Hoàn thiện hệ thống BHXH Việt Nam
Hiện đại hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình đổi mới, phát triển và hoàn thiện của hệ thống BHXH Việt Nam.
Với yêu cầu và mục tiêu đề ra, BHXH Việt Nam đã tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp cải cách không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn thực hiện trong chính nội bộ ngành BHXH Việt Nam.
Ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - cho hay, BHXH Việt Nam tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Theo đó, bộ TTHC của ngành được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015), đến nay còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2019), hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm. Đối với lĩnh vực chi trả chế độ BHXH, nếu trước năm 2014 có 17 TTHC thì năm 2014-2015, BHXH Việt Nam đã tham mưu cắt giảm, đơn giản hóa xuống còn 04 thủ tục và tiếp tục cắt giảm còn 03 thủ tục vào năm 2019.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo 3 hình thức qua: Bộ phận “một cửa”; giao dịch điện tử; dịch vụ bưu chính công ích. Theo tính toán của BHXH Việt Nam, phương thức giao dịch điện tử và qua hệ thống bưu điện đã giúp giảm 16 giờ đi lại, chờ đợi trong việc làm thủ tục tại cơ quan BHXH cho 1 đơn vị trong 1 năm; với khoảng 200.000 doanh nghiệp tham gia BHXH thực hiện, số thời gian đi lại, chờ đợi tiết kiệm được lên tới hơn 3 triệu giờ/năm.
Về việc triển khai, mở rộng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến, hiện BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các DVC mức độ 4 cho tất cả TTHC của ngành. Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã chủ động tích hợp, cung cấp 15 DVC mức độ 4 của ngành, DVC liên thông với các bộ, ngành trên Cổng DVC Quốc gia.
Về kết nối thanh toán điện tử song phương, đa dạng hóa các phương thức thu nộp tiền BHXH, BHTN, BHYT, ông Sơn cho hay, bên cạnh các hình thức nộp tiền bảo hiểm truyền thống tại các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng, hệ thống đại thu; sau khi cơ quan BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại kết nối thanh toán điện tử song phương và tra cứu dòng tiền, việc nộp tiền của người dân và doanh nghiệp đã thuận tiện và kịp thời hơn, rút ngắn được thời gian giao dịch. Dòng tiền thu chi của cơ quan BHXH được theo dõi kịp thời, quản lý chặt chẽ, hạch toán kế toán tự động, đáp ứng chuẩn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Bên cạnh đó, ngành BHXH Việt Nam đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vận hành hệ thống trả lời tự động với mục tiêu nâng cao khả năng hỗ trợ đối tượng với tốc độ xử lý nhanh, kịp thời, chính xác.
Sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả
Với quyết tâm đẩy mạnh cải cách, cải tiến nhằm mục tiêu cao nhất là tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, BHXH Việt Nam đã triển khai hiệu quả Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Trong quá trình thực hiện, mặc dù gặp phải không ít khó khăn nhưng với quyết tâm chính trị của tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, viên chức trong ngành nên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho hay, đến nay, toàn ngành đã giảm 65 đầu mối cấp phòng thuộc 63 BHXH tỉnh, thành phố; 58 BHXH thành phố, thị xã nơi có trụ sở BHXH cấp tỉnh đóng trên địa bàn và 6 BHXH cấp huyện theo các Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính; giảm 350 chức danh lãnh đạo cấp Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương tại các đơn vị hợp nhất, giải thể. Tại Trung ương, hoàn thành xong việc giảm 3 đơn vị đầu mối cấp Vụ, Ban, không tổ chức cơ cấu cấp phòng tại 4 đơn vị theo đúng quy định.