Nhiều địa phương vẫn “đẻ" quy định riêng về vận tải hàng hóa

Nhóm PV |

Dù Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hóa trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, nhưng nhiều địa phương vẫn có các quy định riêng, gây thêm nhiều bất cập, khó khăn cho người dân. 

Cụ thể, theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, phương tiện có giấy nhận diện mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì được lưu thông ngay qua chốt kiểm dịch.

Trong trường hợp các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời giấy nhận diện phương tiện (có mã QR Code) nhưng người điều khiển phương tiện đã có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm) thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông qua chốt sau khi đã kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn các quy định riêng khiến hoạt động vận tải hàng hóa qua luồng xanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Tại tỉnh Quảng Ninh, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động cho thấy tỉnh này có văn bản số 5630/UBND-DL1 ngày 19.8 yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48h, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48h và tiêm 2 mũi vaccine, trực tiếp khai báo y tế), nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

Tỉnh An Giang, Kiên Giang thậm chí yêu cầu tài xế có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 24h.

Tại Lâm Đồng, trước khi thực hiện hành trình vận chuyển, đơn vị vận tải hoặc lái xe phải khai báo lịch trình vận chuyển; Sau khi hoàn thành việc xếp dỡ, giao nhận hàng hóa lái xe, phụ xe phải thực hiện việc xác nhận (check out) trên phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.vn.

Tại Thái Nguyên, ở chốt kiểm dịch nút giao Sông Công trên QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra nhiều điểm bất cập chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ như: khu vực lán của lực lượng chức năng bố trí ngay trên lề đường dẫn đến hạn chế 1 làn đường lưu thông; Lực lượng kiểm soát dịch vẫn tổ chức dừng xe trên làn đường còn lại để kiểm tra tất cả các phương tiện và yêu cầu lái xe phải khai báo y tế dù phương tiện vận tải đã có mã QR luồng xanh.

Trước đó, vấn đề tạo điều kiện, đảm bảo cho hoạt động lưu thông hàng hóa liên tục được nhắc nhở. Gần đây nhất vào tối ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có công điện về việc xử lý vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 trong giai đoạn mới theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Một số địa phương còn có hiện tượng ùn tắc do quy định chưa phù hợp như: yêu cầu thay thế lái xe của địa phương, quy định hiệu lực của giấy xét nghiệm COVID-19 là 24 giờ hoặc 48 giờ, ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế (72 giờ). Hoặc giấy xét nghiệm còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại, bắt xe quay đầu lại nơi xuất phát. Các quy định nêu trên đã làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận...

Để hạn chế tình trạng nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã rà soát quy định do địa phương ban hành, chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

"Gỡ khó" cho doanh nghiệp khi vận tải hàng hóa tại Móng Cái siết chặt

Vũ Long |

Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) áp dụng xét nghiệm COVID-19 quá chặt khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Quảng Ninh nói gì về việc bị nhắc nhở gây khó dễ cho vận tải hàng hóa?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh bị Bộ GTVT liệt vào danh sách 8 tỉnh, thành phòng chống dịch COVID-19 quá “gắt”, gây cản trở lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, đại diện Sở Giao thông – Vận tải Quảng Ninh cho biết việc lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn thông suốt, với số lượng phương tiện và hàng hóa trong 8 tháng đầu năm đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ GTVT yêu cầu công bố đường dây nóng vận tải hàng hóa

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng cục, các Cục chuyên ngành phải triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong đó phải công bố số điện thoại đường dây nóng để gỡ khó ngay các vướng mắc về vận tải hàng hóa cho doanh nghiệp.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

"Gỡ khó" cho doanh nghiệp khi vận tải hàng hóa tại Móng Cái siết chặt

Vũ Long |

Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) áp dụng xét nghiệm COVID-19 quá chặt khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Quảng Ninh nói gì về việc bị nhắc nhở gây khó dễ cho vận tải hàng hóa?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh bị Bộ GTVT liệt vào danh sách 8 tỉnh, thành phòng chống dịch COVID-19 quá “gắt”, gây cản trở lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, đại diện Sở Giao thông – Vận tải Quảng Ninh cho biết việc lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn thông suốt, với số lượng phương tiện và hàng hóa trong 8 tháng đầu năm đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ GTVT yêu cầu công bố đường dây nóng vận tải hàng hóa

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng cục, các Cục chuyên ngành phải triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong đó phải công bố số điện thoại đường dây nóng để gỡ khó ngay các vướng mắc về vận tải hàng hóa cho doanh nghiệp.