Xe khách quây kín trạm xe buýt
Tình trạng xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng dừng, đỗ đón trả khách, hàng hóa trên tuyến đường Phạm Hùng, quanh bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) hiện vẫn đang là vấn đề nhức nhối.
Lực lượng chức năng thường xuyên xử lý, tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều nhà xe vẫn bất chấp vi phạm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng, hàng loạt nhà xe lại nối đuôi nhau chạy "rùa bò" ở làn sát vỉa hè, thậm chí là làn giữa, gây nên tình trạng lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nguy hiểm hơn, nhiều xe khách dừng, đỗ trước, giữa và sau khu vực trạm buýt đã khiến các lái xe buýt không thể đón trả khách đúng điểm theo quy định. Nhiều chuyến xe, khách phải lên, xuống ngay dưới lòng đường, giữa dòng xe cộ đông đúc.
Ghi nhận của PV ngày 8.6, mặc dù là ngày cuối tuần nhưng lượng khách tại các trạm xe buýt đối diện bến xe Mỹ Đình vẫn rất đông. Tuy nhiên, cứ vài phút lại có một xe khách tạt vào trạm buýt để "vẫy" khách khiến cho xe buýt không thể tiếp cận được điểm đỗ.
Trong tình huống này, xe buýt buộc phải dừng giữa đường để hành khách lên, xuống.
"Nếu cứ ngồi chờ buýt vào đúng điểm đỗ để lên thì khả năng sẽ bị lỡ nhiều chuyến đấy. Ở đây không như nhiều chỗ khác, mình cứ phải chú ý nhìn từ xa" - một hành khách đợi buýt chia sẻ.
PV cũng ghi nhận được tình trạng nhiều xe buýt vào đúng điểm đón, trả khách, nhưng sau đó phải loay hoay mãi mới thoát khỏi "vòng vây" của các xe khách.
Ngoài nguy hiểm cho hành khách, việc xe buýt không thể đỗ sát lề đường sẽ gây ùn tắc cho các phương tiện phía sau, xe máy, ôtô bị cản trở gây mất an toàn giao thông, rất dễ gây tai nạn.
Với lỗi dừng xe cách lề đường, hè phố quá 0,25m, những tài xế xe buýt có thể bị phạt tiền 500 nghìn đồng và tạm giữ bằng lái xe trong vòng 7 ngày.
Số lượng xe bị xử phạt vẫn còn quá ít
Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, trong 3 ngày, từ ngày 5 - 7.6.2024, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử lý 8 trường hợp ôtô dừng, đỗ tại các điểm dừng chờ xe buýt, phạt tiền 4.400.000 đồng.
Là người thường xuyên phải di chuyển ngoài đường, anh Đỗ Phúc Tuấn (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, so với số vi phạm thực tế thì lượng xử phạt như vậy là còn quá ít. Theo anh Tuấn, nếu tất cả các Quận, Phường trên địa bàn TP Hà Nội có đủ lực lượng để tuần tra, xử lý thì số lượng ôtô bị xử phạt lỗi dừng, đỗ tại các điểm dừng chờ xe buýt sẽ cao hơn thế nhiều lần.
"Ví dụ 2 trạm buýt đối diện bến xe Mỹ Đình, hàng ngày có cả chục lượt xe dừng, đỗ. Tuy nhiên, thời điểm vi phạm thì lực lượng chức năng chưa có mặt. Tốt nhất những điểm nóng như vậy cần có camera phạt nguội", anh Tuấn bày tỏ.
Được biết, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc Công an các quận, phường trên toàn địa bàn tổ chức kiểm tra xử lý xe ôtô dừng, đỗ trái quy định tại những điểm dừng chờ xe buýt; đồng thời tham mưu cho UBND quận, phường các biện pháp, giải pháp không để tình trạng nêu trên tái diễn, nhằm đảm bảo trật tự ATGT và mỹ quan đô thị.