Ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT dù mới lạ, song các cơ sở y tế cũng như người dân tiếp nhận khá tích cực. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao, cho rằng đây là sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia và cơ sở KCB.
Đã cài đặt và đăng ký thành công tài khoản ứng dụng VssID, anh Phùng Hiếu Anh (31 tuổi, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Thẻ BHYT giấy của tôi hiện đang để ở quê Bắc Ninh nhưng quê đang có dịch COVID-19, tôi không thể về để lấy được. Cho nên, giờ có thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã giúp tôi yên tâm hơn nếu cần phải đi khám chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh diễn biễn phức tạp, không còn phải lo tìm cách lấy thẻ ở quê lên nữa”.
Chị Nguyễn Thị Nhung (Lâm Thao, Phú Thọ) sử dụng thẻ BHYT để đi khám mắt, chị được nhân viên bệnh viện cho biết, nếu đã cài đặt ứng dụng VssID thì có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT mà không phải xuất trình thẻ giấy nữa.
“Tôi được cán bộ BHXH hỗ trợ đăng ký cài đặt ứng dụng, nay được sử dụng ngay thế này, tôi thấy tiện ích quá. Chỉ bằng một thao tác quét mã QR, cả tôi và nhân viên y tế đều tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong khâu làm thủ tục KCB tại bệnh viện…”, chị Nhung phấn khởi nói.
Ngay khi nhận được chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB, BHXH các tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở Y tế địa phương để nhanh chóng đưa tiện ích này phổ biến rộng rãi trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi KCB BHYT.
Qua khảo sát của BHXH TP.Hà Nội về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của các bệnh viện này đã được trang bị đầy đủ đầu đọc thẻ BHYT, nhân viên ở khu vực tiếp đón đều được đào tạo và sử dụng phần mềm kết nối, kiểm tra thông tin trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống Thông tin Giám định BHYT...
Bày tỏ ấn tượng với ứng dụng mang đậm dấu ấn công nghệ số trong hoạt động KCB BHYT, PGS-TS.Phạm Thị Bích Đào - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết, ngay trong ngày đầu tiên triển khai quyết định của Bộ Y tế, Bệnh viện đã tiếp nhận một số trường hợp người bệnh sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực. Về mặt kỹ thuật, Bệnh viện đã trang bị cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ và hiện đại để phục vụ công tác triển khai. Ngay khi có chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện cũng đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các phòng chức năng thực hiện kịp thời.
Còn TS.Hoàng Văn Dũng - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng chia sẻ: “Từ phía cơ sở KCB, chúng tôi rất mừng bởi công nghệ 4.0 trong ứng dụng cho phép thay thế thẻ BHYT giấy bằng thẻ BHYT điện tử sẽ mang lại nhiều tiện ích. Sử dụng theo hình thức này sẽ bảo đảm được các yếu tố cần thiết như nhanh, gọn, chính xác… có lợi nhiều cho người tham gia BHYT khi đi KCB”.
Tại Hòa Bình, hiện có 23 cơ sở KCB BHYT (trong đó tại tỉnh có 12 cơ sở KCB và huyện có 11 cơ sở KCB). Hầu hết các cơ sở KCB đều có đủ trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID cho người dân khi KCB.
Tại Phú Thọ, ông Nguyễn Thành Hưng- Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh Phú Thọ) thông tin, tỉnh hiện có 32 cơ sở KCB BHYT và gần 1,3 triệu người tham gia BHYT. Những ngày qua, việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để người dân đi KCB trên địa bàn tương đối thuận lợi. Người dân và các cơ sở KCB đều rất ủng hộ giải pháp cải cách hành chính, ứng dụng CNTT này.
Tại Hưng Yên, theo ông Vương Văn Hai - Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh Hưng Yên), sau khi triển khai tiện ích sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB, BHXH tỉnh đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía các cơ sở KCB BHYT và người dân.
Với 38 cơ sở KCB và trên 1,1 triệu người tham gia BHYT trên địa bàn, việc triển khai tiện ích này đến người dân khi đi KCB BHYT được kỳ vọng sẽ tạo thêm một kênh tiện ích mới cho người dân. Hiện BHXH tỉnh cũng đã xây dựng các phương án nhằm sẵn sàng tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thực tế triển khai để làm sao tạo thuận tiện nhất cho cả người dân và cơ sở KCB.