Kỳ vọng tuyến metro số 1
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tổng vốn đầu tư 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km với 14 nhà ga thì có tới 10 ga nằm xuyên qua Thành phố Thủ Đức, bắt đầu từ cầu Sài Gòn (quận 2) chạy dọc tới depot Long Bình (quận 9).
Dự án hiện đạt hơn 78% khối lượng, dự kiến vận hành cuối năm 2021. Khi đưa vào khai thác tuyến metro số sẽ chở lượng lớn hành khách từ Thành phố Thủ Đức ra vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.
Tương lai, metro số 1 không dừng lại ở depot Long Bình mà dự kiến sẽ nối dài tới các đô thị liền kề: Biên Hòa (Đồng Nai), Dĩ An (Bình Dương).
Theo Sở GTVT TPHCM, khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, mạng lưới xe buýt dọc tuyến sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, dự án xe buýt nhanh BRT số 1 dài 26km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ sẽ kết nối metro số 1 tại ga Rạch Chiếc. Dự kiến, tuyến buýt BRT đầu tiên của TPHCM sẽ hoàn thành năm 2023 phục vụ khách đi lại thuận tiện giữa hai loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn này.
Xe buýt gom khách cho metro
Theo PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng - Phó Hiệu Trường Đại học GTVT TPHCM, việc giải quyết kẹt xe ở Thành phố Thủ Đức không chỉ đơn thuần là mở thêm đường, xây thêm cầu. Trong bối cảnh hệ thống đường vành đai chưa biết bao giờ mới khép kín, nếu không có những công trình phụ trợ, quy hoạch trên toàn bộ bức tranh cụ thể thì những nút giao hay công trình mở rộng đường mới sẽ lại nhanh chóng ùn tắc trở lại.
Ông Hoàng cho rằng nếu kết nối được giao thông công cộng vận chuyển khối lượng lớn như metro, BRT thì các tuyến đường ở Thành phố Thủ Đức sẽ được giải tỏa áp lực kẹt xe rất nhiều.
Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai - Đại học Bách khoa TPHCM, vấn đề kết nối với metro 1 qua mạng lưới xe buýt, BRT phải triển khai đồng bộ mới tạo thuận tiện cho người dân sử dụng metro. "Xe buýt cần được quan tâm để tạo ra mạng lưới buýt hình xương cá gom khách tới metro" - ông Mai nói.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, tuyến metro số 1 phần lớn được xây dựng dọc theo trục đường xa lộ Hà Nội. Hiện nay có 12 tuyến xe buýt hoạt động theo lộ trình đi trên trục xa lộ Hà Nội và 14 tuyến cắt ngang.
Trong dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị 1, Trung tâm đã đề xuất thiết lập hệ thống xe buýt trục chính, xe buýt nhánh, xe buýt gom và các bãi xe cá nhân để hỗ trợ tối đa nhu cầu của hành khách.
Cụ thể, tuyến buýt trục chính gồm 5 tuyến bao phủ trục xa lộ Hà Nội và kết nối với các trung tâm vận tải trọng điểm.
Tuyến buýt nhánh gồm 7 tuyến, có thể bao phủ các khu vực không gần metro số 1, xe buýt nhanh và các tuyến xe buýt trục chính.
Tuyến buýt gom có 20 tuyến, sẽ đảm nhận các chuyến đi của hành khách ở các khu vực chưa được bao phủ bởi các tuyến xe buýt nói trên.
Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết đơn vị và các nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng cầu bộ hành trên xa lộ Hà Nội nhằm đáp ứng việc đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động cuối năm 2021.
Ngoài nhà ga Suối Tiên (hiện hữu đã có cầu vượt bộ hành), các ga khác như ga Khu công nghệ cao, Thủ Đức, Bình Thái, Phước Long, Rạch Chiếc, An Phú, Thảo Điền đều có cầu vượt bộ hành bắc ngang qua xa lộ Hà Nội.