Đốt vàng mã là tục lệ truyền thống
Khó có thể phủ nhận ý nghĩa của tục lệ đốt vàng mã thể hiện sự nhớ ơn đối với những người đã khuất. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người thể hiện sự cuồng tín và bị cuốn theo sự "thương mại hóa" vàng mã dẫn đến sự "quá đà". Nhiều trường hợp đốt "hàng tấn" vàng mã, không chỉ những xấp tiền vàng đơn thuần mà những vật dụng hiện đại nhà lầu, xe hơi, điện thoại... cũng được gửi gắm cho những người đã mất.
Mới đây, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã đưa ra đề nghị bỏ tục đốt vàng mã tại các nơi thờ tự, đề nghị này đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ có cả những kiến cho rằng đốt vàng mã từ lâu đã là nét văn hóa rất khó để từ bỏ.
Đốt vàng mã: Không nên bỏ nhưng nên hạn chế
Chia sẻ với Lao Động, Giáo sư Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam khẳng định, trong Phật giáo không hề có tục lệ đốt vàng mã nhưng tục lệ này cũng xuất phát từ truyền thống văn hóa tâm linh từ xưa đến nay của người Việt Nam.
"Đốt vàng mã để gửi gắm tâm hồn về cõi ông bà, tổ tiên không phải trò chơi, chúng ta cần nhận thức đúng đắn. Tuy nhiên, tất cả những thứ về văn hóa tâm linh truyền thống đều mang tính ước lệ, cách điệu và tượng trưng. Đốt vàng mã là cần thiết, thể hiện tâm linh nhưng cũng nên dựa trên sự tượng trưng, ước lệ. Bỏ hẳn tục đốt vàng mã cũng không nên, tuy nhiên không phải đốt nhiều mới là thiêng, nếu lạm dụng sẽ làm mất đi ý nghĩa của tục lệ này" - Giáo sư Hoàng Chương chia sẻ.