Nhiều chuyên gia tranh luận gay gắt việc tách Luật Giao thông Đường bộ

Minh Hạnh |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông hiện còn rất nhiều luồng ý kiến còn băn khoăn, trái chiều, khác nhau… Việc tiếp tục lấy ý kiến thông qua các hội thảo là rất cần thiết.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, theo chỉ đạo của Chính phủ, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được sửa đổi theo hướng tách làm 2 luật mới: Luật Đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, soạn thảo và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giao Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Như vậy, để thực hiện một quy định về giao thông đường bộ, người tham gia giao thông đường bộ phải tham khảo 2 luật. Từ đó phát sinh nhiều bất cập và có khả năng tranh chấp trách nhiệm và quyền hạn giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an trong quản lý giao thông đường bộ.

Đơn cử, về hệ thống báo hiệu đường bộ và công tác quản lý, đào tạo cấp giấy phép lái xe, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 tới nay đều quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông Vận tải ban hành, quản lý nhưng tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông lại muốn đưa tất cả về phía Bộ Công an.

Do vậy, lần này tách thành 2 luật để điều chỉnh phương thức vận tải đường bộ có cần thiết và hợp lý không? Có phá vỡ sự đồng bộ về hệ thống pháp luật giao thông vận tải của nước ta hay không? Có phù hợp với thông lệ quốc tế hay không?.

Theo ông Thanh, không vì thay đổi một số nhiệm vụ và quyền hạn của các Bộ, ngành trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 hoặc lý do nào khác mà phải xây dựng 2 luật riêng, vừa rất phức tạp vừa tốn kém.

Tiến sỹ Dương Tất Sinh - Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết Luật Giao thông đường bộ 2008 là tập hợp tổng thể các chế tài có liên quan đến giao thông đường bộ, quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ, điều khoản thi hành. Theo đó, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần bổ sung và hoàn thiện các nội dung chi tiết còn bất cập của Luật Giao thông đường bộ 2008 là cần thiết. Nhưng việc tách thành 2 luật riêng là không phù hợp bởi nó sẽ làm mất tính logic, quan hệ tương hỗ và mất tính thống nhất giữa các nội dung cấu thành lĩnh vực giao thông đường bộ.

Liên quan đến việc chuyển công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải về Bộ Công an quản lý, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, trong 27 năm qua Bộ Giao thông Vận tải quản lý tốt, đã đầu tư và ổn định công tác này, nếu thay đổi sẽ gây xáo trộn xã hội rất lớn. Đồng thời cảnh báo sẽ có hàng ngàn cán bộ nhân viên thuộc Bộ Giao thông vận tải mất việc hoặc phải chuyển đổi ngành nghề khác. Trong khi đó Bộ Công an phải tuyển dụng và đào tạo lại đội ngũ cán bộ chiến sĩ mới làm nhiệm vụ này cùng ông.

“Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe thuộc lĩnh vực dân sự, nên để cơ quan dân sự đảm nhận, không nên giao cho lực lượng vũ trang thực hiện. Quan điểm của chúng tôi là không tán thành chuyển công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải về cho Bộ Công an quản lý” - ông Thanh nhấn mạnh.

Đồng tình quan điểm này, Tiến sỹ Đào Huy Hoàng - Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải cho rằng, việc chuyển đào tạo sát hạch lái xe sang cho Bộ Công an cần tiếp tục nghiên cứu cơ sở khoa học vững chắc, xem xét, lấy ý kiến rộng rãi. Nếu còn nhiều ý kiến nên chăng cho phép việc đào tạo và sát hạch lái xe ở cả 2 bộ, tăng cường xã hội hóa và kiểm tra giám sát chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng lái xe cơ giới đường bộ.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Lùi xe trong hầm đường bộ bị phạt tiền thế nào?

Nam Dương |

Bạn đọc có email hoangkhoaxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, lỗi lùi xe  ôtô ở đường một chiều và lùi xe trong hầm đường bộ có bị phạt tiền như nhau không?

Trạm thu phí đường bộ sẽ chỉ còn 1 làn hỗn hợp

Minh Hạnh |

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu quý II/2022, các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ chỉ còn duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp, các làn còn lại sẽ chuyển sang thu phí ETC.

Xuất khẩu thanh long: Đường bộ “quay đầu”, đường biển "5 ăn 5 thua"

Vũ Long |

Doanh nghiệp xuất khẩu thanh long đang rất khó khăn khi đường bộ đã tắc cửa khẩu, đường biển thì thiếu container nghiêm trọng kèm theo nhiều vấn đề khác.

Giấy phép phương tiện vận tải đường bộ quốc tế có thời hạn bao lâu?

hoàng quỳnh |

Xin hỏi giấy phép liên vận cấp cho phương tiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế có thời hạn bao lâu?

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Lùi xe trong hầm đường bộ bị phạt tiền thế nào?

Nam Dương |

Bạn đọc có email hoangkhoaxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, lỗi lùi xe  ôtô ở đường một chiều và lùi xe trong hầm đường bộ có bị phạt tiền như nhau không?

Trạm thu phí đường bộ sẽ chỉ còn 1 làn hỗn hợp

Minh Hạnh |

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu quý II/2022, các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ chỉ còn duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp, các làn còn lại sẽ chuyển sang thu phí ETC.

Xuất khẩu thanh long: Đường bộ “quay đầu”, đường biển "5 ăn 5 thua"

Vũ Long |

Doanh nghiệp xuất khẩu thanh long đang rất khó khăn khi đường bộ đã tắc cửa khẩu, đường biển thì thiếu container nghiêm trọng kèm theo nhiều vấn đề khác.

Giấy phép phương tiện vận tải đường bộ quốc tế có thời hạn bao lâu?

hoàng quỳnh |

Xin hỏi giấy phép liên vận cấp cho phương tiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế có thời hạn bao lâu?