Nguyên nhân kè gần 147 tỉ đồng ở Cần Thơ bị sụt lún

Tạ Quang |

Cần Thơ - Do làm trên nền đất yếu nên gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ sụt lún khi đưa vào sử dụng.

Ngày 22.5, Báo Lao Động đưa tin “Sụt, lún hàng trăm mét tại đường sau kè sông Cần Thơ” phản ánh việc xuất hiện tình trạng sụt, lún hàng trăm mét, gạch lát nền bị vỡ nhiều.

Gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ bị sụt lún. Ảnh: Tạ Quang
Gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ bị sụt lún. Ảnh: Tạ Quang

Trước phản ánh trên, ngày 23.5, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư) đã có báo cáo nhanh về nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí bê tông lót vỉa hè phía sau kè đã được lát gạch Terazzo thuộc gói thầu xây lắp số 4, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ.

Theo chủ đầu tư, dự án có chiều dài toàn tuyến là 5.160m, được chia làm 4 gói thầu xây lắp. Riêng gói thầu xây lắp số 4 có chiều dài 1.250,3m, từ điểm tiếp giáp gói thầu số 3 đến rạch Ba Láng và kéo dài từ rạch Ba Láng (khoảng 600m) về huyện Phong Điền.

Giá trị thực hiện gói thầu số 4 đến nay 144,665/146,284 tỉ đồng. Ảnh: Tạ Quang
Giá trị thực hiện gói thầu số 4 đến nay 144,665/146,284 tỉ đồng. Ảnh: Tạ Quang

Gói thầu xây lắp số 4 được khởi công ngày 16.3.2020 đến nay. Công tác bàn giao mặt bằng thi công được chia làm 2 đợt (vào ngày 6.3.2020 và ngày 11.9.2020), với chiều dài bàn giao là 1.250,3m. Giá trị thực hiện đến nay 144,665/146,284 tỉ đồng.

Chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân chính làm nứt dọc tại một số vị trí vỉa hè đã được lát gạch Terazzo là nằm trên nền đất yếu. Mặt khác, do nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất yếu dẫn đến việc lún cố kết tự nhiên theo thời gian.

Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cũng cho rằng, hạng mục đường phía sau kè theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt chỉ đắp cát trên nền đất yếu nên nếu phương án xử lý lún trước theo quy trình thì rất tốn kém kinh phí, không khả thi vì đây chỉ là hạng mục cho xe máy và người đi bộ đi lại không cho xe ôtô lưu thông.

Do làm trên nền đất yếu nên gói thầu số 4 bị sụt lún khi đưa vào sử dụng. Ảnh: Tạ Quang
Do làm trên nền đất yếu nên gói thầu số 4 bị sụt lún khi đưa vào sử dụng. Ảnh: Tạ Quang

Do đó, phương án chấp nhận cho nền đường lún theo thời gian. Nhà thầu sẽ sửa chữa bù cát và lát gạch lại trong quá trình bảo hành công trình. Khi dự án được bàn giao, đơn vị quản lý sử dụng tiếp tục quản lý theo dõi nếu quá trình khai thác sử dụng lún tiếp thì duy tu bảo dưỡng thường xuyên đến khi nền đường ổn định hết lún. Toàn bộ hạng mục kè bê tông cốt thép được thi công hoàn toàn đảm bảo chất lượng đúng theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt và ổn định.

Từ các nguyên nhân nêu trên Ban QLDA, đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ gạch Terazzo và lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Bất an từ những chuyến đò ngang đưa học sinh qua sông ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Tại nhiều bến đò ngang đưa rước học sinh qua sông trên địa bàn TP Cần Thơ, việc chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT) còn sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do đó, Ban ATGT TP Cần Thơ đang lên kế hoạch, đề ra những giải pháp để khắc phục, nhất là ở vùng nông thôn.

Sụt, lún hàng trăm mét tại đường sau kè sông Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Kè bảo vệ bờ trái từ cầu Cái Răng (phường Lê Bình, quận Cái Răng) kéo dài đến ấp Nhơn Hưng, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền xuất hiện tình trạng sụt, lún hàng trăm mét, gạch lát nền bị vỡ nhiều.

Những thanh sắt bất ổn tại dự án gần 50 tỉ đồng ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ – Hàng loạt thanh sắt có chiều dài từ 30-40cm chọc thẳng lên trời tại dự án nạo vét hồ Xáng Thổi, cải tạo kè, công viên và đường quanh hồ (quận Ninh Kiều), gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đi bộ.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vào bán kết AVC Challenge Cup 2024

NHÓM PV |

Trưa 24.5, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã đánh bại Kazakhstan 3-1 ở lượt trận thứ 3 bảng B, qua đó giành vé vào bán kết AVC Challenge Cup 2024 trước 1 vòng đấu.

Bức tranh trái chiều doanh nghiệp ngành logistics

Lục Giang |

Trong quý I/2024, nhiều doanh nghiệp ngành logistics tụt dốc, giảm mạnh lợi nhuận, thậm chí thua lỗ. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp vẫn tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên tại một số doanh nghiệp, khoản lãi này không đến từ mảng kinh doanh cốt lõi.

Cận cảnh vị trí 2 nút giao sẽ được Hà Nội lắp đặt camera phạt nguội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội sẽ lắp đặt camera phạt nguội, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ tại 2 nút giao ở quận Cầu Giấy.

Vụ cháy nhà trọ 3 tầng ở Trung Kính, người thân khóc trong tuyệt vọng trước cửa nhà tang lễ

Nhóm PV |

Không khí tang thương bao trùm, người thân hốt hoảng đến nhận dạng các nạn nhân và bật khóc trong tuyệt vọng... tại Nhà tang lễ Bệnh viện 19-8 Bộ Công An và Nhà tang lễ Cầu Giấy sau vụ cháy nhà trọ 3 tầng tại phố Trung Kính, Hà Nội.

41 cán bộ nhân viên Bệnh viện Da liễu Nghệ An bị nợ lương hơn 5 tháng

QUANG ĐẠI |

Đến nay, do nguồn thu khó khăn, Bệnh viện Da liễu Nghệ An mới chỉ trả lương cho cán bộ, nhân viên đến tháng 10.2023, còn nợ lương hơn 5 tháng.

Bất an từ những chuyến đò ngang đưa học sinh qua sông ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Tại nhiều bến đò ngang đưa rước học sinh qua sông trên địa bàn TP Cần Thơ, việc chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT) còn sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do đó, Ban ATGT TP Cần Thơ đang lên kế hoạch, đề ra những giải pháp để khắc phục, nhất là ở vùng nông thôn.

Sụt, lún hàng trăm mét tại đường sau kè sông Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Kè bảo vệ bờ trái từ cầu Cái Răng (phường Lê Bình, quận Cái Răng) kéo dài đến ấp Nhơn Hưng, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền xuất hiện tình trạng sụt, lún hàng trăm mét, gạch lát nền bị vỡ nhiều.

Những thanh sắt bất ổn tại dự án gần 50 tỉ đồng ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ – Hàng loạt thanh sắt có chiều dài từ 30-40cm chọc thẳng lên trời tại dự án nạo vét hồ Xáng Thổi, cải tạo kè, công viên và đường quanh hồ (quận Ninh Kiều), gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đi bộ.