đáng chú ý, ông Dương Hữu Hòa - Chủ tịch Công đoàn - Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên), cũng đã nhiều lần nộp đơn xin nghỉ việc. Trả lời PV Lao Động, ông Hòa cho hay “xin nghỉ việc để chữa bệnh”. Do cơ quan có thẩm quyền chưa cho phép nên ông Hòa vẫn đi làm bình thường.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM được thành lập năm 2007, trực thuộc UBND TPHCM, với chức năng và nhiệm vụ là chủ đầu tư của các dự án đường sắt đô thị (metro) tại TPHCM.
Theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro, trong đó hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị hiện đang triển khai 3 tuyến, gồm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (giai đoạn 1, Bến Thành - Tham Lương) và số 5 (giai đoạn 1, ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
Những tuyến khác chuẩn bị đầu tư gồm: 3a, 3b, 4, 4b và 6; 2 tuyến monorail số 2 và 3; tuyến tramway số 1 và nhà ga trung tâm Bến Thành.