Người dân Thành phố Thủ Đức sẽ đi lại chủ yếu bằng giao thông công cộng

MINH QUÂN |

Bên cạnh việc xây cầu, mở đường để "giải cứu" kẹt xe cho Thành phố Thủ Đức trong thời gian tới, TPHCM sẽ chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn như metro và các tuyến buýt nhanh (BRT) với mục tiêu đáp ứng 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân khu vực này đến năm 2040.

Kỳ vọng tuyến metro số 1

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tổng vốn đầu tư 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km với 14 nhà ga thì có tới 10 ga nằm xuyên qua Thành phố Thủ Đức, bắt đầu từ cầu Sài Gòn (quận 2) chạy dọc tới depot Long Bình (quận 9).

Dự án hiện đạt hơn 78% khối lượng, dự kiến vận hành cuối năm 2021. Khi đưa vào khai thác tuyến metro số sẽ chở lượng lớn hành khách từ Thành phố Thủ Đức ra vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Tương lai, metro số 1 không dừng lại ở depot Long Bình mà dự kiến sẽ nối dài tới các đô thị liền kề: Biên Hòa (Đồng Nai), Dĩ An (Bình Dương).

Tuyến metro số 1 hoàn thành sẽ giúp việc đi lại giữa Thành phố Thủ Đức và trung tâm TPHCM được thuận tiện hơn   Ảnh: Minh Quân
Tuyến metro số 1 hoàn thành sẽ giúp việc đi lại giữa Thành phố Thủ Đức và trung tâm TPHCM được thuận tiện hơn Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT TPHCM, khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, mạng lưới xe buýt dọc tuyến sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, dự án xe buýt nhanh BRT số 1 dài 26km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ sẽ kết nối metro số 1 tại ga Rạch Chiếc. Dự kiến, tuyến buýt BRT đầu tiên của TPHCM sẽ hoàn thành năm 2023 phục vụ khách đi lại thuận tiện giữa hai loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn này.

Xe buýt gom khách cho metro

Theo PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng - Phó Hiệu Trường Đại học GTVT TPHCM, việc giải quyết kẹt xe ở Thành phố Thủ Đức không chỉ đơn thuần là mở thêm đường, xây thêm cầu. Trong bối cảnh hệ thống đường vành đai chưa biết bao giờ mới khép kín, nếu không có những công trình phụ trợ, quy hoạch trên toàn bộ bức tranh cụ thể thì những nút giao hay công trình mở rộng đường mới sẽ lại nhanh chóng ùn tắc trở lại.

Ông Hoàng cho rằng nếu kết nối được giao thông công cộng vận chuyển khối lượng lớn như metro, BRT thì các tuyến đường ở Thành phố Thủ Đức sẽ được giải tỏa áp lực kẹt xe rất nhiều.

Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai - Đại học Bách khoa TPHCM, vấn đề kết nối với metro 1 qua mạng lưới xe buýt, BRT phải triển khai đồng bộ mới tạo thuận tiện cho người dân sử dụng metro. "Xe buýt cần được quan tâm để tạo ra mạng lưới buýt hình xương cá gom khách tới metro" - ông Mai nói.

Hệ thống xe buýt sẽ được kết nối với các nhà ga metro số 1.  Ảnh: Minh Quân
Hệ thống xe buýt sẽ được kết nối với các nhà ga metro số 1. Ảnh: Minh Quân

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, tuyến metro số 1 phần lớn được xây dựng dọc theo trục đường xa lộ Hà Nội. Hiện nay có 12 tuyến xe buýt hoạt động theo lộ trình đi trên trục xa lộ Hà Nội và 14 tuyến cắt ngang.

Trong dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị 1, Trung tâm đã đề xuất thiết lập hệ thống xe buýt trục chính, xe buýt nhánh, xe buýt gom và các bãi xe cá nhân để hỗ trợ tối đa nhu cầu của hành khách.

Cụ thể, tuyến buýt trục chính gồm 5 tuyến bao phủ trục xa lộ Hà Nội và kết nối với các trung tâm vận tải trọng điểm.

Tuyến buýt nhánh gồm 7 tuyến, có thể bao phủ các khu vực không gần metro số 1, xe buýt nhanh và các tuyến xe buýt trục chính.

Tuyến buýt gom có 20 tuyến, sẽ đảm nhận các chuyến đi của hành khách ở các khu vực chưa được bao phủ bởi các tuyến xe buýt nói trên.

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết đơn vị và các nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng cầu bộ hành trên xa lộ Hà Nội nhằm đáp ứng việc đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động cuối năm 2021.

Ngoài nhà ga Suối Tiên (hiện hữu đã có cầu vượt bộ hành), các ga khác như ga Khu công nghệ cao, Thủ Đức, Bình Thái, Phước Long, Rạch Chiếc, An Phú, Thảo Điền đều có cầu vượt bộ hành bắc ngang qua xa lộ Hà Nội.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Thành phố Thủ Đức: Mở đường, làm cầu "giải cứu" kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ triển khai nhiều dự án dự án giao thông quan trọng để giải quyết tình trạng hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên tại khu vực lập Thành phố Thủ Đức .

Thủ Đức lên thành phố: Cần giải quyết hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên

MINH QUÂN |

Thành phố Thủ Đức trực thuộc TPHCM là cửa ngõ giao thông quan trọng không chỉ với TPHCM mà với cả khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, các trục đường từ Thành phố Thủ Đức kết nối trung tâm TPHCM và liên kết vùng không chỉ thiếu mà còn đang quá tải trầm trọng.

Giải quyết hỗn loạn giao thông khi Thủ Đức trở thành thành phố

Lê Thanh Phong |

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thường xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng, khiến cao tốc thành thấp tốc. Thời gian gần đây, người tham gia giao thông ngại đi cao tốc này vì sợ nếu “dính” kẹt xe thì coi như “ăn mày”.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Thành phố Thủ Đức: Mở đường, làm cầu "giải cứu" kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ triển khai nhiều dự án dự án giao thông quan trọng để giải quyết tình trạng hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên tại khu vực lập Thành phố Thủ Đức .

Thủ Đức lên thành phố: Cần giải quyết hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên

MINH QUÂN |

Thành phố Thủ Đức trực thuộc TPHCM là cửa ngõ giao thông quan trọng không chỉ với TPHCM mà với cả khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, các trục đường từ Thành phố Thủ Đức kết nối trung tâm TPHCM và liên kết vùng không chỉ thiếu mà còn đang quá tải trầm trọng.

Giải quyết hỗn loạn giao thông khi Thủ Đức trở thành thành phố

Lê Thanh Phong |

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thường xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng, khiến cao tốc thành thấp tốc. Thời gian gần đây, người tham gia giao thông ngại đi cao tốc này vì sợ nếu “dính” kẹt xe thì coi như “ăn mày”.