Nguy cơ metro số 1 hoàn thành nhưng thiếu người vận hành

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần khoảng 700 người để khai thác thương mại dự kiến từ năm 2023 nhưng đến nay, đơn vị vận hành tuyến metro này mới chỉ có 15 nhân sự chính thức và đang thiếu tiền để duy trì hoạt động.

Sau 7 năm thành lập mới có 15 nhân sự

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa kiến nghị UBND TPHCM bố trí một cuộc họp với các sở ngành để báo cáo về giải pháp, hướng xử lý cụ thể giải quyết kinh phí hoạt động của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1.

HURC1 trực thuộc UBND TPHCM được thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành tuyến metro 1, khi đó dự kiến khai thác năm 2018.

Tuy nhiên, do tuyến metro số 1 chậm tiến độ nên tới năm 2019, công ty mới bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu đi vào hoạt động nhưng thiếu kinh phí hoạt động. Khi thành lập, HURC1 được cấp vốn điều lệ 14 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Sau 7 năm, công ty vẫn chưa có nguồn thu do tuyến metro số 1 chưa hoàn thành, đưa vào khai thác. Trong khi chờ được giải quyết vấn đề kinh phí, những năm qua công ty phải tạm ứng vốn điều lệ để chi trả lương cơ bản cho nhân sự, duy trì bộ máy hoạt động tối thiểu để tiếp tục các công việc.

Tuy nhiên, đến nay, công ty đã không còn đủ nguồn tạm ứng từ vốn điều lệ ban đầu để duy trì hoạt động dẫn đến khó khăn về việc trả lương, đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... cho người lao động cũng như trả các chi phí điện, nước.

Dự án metro số 1 hiện đã đạt gần 89% và có kế hoạch chạy thử từ giữa năm nay, khai thác thương mại vào năm 2023. Thời gian vận hành đang đến gần nhưng hiện công ty mới chỉ có 15 nhân sự chính thức bao gồm cả quản lý, trong khi nhu cầu cần tới 700 nhân sự.

Hồi tháng 7.2020, HURC1 đã tuyển dụng 58 người để đào tạo lái tàu cho tuyến metro số 1. Tuy nhiên, do phụ lục hợp đồng số 19 - hợp đồng tư vấn chung tuyến metro số 1 - chưa được ký kết nên từ cuối tháng 11.2020 đến nay, liên danh NJPT ngưng đào tạo cho 58 học viên lái tàu vì chưa được thanh toán tiền. Đồng thời, quá trình đào tạo nhân viên điều độ và trưởng ga tuyến metro số 1 cũng chậm trễ theo.

Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, việc vướng mắc kinh phí hoạt động của HURC1 làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến metro 1. Cụ thể, công ty không đảm bảo đủ nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo tiến độ của dự án xây dựng. Công ty cũng không đủ kinh phí để duy trì hoạt động ổn định đến giai đoạn vận hành, khai thác dự án.

Hiện UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận được sử dụng ngân sách thành phố để bố trí kinh phí đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của HURC1 trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị. Khoản tạm ứng sẽ được công ty hoàn trả khi có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện HURC1 cho biết, đang chờ các cấp có thẩm quyền tháo gỡ cơ chế để công ty có kinh phí hoạt động, sớm hoàn thiện bộ máy vận hành tuyến metro số 1.

Về công tác đào tạo nhân sự, UBND TPHCM sắp tới sẽ ký phụ lục hợp đồng số 19 trị giá hơn 1.600 tỉ đồng để khôi phục dịch vụ tư vấn chung cho tuyến metro số 1. Khi đó, công tác đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga cho tuyến metro số 1 sẽ được khởi động lại.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hơn 1.600 tỉ đồng khôi phục dịch vụ tư vấn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ ký phụ lục hợp đồng số 19 trị giá hơn 1.600 tỉ đồng để khôi phục dịch vụ tư vấn chung cho tuyến metro số 1, bao gồm khởi động lại công tác đào tạo lái tàu sau hơn một năm tạm dừng.

Lộ rõ hình hài tuyến metro số 1 sau 10 năm thi công

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sau 10 năm thi công, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt gần 90%, dự kiến chạy thử từ giữa năm nay và đưa vào khai thác năm 2023.

TPHCM: Tàu metro số 1 chạy thử nghiệm từ giữa năm nay

MINH QUÂN |

TPHCM – Tàu metro số 1 bắt đầu chạy thử đoạn trên cao từ depot Long Bình đến ga Bình Thái từ giữa năm nay và chạy thử toàn tuyến trong tháng 12 trước khi vận hành thương mại vào năm 2023.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Hơn 1.600 tỉ đồng khôi phục dịch vụ tư vấn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ ký phụ lục hợp đồng số 19 trị giá hơn 1.600 tỉ đồng để khôi phục dịch vụ tư vấn chung cho tuyến metro số 1, bao gồm khởi động lại công tác đào tạo lái tàu sau hơn một năm tạm dừng.

Lộ rõ hình hài tuyến metro số 1 sau 10 năm thi công

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sau 10 năm thi công, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt gần 90%, dự kiến chạy thử từ giữa năm nay và đưa vào khai thác năm 2023.

TPHCM: Tàu metro số 1 chạy thử nghiệm từ giữa năm nay

MINH QUÂN |

TPHCM – Tàu metro số 1 bắt đầu chạy thử đoạn trên cao từ depot Long Bình đến ga Bình Thái từ giữa năm nay và chạy thử toàn tuyến trong tháng 12 trước khi vận hành thương mại vào năm 2023.