Theo ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, theo chỉ đạo của Chính phủ, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được sửa đổi theo hướng tách làm 2 luật mới: Luật Đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, soạn thảo và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giao Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Như vậy, để thực hiện một quy định về giao thông đường bộ, người tham gia giao thông đường bộ phải tham khảo 2 luật. Từ đó phát sinh nhiều bất cập và có khả năng tranh chấp trách nhiệm và quyền hạn giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an trong quản lý giao thông đường bộ.
Đơn cử, về hệ thống báo hiệu đường bộ và công tác quản lý, đào tạo cấp giấy phép lái xe, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 tới nay đều quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông Vận tải ban hành, quản lý nhưng tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông lại muốn đưa tất cả về phía Bộ Công an.
Do vậy, lần này tách thành 2 luật để điều chỉnh phương thức vận tải đường bộ có cần thiết và hợp lý không? Có phá vỡ sự đồng bộ về hệ thống pháp luật giao thông vận tải của nước ta hay không? Có phù hợp với thông lệ quốc tế hay không?.
Theo ông Thanh, không vì thay đổi một số nhiệm vụ và quyền hạn của các Bộ, ngành trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 hoặc lý do nào khác mà phải xây dựng 2 luật riêng, vừa rất phức tạp vừa tốn kém.
Tiến sỹ Dương Tất Sinh - Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết Luật Giao thông đường bộ 2008 là tập hợp tổng thể các chế tài có liên quan đến giao thông đường bộ, quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ, điều khoản thi hành. Theo đó, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần bổ sung và hoàn thiện các nội dung chi tiết còn bất cập của Luật Giao thông đường bộ 2008 là cần thiết. Nhưng việc tách thành 2 luật riêng là không phù hợp bởi nó sẽ làm mất tính logic, quan hệ tương hỗ và mất tính thống nhất giữa các nội dung cấu thành lĩnh vực giao thông đường bộ.
Liên quan đến việc chuyển công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải về Bộ Công an quản lý, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, trong 27 năm qua Bộ Giao thông Vận tải quản lý tốt, đã đầu tư và ổn định công tác này, nếu thay đổi sẽ gây xáo trộn xã hội rất lớn. Đồng thời cảnh báo sẽ có hàng ngàn cán bộ nhân viên thuộc Bộ Giao thông vận tải mất việc hoặc phải chuyển đổi ngành nghề khác. Trong khi đó Bộ Công an phải tuyển dụng và đào tạo lại đội ngũ cán bộ chiến sĩ mới làm nhiệm vụ này cùng ông.
“Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe thuộc lĩnh vực dân sự, nên để cơ quan dân sự đảm nhận, không nên giao cho lực lượng vũ trang thực hiện. Quan điểm của chúng tôi là không tán thành chuyển công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải về cho Bộ Công an quản lý” - ông Thanh nhấn mạnh.
Đồng tình quan điểm này, Tiến sỹ Đào Huy Hoàng - Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải cho rằng, việc chuyển đào tạo sát hạch lái xe sang cho Bộ Công an cần tiếp tục nghiên cứu cơ sở khoa học vững chắc, xem xét, lấy ý kiến rộng rãi. Nếu còn nhiều ý kiến nên chăng cho phép việc đào tạo và sát hạch lái xe ở cả 2 bộ, tăng cường xã hội hóa và kiểm tra giám sát chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng lái xe cơ giới đường bộ.