Nghiên cứu dự án đường sắt kết nối giữa Lào Cai-Hà Khẩu

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về dự án đường sắt Yên Viên-Lào Cai và Hà Khẩu, trong đó có đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai các hợp phần thuộc dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai (giai đoạn 2) để đáp ứng yêu cầu vận tải trên tuyến.

Để đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt ngày một gia tăng trên hành lang Đông-Tây, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai (giai đoạn 1) và đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014.

Để chuẩn bị danh mục trong kế hoạch đầu công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án kết nối và triển khai các thủ tục để thúc đẩy tiến độ đàm phán, thỏa thuận điểm nối ray giữa Việt Nam với Trung Quốc làm cơ sở triển khai nghiên cứu đầu tư dự án kết nối nêu trên. Đại diện Bộ GTVT cho biết, qua nhiều lần trao đổi, đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi đối với phương án đề xuất của phía Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT, phương án thỏa thuận điểm nối ray với phía Trung Quốc và nguồn lực được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ cân đối, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai giai đoạn 1 dài 285km được thực hiện từ tháng 2.2005 đến tháng 9.2014. Điểm đầu của dự án bắt đầu tại ga Yên Viên và điểm cuối là giữa Cầu Hồ Kiều (biên giới Việt Nam và Trung Quốc), thuộc địa phận các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án được Bộ GTVT phê duyệt là 5.809,5 tỉ đồng từ nguồn vốn đối ứng trong nước và vốn vay nước ngoài.

Theo đó, năng lực tuyến hiện nay đã được nâng lên, cho phép khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì-Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái-Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu-Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.

Dự án mở ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc và tỉnh Vân Nam-Trung Quốc, tạo điều kiện cho việc tiếp cận hàng hóa từ cảng Hải Phòng đến tỉnh Vân Nam và ngược lại, đặc biệt là vận tải container, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông đường bộ.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội : Phải nhìn vào nhu cầu của tương lai

Đặng Tiến |

UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình số 134/TTr-UBND, trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai. Tổng mức đầu tư ước tính là 1.752,78 triệu USD (tương đương 40.577 tỉ đồng). Các chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội chỉ cần 3 tuyến Metro và mỗi tuyến chỉ khoảng 10km đến 15km là hợp lý, vì xây dựng đường sắt đô thị rất đắt đỏ và phát triển giao thông đô thị không thể chỉ tập chung vào một mình Metro được.

Đường sắt giảm giá vé tàu cho thí sinh đi thi đại học

Minh Hạnh |

Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ giảm giá vé tàu đối với học sinh đi đại học, sinh viên nhập học mùa thi năm 2020 và thân nhân cùng đi.

Đường sắt dừng chạy thêm gần 10 mác tàu

Minh Hạnh |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều mác tàu trên các tuyến trong tháng 8.2020 dừng chạy.

Đường sắt ngừng chạy nhiều mác tàu do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Minh Hạnh |

Theo thông báo của Công ty Cổ phần Vận Đường sắt Sài Gòn do ảnh hưởng hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh, Đường sắt sẽ tạm ngừng chạy hơn 10 mác tàu trên các tuyến.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội : Phải nhìn vào nhu cầu của tương lai

Đặng Tiến |

UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình số 134/TTr-UBND, trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai. Tổng mức đầu tư ước tính là 1.752,78 triệu USD (tương đương 40.577 tỉ đồng). Các chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội chỉ cần 3 tuyến Metro và mỗi tuyến chỉ khoảng 10km đến 15km là hợp lý, vì xây dựng đường sắt đô thị rất đắt đỏ và phát triển giao thông đô thị không thể chỉ tập chung vào một mình Metro được.

Đường sắt giảm giá vé tàu cho thí sinh đi thi đại học

Minh Hạnh |

Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ giảm giá vé tàu đối với học sinh đi đại học, sinh viên nhập học mùa thi năm 2020 và thân nhân cùng đi.

Đường sắt dừng chạy thêm gần 10 mác tàu

Minh Hạnh |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều mác tàu trên các tuyến trong tháng 8.2020 dừng chạy.

Đường sắt ngừng chạy nhiều mác tàu do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Minh Hạnh |

Theo thông báo của Công ty Cổ phần Vận Đường sắt Sài Gòn do ảnh hưởng hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh, Đường sắt sẽ tạm ngừng chạy hơn 10 mác tàu trên các tuyến.