Kể từ 1.4.2022, Ban Quản lý vịnh Hạ Long triển khai việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long tích hợp dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch theo hoá đơn điện tử.
Tuy nhiên, cũng kể từ thời điểm đó, du khách, nhà tàu phàn nàn, bức xúc về việc phải đợi hàng giờ để mua vé, trong khi trước đây với vé in sẵn, kể cả những ngày phục vụ 2-3 vạn khách cũng ít khi xảy ra ách tắc kéo dài.
Theo quan sát tại các cảng tàu, nói là vé điện tử nhưng thực ra hiện mới chỉ khai báo thuế điện tử về cơ quan thuế, còn các quy trình khác vẫn cơ bản thủ công, thậm chí nhiều công đoạn hơn trước.
Nếu như trước đây, với vé in sẵn, các nhân viên bán vé chỉ đếm số khách, đóng dấu vào từng vé rồi giao cho khách hoặc đại diện đoàn khách. Vì thế thời gian mua - bán vé rất nhanh.
Nhưng hiện nay, các nhân viên bán vé phải lên hệ thống máy tính chọn các thư mục vé, điền biển kiểm soát tàu du lịch và một số công đoạn khác rồi chuyển vé của từng khách về cơ quan thuế. Sau khi được cơ quan thuế xác nhận và chuyển lại vé, nhân viên lại in từng số vé đó ra, đếm lại và giao cho khách hoặc đại điện đoàn khách.
Phía khách cũng đếm lại từng vé tờ vé… điện tử, rồi hai bên xoèn xoẹt đếm tiền mặt thanh toán.
Theo một nhân viên bán vé tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, kể cả máy tính tốt, mạng Internet ổn định, vào giờ cao điểm, khách vẫn phải đợi rất lâu. Chưa kể, mạng chập chờn, yếu hoặc mất tín hiệu, nhân viên sẽ phải thao tác lại từ đầu.
“Việc bán vé, thu thuế điện tử là đúng, nhưng hiện nay mới chỉ thu thuế điện tử, chứ chưa bán vé điện tử. Quy trình tới mức hiện nay mới chỉ phục vụ ngành thuế là chính, chứ chưa phục vụ khách, phục vụ dân” – một chủ tàu cho biết.
Theo ông Nguyễn Văn Phượng – Chi hội phó Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long – nhiều nhà tàu phải ứng tiền trước ra sớm để mua vé cho khách, vì đợi khách đến cảng mới mua thì sẽ phải đợi rất lâu.
"Cải tiến thế nào thì cải tiến nhưng phải ngày một tiện lợi, nhanh gọn, hiệu quả hơn cho cả cơ quan quản lý và người dân" - ông Phượng chia sẻ.
Đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết cũng đã nhận được các ý kiến của du khách, đại diện các công ty lữ hành về việc phải đợi hàng giờ để mua vé tham quan vịnh. Trước mắt, để khắc phục tình trạng này, Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ tiếp tục điều thêm nhân viên từ khối văn phòng và trang bị thêm một loạt máy tính có cấu hình cao tại các cảng tàu du lịch.
Tuy nhiên, theo các chủ tàu, các công ty lữ hành, nếu vẫn tiếp tục với phương án bán vé như hiện nay, kể cả có tăng cường thêm nhân lực, máy móc thì vẫn có nguy cơ “vỡ trận” vào dịp nghỉ lễ tới, khi lượng khách có thể lên tới hàng vạn người/ngày.
Dự kiến, vào chiều nay (26.4), tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Sở Du lịch Quảng Ninh sẽ có cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm tìm giải pháp xử lý những bất cập trên.