Người dân bất chấp hiểm nguy, bán buôn tấp nập cạnh quốc lộ

Nhóm phóng viên |

Theo ghi nhận của Lao Động, tình trạng chợ cóc, chợ tạm buôn bán tràn ra đường gây mất an toàn giao thông diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước.

Gia Lai: Đã từng có tai nạn kinh hoàng, dân vẫn tràn ra đường buôn bán

Khoảng 6h ngày 3.8.2019, một chiếc xe khách 44 chỗ bất ngờ lao vào đám đông trước cổng chợ Chư Sê khiến 4 người tử vong, 1 người bị thương. Nhớ lại vụ giao thông kinh hoàng xảy ra ngay trước chợ huyện Chư Sê, ông Phan Tùng (thị trấn Chư Sê, Gia Lai) cho biết: “Tuy vậy, chỉ đúng 1 tháng sau vụ tai nạn kinh hoàng đó, người dân đã bắt đầu tụ tập buôn bán sầm uất trở lại. Nhiều người còn ngồi lấn chiếm ra ngoài vỉa hè, bán buôn đủ thứ mặt hàng, bất chấp hiểm nguy luôn thường trực’’.

Trong giờ cao điểm, đoạn quốc lộ 14 qua thị trấn Chư Sê - tuyến giao thông trọng điểm kết nối tỉnh hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk, thường xuyên có xe khách, xe tải, container lưu thông với mật độ rất lớn. Chính quyền sở tại vừa dựng một loạt rào chắn phân cách cho người dân dễ nhận diện để vào ra hợp lý, tránh tai nạn giao thông. Tuy vậy, giữa trưa, kẻ bán người mua vẫn thản nhiên đứng mặc cả giá tiền bên đường, xem rào chắn phân cách như vật trang trí làm đẹp cho thị trấn.

Từng đoàn xe khách, xe tải chở nông sản vẫn lao vun vút, đứng trên lề đường quan sát, chúng tôi cảm nhận tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cách địa điểm kể trên khoảng hơn 20km đi về hướng TP.Pleiku, các tiểu thương ở chợ Phú Mỹ (huyện Chư Prông) được chính quyền xã thường xuyên nhắc nhở phải buôn bán vào sâu bên trong vỉa hè, không tụ tập ở sát bên quốc lộ. Nhưng rồi, dân vẫn bày biện hết gà, vịt rồi rồi đến đủ loại trái cây ngay cạnh bên đường nhằm chào mời khách và cũng để thách thức ‘’tử thần’’. Chỉ một cú đánh lái sai để né tránh phương tiện đang di chuyển của tài xế cũng đủ ‘’thổi bay’’ tài sản và tính mạng của họ.

Ông Nguyễn Hồng Linh - Chủ tịch UBND huyện Chư Sê chia sẻ: ‘’Sau vụ tai nạn giao thông xảy ra ở chợ Chư Sê gần 1 năm trước chúng tôi đã dựng một loạt rào chắn phân cách để đảm bảo an toàn cho người dân trong vùng khi tham gia giao thông. Chính quyền thị trấn cũng thường xuyên cắt cử đội tuần tra theo dõi, xử phạt những người bán hàng sát bên đường. Tuy vậy, khi lực lượng chức năng rời đi thì người dân lại tiếp tục vi phạm, nhất là trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật’’.

ĐBSCL: Vô tư mua bán tấp nập trên quốc lộ

Xuất phát từ thói quen buôn bán, mua sắm “sẵn - tiện”, một bộ phận người dân thường tụ tập, họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ngành chức năng đã nhiều lần vào cuộc xử lý, chấn chỉnh, thế nhưng tình trạng này vẫn tái diễn và nguy hiểm luôn rình rập.

Theo ghi nhận ngày 14.6, bất chấp dòng xe cộ chạy vun vút, người bán vẫn vô tư bày hàng hóa tràn ra lề đường Quốc lộ 91B, đoạn qua cầu Bà Bộ (đường Nguyễn Văn Linh, TP.Cần Thơ) và Quốc lộ 61 đoạn trên cầu Cái Tắc (tỉnh Hậu Giang) còn người mua đứng ngay lề đường để mua hàng khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Cụ thể, tại chợ Bà Bộ (thuộc quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) hàng chục tiểu thương vô tư buôn bán đủ thứ rau, củ quả, gà, vịt, hoa quả, đến quần áo, giày dép... Hàng bày sẵn, người mua chỉ cần đạp chân chống xe máy xuống dựng xe ngay trên đường mặc cả mua hàng.

Còn tại Quốc lộ 61 đoạn trên cầu Cái Tắc (giáp với 2 huyện Phụng Hiệp và Châu Thành A, thuộc tỉnh Hậu Giang), một số tiểu thương đã “biến” cầu Cái Tắc thành chợ tự phát.

Mặc dù đoạn đường này lượng xe có trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua đây nhưng tình trạng người dân lấn chiếm và buôn bán trên cầu Cái Tắc đã gây mất trật tự an toàn giao thông.

Ông Võ Quốc Hiển (cư trú ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) làm nghề xe ôm ở dưới chân cầu Cái Tắc - cho biết, tình trạng người dân buôn bán trên cầu Cái Tắc đã tồn tại nhiều năm này. Dù lực lượng chức năng có ra quân xử lý thế nhưng người dân vẫn lấn chiếm buôn bán lại trên cầu.

Theo ông Hiển, lượng xe lưu lượng qua cầu Cái Tắc này rất nhiều đặc biệt là lúc chiều tối. Khi công nhân từ khu công nghiệp Tân Phú Thành về thì tấp vào mua đồ ăn trên cầu khiến giao thông bị ùn tắc và gây tiềm ẩn nguy hiểm mất an toàn giao thông.

Trao đổi qua điện thoại, ông Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - cho biết, tỉnh đã chỉ đạo và giao cho huyện Châu Thành A trực tiếp xử lý vấn đề trên.

Cũng theo ông Thanh, lực lượng của huyện Châu Thành A đã xây dựng chốt tại vị trí gần cầu Cái Tắc, đồng thời đã tuyên truyền và nhắc nhở người dân buôn bán tại khu vực trên. Thế nhưng, những người này đa số ở nông thôn ra buôn bán không chịu vào trong chợ. Tỉnh sẽ nhắc nhở và chỉ đạo lực lượng ra quân và xử lý mạnh hơn.

Bình Dương: Nhức nhối hàng rong bán cho công nhân

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, có lưu lượng lớn xe container, xe tải chở hàng hóa. Mỗi năm tỉnh này có cả 100 người chết vì tai nạn giao thông. Tai nạn chết người xảy ra thường xuyên trên các tuyến đường liên tỉnh nhiều xe container, xe tải khiến người dân không khỏi “rùng mình”.

Theo ghi nhận, hiện nay tuyến đường ĐT743 từ ngã tư Miếu Ông Cù từ Bình Dương về TPHCM đang thực hiện nâng cấp mở rộng. Hàng ngày xe tải, xe container nối đuôi nhau chở hàng hóa về các trung tâm logistics. Trên tuyến đường này (đoạn qua phường An Phú, Thuận An) hai bên có nhiều khu dân cư, chợ, đặc biệt là các hàng quán bán đồ ăn cho người lao động nằm sát đường tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn.

Tương tự, một tuyến đường tỉnh ĐT743 khác từ Bình Dương đi Đồng Nai (đoạn qua phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên), mỗi buổi chiều người bán hàng rong vẫn đứng bán hàng ngay sát vỉa hè cho công nhân, trong khi đó xe chở hàng hóa vẫn nườm nượp lưu thông qua đây.

Theo Sở GTVT Bình Dương, để kéo giảm tai nạn giao thông, tỉnh Bình Dương đang thực hiện các giải pháp như tuyên truyền nâng cáo ý thức người dân, tạo điều kiện để người lao động học Luật Giao thông đường bộ và có giấy phép lái xe trước khi điều khiển phương tiện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt tỉnh này đang đẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp các tuyến đường quan trọng kết nối giao thông giữa Bình Dương và TPHCM để giao thông thông thoáng hơn và an toàn hơn.

Nhóm phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Điểm đen giao thông từ chợ cóc, chợ tạm ven quốc lộ

Hữu Long |

Vụ TNGT tại Đắk Nông làm 5 người chết hôm 13.6 là tiếng chuông cảnh báo đối với chính quyền địa phương khi để cho các khu chợ tạm, chợ tự phát tồn tại ven quốc lộ, thậm chí tràn cả ra đường gây mất trật tự ATGT trong thời gian dài. Ngay khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều địa phương mới có những động thái nhất định nhằm xử lý tình trạng chợ tạm mọc dọc tuyến quốc lộ.

Dẹp chợ dân sinh bám đường quốc lộ: Trách nhiệm của chính quyền địa phương

Đặng Tiến (ghi) |

Việc các chợ dân sinh bám dọc các tuyến quốc lộ gây mất ATGT, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp để xoá bỏ các chợ này. Nguyên nhân chính do bất cập, chồng chéo giữa quy hoạch giao thông và quy hoạch đô thị. Các chuyên gia giao thông cho rằng, trách nhiệm chính vẫn là Chính quyền các địa phương.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ những chợ ven Quốc lộ 14

Quang Tuấn- Bảo Trung |

Sau vụ tai nạn kinh hoàng do xe khách đâm vào chợ ở huyện Chư Sê hồi tháng 8 năm ngoái, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã thiết lập nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, rất khó để hạn chế triệt để việc người dân bán buôn dọc lề đường.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Điểm đen giao thông từ chợ cóc, chợ tạm ven quốc lộ

Hữu Long |

Vụ TNGT tại Đắk Nông làm 5 người chết hôm 13.6 là tiếng chuông cảnh báo đối với chính quyền địa phương khi để cho các khu chợ tạm, chợ tự phát tồn tại ven quốc lộ, thậm chí tràn cả ra đường gây mất trật tự ATGT trong thời gian dài. Ngay khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều địa phương mới có những động thái nhất định nhằm xử lý tình trạng chợ tạm mọc dọc tuyến quốc lộ.

Dẹp chợ dân sinh bám đường quốc lộ: Trách nhiệm của chính quyền địa phương

Đặng Tiến (ghi) |

Việc các chợ dân sinh bám dọc các tuyến quốc lộ gây mất ATGT, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp để xoá bỏ các chợ này. Nguyên nhân chính do bất cập, chồng chéo giữa quy hoạch giao thông và quy hoạch đô thị. Các chuyên gia giao thông cho rằng, trách nhiệm chính vẫn là Chính quyền các địa phương.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ những chợ ven Quốc lộ 14

Quang Tuấn- Bảo Trung |

Sau vụ tai nạn kinh hoàng do xe khách đâm vào chợ ở huyện Chư Sê hồi tháng 8 năm ngoái, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã thiết lập nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, rất khó để hạn chế triệt để việc người dân bán buôn dọc lề đường.