Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam than khó vì giá vật liệu tăng chóng mặt

Đặng Tiến |

Hầu hết các loại vật liệu cơ bản đều tăng giá mạnh, đặc biệt là giá thép tăng từng ngày khiến các nhà thầu xây lắp như ngồi trên lửa, đặc biệt các dự án hạ tầng giao thông ký trọn gói.

Chậm tiến độ và lỗ lớn

Từ đầu năm đến nay, giá thép tăng từng ngày khiến các nhà thầu như ngồi trên lửa, cùng với đó lượng thép không đủ để cung ứng, nhiều gói thầu lượng thép chỉ cung cấp được 50 - 60% khối lượng so với nhu cầu, mặc dù các nhà thầu đã đặt tiền trước cả tháng. Tình trạng giá thép tăng cao và rất khó mua đang lan khắp 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, khiến các nhà thầu thi công hạng mục cầu vượt sông đứng trước nguy cơ chậm tiến độ và lỗ nặng.

Đại diện Công ty Xây dựng Vạn Cường (đơn vị thi công Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) - ông Trần Quang Tuyến cho biết, tại thời điểm bỏ thầu (tháng 10.2020), giá thép xây dựng được chủ đầu tư cập nhật trong dự toán chỉ khoảng 11.000 - 12.000 đồng/kg. Do sự cạnh tranh trong quá trình đấu thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam rất lớn, nên các nhà thầu chỉ bỏ giá thép quanh mức giá này, dẫn đến việc giá thắng thầu và giá thực tế phải mua vào đang tồn tại một khoảng cách lớn.

Theo ghi nhận, do nhu cầu xây dựng tăng, không chỉ thép mà giá nhiều chủng loại vật liệu cơ bản phục vụ thi công tại dự án đường cao tốc Bắc - Nam như xăng dầu, ximăng cũng đang có dấu hiệu tăng.

Cùng với đó, vấn đề đất đắp nền cũng đang là nỗi đau đầu của các nhà thầu, theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng khối lượng vật liệu dự kiến khoảng 8,2 triệu mét khối, trong đó đoạn đi qua Thanh Hóa có nhu cầu khoảng 5,9 triệu mét khối đất đắp nền, 1,8 triệu mét khối đá và 1,7 triệu mét khối cát.

Kết quả điều tra, khảo sát và danh sách nguồn cung cấp vật liệu đã được tỉnh Thanh Hóa thỏa thuận, thống nhất cơ bản đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 3 dự án cao tốc đi qua (gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu), khi các dự án đồng loạt triển khai, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh là rất lớn và phụ thuộc vào công suất khai thác của các mỏ.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhiều mỏ dù nằm trong quy hoạch nhưng đến nay vẫn bị ‘treo” do chưa được cấp phép, trong khi các mỏ đang khai thác trữ lượng ít, công suất nhỏ, khiến nguồn cung thiếu trầm trọng, dẫn đến khó khăn cho nhà thầu thi công về vật liệu đất đắp và ảnh hưởng tới tiến độ. Khiến các nhà thầu muốn đẩy nhanh tiến độ thi công cũng rất khó khi các mỏ đất được địa phương cấp phép do tư nhân quản lý đang đẩy giá vật liệu lên cao gấp 2-3 lần so với giá khảo sát ban đầu.

TCty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho hay, quá trình triển khai dự án đã khảo sát, tính toán rất kỹ lưỡng các mỏ vật liệu bảo đảm đủ nguồn vật liệu đất đắp thi công, tình trạng khan hiếm vật liệu, giá đất đắp bị tư nhân “đẩy” lên cao vẫn đang xảy ra tại dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 do nhiều mỏ dù đã nằm trong quy hoạch nhưng chưa được chính quyền địa phương cấp phép.

Càng làm càng lỗ

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý được khởi công ngày 30.9.2020 với tổng mức đầu tư khoảng 10.853,800 tỉ đồng, có chiều dài 100,8km, đi qua địa phận 4 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành cuối năm 2022 nhưng do giá vật liệu tăng chóng mặt như hiện nay khiến các nhà thầu không thể xoay sở và dự án khó có thể về đích đúng kế hoạch.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 319 - ông Nguyễn Minh Khiêm - cho biết, đơn vị đang thi công 3 dự án trọng điểm là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn và Mỹ Thuận - Cần Thơ nhưng giá vật liệu đều tăng. Căng nhất là phần xây lắp khi giá thép tăng, hiện một số gói thầu ký năm 2020 lúc giá thép chưa tăng trong khi là hợp đồng trọn gói, không thể điều chỉnh nên rất khó khăn.

Bên cạnh đó, chỉ số giá xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố vừa chậm, vừa không phản ánh chính xác biến động giá của từng loại vật liệu, đặc biệt, thép và ximăng thường có biên độ biến động lớn khiến một số gói đang chuẩn bị đấu thầu nhưng doanh nghiệp cũng không dám tham gia, bởi tất cả các dự toán theo đơn giá của Nhà nước, đơn giá báo giá của địa phương, trong khi đó hiện mới có báo giá quý I/2021 (khi đó giá thép rất thấp). Do đó, doanh nghiệp không dám tham gia và nếu gói nào đã tham gia rồi có nguy cơ lỗ lớn vì thông báo giá luôn không theo kịp giá thị trường.

Hiện giá thép tăng từng ngày 18.000 - 19.000đ/kg so với trước kia chỉ 12.000 - 13.000đ/kg. Do đó, các bộ, ngành phải có tham mưu cho Chính phủ làm sao bình ổn đơn giá của vật liệu, vì nguy cơ không chỉ là thép mà tất cả các loại vật liệu khác cũng tăng theo khi giá xăng dầu tăng, là bài toán khó đối với các nhà thầu xây lắp.

Cũng theo ông Khiêm, 319 là doanh nghiệp Nhà nước, đã ký hợp đồng là phải làm nhưng với giá vật liệu tăng chóng mặt như hiện nay biết chắc làm là lỗ. Tiếp đến, nhiều địa phương cũng chưa cấp phép cho doanh nghiệp khai thác mỏ đất và nơi đổ thải và yêu cầu phải trả tiền cho việc đổ thải nên rất khó khăn. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải có tham mưu cho Chính phủ có những giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Ký hợp đồng PPP dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Minh Hạnh |

Ngày 13.5, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư 11.157 tỉ đồng.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Phạm Đông |

Chiều 7.5, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 602/TTg-CN về việc thực hiện Báo cáo giám sát tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây đựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Khan hiếm vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Thời gian qua, tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam đã xảy ra tình trạng thiếu vật liệu xây dựng (VLXD) do một số mỏ không đáp ứng được khối lượng cung cấp hoặc chờ cấp phép dẫn đến tình trạng VLXD bị đội giá thành, gây nguy cơ chậm tiến độ thi công dự án.

Những "bông hồng" thầm lặng mưu sinh không biết đến ngày 8.3

Bảo Thoa - Hải Danh |

Vì gánh nặng cơm áo gạo tiền, những người phụ nữ phải lam lũ, tất bật, bon chen mưu sinh nơi phố thị. Giữa những lo toan, vất vả của dòng đời đã khiến họ quên đi ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 - ngày mà đáng ra họ phải là những người hạnh phúc nhất.

Thêm phụ huynh ở Long An bị gọi điện thoại lừa đảo báo con cấp cứu

An Long |

Thêm một vụ mạo danh giáo viên gọi điện thoại cho phụ huynh lừa đảo thông báo con bị tai nạn cấp cứu và yêu cầu chuyển tiền vừa được trình báo với cơ quan công an tại Long An.

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động: Dịch vụ đăng kiểm hộ chỉ là giải pháp tình thế

Hiếu Anh |

Tính đến 8.3, trên địa bàn Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm được phép hoạt động. Trong hoàn cảnh này, người dân phải làm gì để đăng kiểm đúng hạn?

Hình tượng phụ nữ trên màn ảnh ngày càng quyết liệt, mạnh mẽ

DƯƠNG HƯƠNG |

Cate Blanchett, Dương Tử Quỳnh, hay Song Hye Kyo, Kim Hye Soo đều có những vai diễn khắc họa đậm nét hình tượng người phụ nữ sống mạnh mẽ, quyết liệt...

Cướp ngân hàng ở TPHCM: 3 đối tượng định cướp một ngân hàng khác trước đó

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 8.3, Công an quận 8 tiếp tục lấy lời khai các đối tượng trong vụ cướp tại phòng giao dịch của ngân hàng Sacombank trên đường Phạm Thế Hiển (phường 7, quận 8), xảy ra vào chiều 3.3

Ký hợp đồng PPP dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Minh Hạnh |

Ngày 13.5, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư 11.157 tỉ đồng.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Phạm Đông |

Chiều 7.5, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 602/TTg-CN về việc thực hiện Báo cáo giám sát tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây đựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Khan hiếm vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Thời gian qua, tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam đã xảy ra tình trạng thiếu vật liệu xây dựng (VLXD) do một số mỏ không đáp ứng được khối lượng cung cấp hoặc chờ cấp phép dẫn đến tình trạng VLXD bị đội giá thành, gây nguy cơ chậm tiến độ thi công dự án.