Người dân Gia Lai khổ vì dự án nâng cấp Quốc lộ 19 chậm tiến độ

THANH TUẤN |

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai và Bình Định, thi công từ tháng 8.2021, giúp tăng cường kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023. Tuy nhiên, các đơn vị thi công liên tục bị chậm tiến độ. Người dân ven quốc lộ sẽ còn chịu khổ ải, nắng bụi, mưa lầy…

Khổ như đi trên… Quốc lộ 19

Người dân tỉnh Gia Lai và cánh tài xế xe khách, xe chở hàng hoá khi di chuyển trên Quốc lộ 19 vẫn thường trực với nỗi lo đường xấu, nhiều ổ gà ổ voi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Tại thôn Thanh Bình, xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, việc thi công Quốc lộ 19 vừa chậm tiến độ vừa không đảm bảo khiến đất đá, bùn cát tràn vào nhà dân.

Anh Nguyễn Văn Quang, người dân thôn Thanh Bình cho biết: “Thi công Quốc lộ 19 ì ạch, đơn vị thi công đắp đất lên quá cao mà không xây hạng mục rào chắn nên hễ mưa xuống là cuốn vào nhà dân, người dân phải bỏ công sức thuê dọn bùn đất, lau sạch nhà cửa”.

Tại huyện Đức Cơ, giáp biên giới với Campuchia, nhiều đoạn vẫn còn đang thi công dang dở.

Anh Nguyễn Văn Hai - người dân xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho hay: “Trong khi khối lượng công việc dự án còn nhiều nhưng các bãi tập kết vật liệu xây dựng, xi măng, đá, sỏi, nhựa đường… lèo tèo, bị thiếu. Nếu để tình trạng kéo dài như vậy không biết khi nào đường mới làm xong”.

Mới đây, Công ty Cổ phần Xây dựng Thanh Tùng Bailey (trụ sở tại tỉnh Đồng Nai) gửi công văn đến Ban quản lý Dự án 2, Công an huyện Mang Yang, Đăk Đoa về việc sẽ tiến hành thu hồi cầu tạm cho thuê trên Quốc lộ 19. Nguyên nhân do nhà thầu thi công không trả tiền, nợ tiền thuê cầu tạm kéo dài.

Còn Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) thì gửi hàng chục văn bản đến Ban quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu để việc thi công Quốc lộ 19 gây nguy hiểm đến an toàn giao thông, tính mạng người dân. Qua kiểm tra, nhiều đoạn thi công đào nền đường thiếu rào chắn, cọc tiêu, biển báo, dây giăng…

Hàng loạt nguyên nhân chậm tiến độ

Trước kiến nghị, phản ánh bức xúc của người dân tỉnh Gia Lai, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Quốc lộ 19 chậm tiến độ (cam kết hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 6.2023) do nhiều nguyên nhân khách quan nên không về đích đúng hẹn.

Các nguyên nhân như: Dự án triển khai thực hiện vào thời điểm cao trào bùng phát dịch COVID-19, các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa di chuyển nên việc huy động thiết bị, nhân sự gặp nhiều khó khăn. Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc và chậm bàn giao cho nhà thầu thi công.

Ngoài ra, mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5-6 tháng/năm. Riêng năm 2022, khu vực Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài, liên tục (khoảng 6-7 tháng), nhiều đoạn tuyến đã thi công hoàn thành lớp móng đường cấp phối đá dăm đã bị mưa lũ cuốn trôi, phải làm đi, làm lại nhiều lần.

Từ khoảng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, địa phương hạn chế cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp nền đường. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Gia Lai không có nguồn vật liệu đất đắp để thi công nền đường, nhất là việc dừng cấp phép khai thác các mỏ đất đúng vào thời điểm mùa khô. Trong quá trình triển khai dự án, do ảnh hưởng của biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu nên một số nhà thầu thi công cầm chừng, chưa quyết liệt triển khai thi công và có tâm lý chờ bình ổn giá để hạn chế thiệt hại về kinh tế.

Tháng 9.2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2 về chủ trương gia hạn tiến độ hợp đồng các gói thầu thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), thống nhất chủ trương về kiến nghị gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu trên Quốc lộ 19. Trong đó, hai gói thầu XL-01 và XL-04A dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31.3.2024, các gói thầu khác sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có chiều dài gần 230km, dự kiến khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80km/h. Dự án tổ chức thi công từ cuối tháng 8.2021 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023. Tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỉ đồng).

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân Quốc lộ 19 chậm tiến độ

Hiếu Anh |

Quốc lộ 19 có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên dự án này đang chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Tai nạn trên cầu tạm gây ùn tắc quốc lộ 19

THANH TUẤN |

Chiều 25.7, Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 19 nối Gia Lai và Bình Định khiến giao thông bị ùn tắc nhiều giờ.

Thi công quốc lộ 19 làm bùn đất tràn vào nhà dân

THANH TUẤN |

Việc thi công quốc lộ 19 vừa chậm tiến độ vừa không đảm bảo khiến đất đá, bùn cát tràn vào nhà dân ở thôn Thanh Bình, xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Người dân khốn khổ, bức xúc vì đường xấu, ngập lụt, mất lối đi… nhưng không biết kêu ai.

Bị nhà thầu nợ tiền, doanh nghiệp đòi tháo cầu tạm trên quốc lộ 19

THANH TUẤN |

Liên quan đến việc đơn vị thi công quốc lộ 19 đoạn qua huyện Mang Yang, Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) bị chậm tiến độ, công trường vắng bóng nhân công, ngày 1.7, một doanh nghiệp đã gửi công văn đến cơ quan Công an, Ban quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu tháo dỡ 2 cầu tạm do bị nợ tiền.

Thi công Quốc lộ 19 dang dở làm khổ dân

THANH TUẤN |

Ngày 5.6, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, vừa gửi văn bản đến Ban quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu để việc thi công Quốc lộ 19 gây nguy hiểm đến an toàn giao thông, tính mạng người dân.

Trực tiếp kết quả ASIAD 19 ngày 3.10: Đội Cầu mây nữ gặp Trung Quốc ở bán kết

NHÓM PV |

Cập nhật kết quả của Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 trong ngày 3.10.

FWD Việt Nam kinh doanh có lãi, nợ nhân viên gần 57 tỉ đồng

Quang Dân |

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, có hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bao gồm Sun Life Việt Nam và Shinhan Life Việt Nam ghi nhận lợi nhuận âm. Trong khi đó, FWD Việt Nam có số tiền phải trả nhân viên gần 57 tỉ đồng.

Triều cường dâng cao, công nhân bì bõm lội nước đến công ty

MỸ LY |

Triều cường dâng cao làm một số tuyến đường ở Cần Thơ ngập sâu, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân nói chung và công nhân lao động nói riêng.

Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân Quốc lộ 19 chậm tiến độ

Hiếu Anh |

Quốc lộ 19 có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên dự án này đang chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Tai nạn trên cầu tạm gây ùn tắc quốc lộ 19

THANH TUẤN |

Chiều 25.7, Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 19 nối Gia Lai và Bình Định khiến giao thông bị ùn tắc nhiều giờ.

Thi công quốc lộ 19 làm bùn đất tràn vào nhà dân

THANH TUẤN |

Việc thi công quốc lộ 19 vừa chậm tiến độ vừa không đảm bảo khiến đất đá, bùn cát tràn vào nhà dân ở thôn Thanh Bình, xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Người dân khốn khổ, bức xúc vì đường xấu, ngập lụt, mất lối đi… nhưng không biết kêu ai.

Bị nhà thầu nợ tiền, doanh nghiệp đòi tháo cầu tạm trên quốc lộ 19

THANH TUẤN |

Liên quan đến việc đơn vị thi công quốc lộ 19 đoạn qua huyện Mang Yang, Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) bị chậm tiến độ, công trường vắng bóng nhân công, ngày 1.7, một doanh nghiệp đã gửi công văn đến cơ quan Công an, Ban quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu tháo dỡ 2 cầu tạm do bị nợ tiền.

Thi công Quốc lộ 19 dang dở làm khổ dân

THANH TUẤN |

Ngày 5.6, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, vừa gửi văn bản đến Ban quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu để việc thi công Quốc lộ 19 gây nguy hiểm đến an toàn giao thông, tính mạng người dân.