Người dân có sẵn sàng từ bỏ đốt vàng mã?

N.L - N.P |

Việc bỏ tục đốt vàng mã hiện vẫn còn gây nhiều tranh cãi đặc biệt sau đề nghị của Giáo hội Phật giáo Trung ương về bỏ đốt vàng mã tại các nơi thờ tự Phật giáo.

Đốt vàng mã là tục lệ truyền thống

Khó có thể phủ nhận ý nghĩa của tục lệ đốt vàng mã thể hiện sự nhớ ơn đối với những người đã khuất. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người thể hiện sự cuồng tín và bị cuốn theo sự "thương mại hóa" vàng mã dẫn đến sự "quá đà". Nhiều trường hợp đốt "hàng tấn" vàng mã, không chỉ những xấp tiền vàng đơn thuần mà những vật dụng hiện đại nhà lầu, xe hơi, điện thoại... cũng được gửi gắm cho những người đã mất. 

Mới đây, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã đưa ra đề nghị bỏ tục đốt vàng mã tại các nơi thờ tự, đề nghị này đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ có cả những kiến cho rằng đốt vàng mã từ lâu đã là nét văn hóa rất khó để từ bỏ. 

Nhiều người quan niệm đốt vàng mã là tục lệ truyền thống. Ảnh: Ngô Phong
Nhiều người quan niệm đốt vàng mã là tục lệ truyền thống. Ảnh: Ngô Phong
Chị Vũ Thị Hương (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội): “Theo ý kiến của tôi, việc đi chùa đầu năm là theo tâm linh cầu bình an, việc đốt vàng mã hay không là theo suy nghĩ của mỗi người. Bỏ việc đốt vàng mã ở những nơi thờ tự tôi nghĩ là nên bỏ, còn ở gia đình đốt cho ông bà, tổ tiên thì vẫn nên giữ một chút“.
Chị Vũ Thị Hương (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội): “Theo ý kiến của tôi, việc đi chùa đầu năm là theo tâm linh cầu bình an, việc đốt vàng mã hay không là theo suy nghĩ của mỗi người. Việc đốt vàng mã ở những nơi thờ tự tôi nghĩ là nên bỏ, còn ở gia đình đốt cho ông bà, tổ tiên thì vẫn nên giữ một chút“. Ảnh: Ngô Phong
Đi lễ chùa đầu năm không thiếu những cảnh người dân xếp hàng chờ đốt vàng mã. Ảnh: Ngô Phong
Đi lễ chùa đầu năm không thiếu những cảnh người dân xếp hàng chờ đốt vàng mã. Ảnh: Ngô Phong
Anh Nguyễn Văn Quang (Kiến Hưng, Hà Đông): “Đây là tục lệ tâm linh từ xưa rồi nên đi chùa tôi cũng có mua vàng mã để đốt nhưng cũng hạn chế. Hiện tại, tôi ủng hộ không đốt vàng mã, nếu đốt thì nên thành tâm, không nên đốt quá nhiều“.
Anh Nguyễn Văn Quang (Kiến Hưng, Hà Đông): “Đây là tục lệ tâm linh từ xưa rồi nên đi chùa tôi cũng có mua vàng mã để đốt nhưng cũng hạn chế. Hiện tại, tôi ủng hộ không đốt vàng mã, nếu đốt thì nên thành tâm, không nên đốt quá nhiều“. Ảnh: Ngô Phong

Đốt vàng mã: Không nên bỏ nhưng nên hạn chế

Chia sẻ với Lao Động, Giáo sư Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam khẳng định, trong Phật giáo không hề có tục lệ đốt vàng mã nhưng tục lệ này cũng xuất phát từ truyền thống văn hóa tâm linh từ xưa đến nay của người Việt Nam. 

Giáo sư Hoàng Chương cho rằng không nên bỏ đốt vàng mã nhưng nên hạn chế. Ảnh: Ngô Phong
Giáo sư Hoàng Chương cho rằng không nên bỏ đốt vàng mã nhưng nên hạn chế. Ảnh: Ngô Phong

"Đốt vàng mã để gửi gắm tâm hồn về cõi ông bà, tổ tiên không phải trò chơi, chúng ta cần nhận thức đúng đắn. Tuy nhiên, tất cả những thứ về văn hóa tâm linh truyền thống đều mang tính ước lệ, cách điệu và tượng trưng. Đốt vàng mã là cần thiết, thể hiện tâm linh nhưng cũng nên dựa trên sự tượng trưng, ước lệ. Bỏ hẳn tục đốt vàng mã cũng không nên, tuy nhiên không phải đốt nhiều mới là thiêng, nếu lạm dụng sẽ làm mất đi ý nghĩa của tục lệ này" - Giáo sư Hoàng Chương chia sẻ. 

N.L - N.P
TIN LIÊN QUAN

Từ vàng mã đến bánh dày khủng: Sao cứ lãng phí và tự làm khổ mình!

Thế Lâm |

Đốt vàng mã là tập tục, nhưng có những tập tục đến một thời đại nào đó dần lộ ra các hạn chế, tác hại… thì phải cải tiến hoặc dẹp bỏ.

Đề nghị bỏ đốt vàng mã: Người dân "thủ phủ" vàng mã Văn Hội lên tiếng

Nguyên Linh - Ngô Phong |

Sau đề nghị bỏ đốt vàng mã từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, người dân làng nghề vàng mã truyền thống Văn Hội (Thường Tín, Hà Tây) đã nói lên quan điểm của mình. 

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị bỏ tục đốt vàng mã, mê tín dị đoan

Bích Hà |

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Từ vàng mã đến bánh dày khủng: Sao cứ lãng phí và tự làm khổ mình!

Thế Lâm |

Đốt vàng mã là tập tục, nhưng có những tập tục đến một thời đại nào đó dần lộ ra các hạn chế, tác hại… thì phải cải tiến hoặc dẹp bỏ.

Đề nghị bỏ đốt vàng mã: Người dân "thủ phủ" vàng mã Văn Hội lên tiếng

Nguyên Linh - Ngô Phong |

Sau đề nghị bỏ đốt vàng mã từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, người dân làng nghề vàng mã truyền thống Văn Hội (Thường Tín, Hà Tây) đã nói lên quan điểm của mình. 

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị bỏ tục đốt vàng mã, mê tín dị đoan

Bích Hà |

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.