Nghị định 91 có hiệu lực: Kỳ vọng trị dứt điểm cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Long Nguyễn |

Từ ngày 1.10, Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Nhiều ý kiến kỳ vọng khi Nghị định đi vào thực tế sẽ trở thành bước đột phá để xử lý dứt điểm vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã tồn tại dai dẳng.

Đau đầu vì rác viễn thông

Trao đổi với phóng viên về những phiền phức từ những cuộc điện thoại không quen biết gọi đến, chị Nguyễn Việt Linh (27 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết mỗi ngày luôn phải nhận 3 - 4 cuộc gọi rác. Tất cả đều từ các số lạ với đủ thứ dịch vụ mời chào từ mua bán đất, đầu tư chứng khoán, bảo hiểm, thuê gia sư...

“Tôi gần như ngày nào cũng phải chặn vài số lạ gọi tới. Bình thường làm việc đã căng thẳng rồi còn nhận những cuộc gọi như vậy rất khó chịu. Mà cứ chặn xong số này lại số mới gọi tới, không hiểu sao họ có số của mình mà gọi nhiều như vậy. Vài lần đầu mình có trả lời không quan tâm hoặc đang bận việc nhưng sau nản luôn, cứ số nào gọi tới kiểu như vậy là mình chặn, đành sống chung với lũ” - chị Việt Linh cho biết.

Những cuộc gọi với tần suất liên tục, không có bất cứ một quy luật nào để kịp ứng phó. Có những cuộc gọi thậm chí còn diễn ra vào thời điểm sáng sớm hoặc tối muộn. Hoặc với những cách thức như “tra tấn” như nháy máy, mở nghe nhưng không nói gì...

“Oái ăm là có những cuộc gọi tới mà mình nghe lại chẳng thấy ai ở đầu dây kia nói gì, chỉ có những âm thanh lạ, vài giây rồi tắt bụp. Tắt xong rồi họ lại nháy tiếp. Nếu mình không chặn số thì cứ cả chục cuộc như vậy. Mà công việc của mình không phải lúc nào cũng từ chối số lạ được. Không nghe thì sợ nhỡ việc quan trọng hay người thân có việc cần kíp. Mà có những cuộc gọi nghe xong chỉ thấy bực mình” - anh Nguyễn Đức Hưng (39 tuổi, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) bức xúc nói.

Bên cạnh cuộc gọi rác, câu chuyện tin nhắn rác cũng khiến nhiều người đau đầu. Có thuê bao gần như ngày nào cũng phải nhận các tin nhắn nhận làm bằng đại học, cao đẳng, CMND đến quảng cáo thanh lý lô đất, khuyến mãi, tặng thưởng thẻ cào,... Lượng tin nhắn rác nhiều đến mức đầy cả hộp thư đến, “chán không buồn xoá đi nữa”.

“Ngày nào cũng vậy nên quen rồi. Tiện tay thì xoá đi chứ không cứ đầy ắp trong điện thoại. Toàn là tin nhắn rác. Thực sự rất phiền phức nhưng không biết cách nào chặn dứt điểm được” - anh Lê Văn Đại (25 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay.

Đó là chưa kể sau khi thực hiện những tin nhắn, cuộc gọi rác, nhiều bên dịch vụ còn kết bạn thẳng với thuê bao nhận trên các nền tảng nhắn tin mạng xã hội để liên tục gửi tới các thông tin quảng cáo, chào mời.

“Có lần cuộc gọi tới giới thiệu có nhiều căn chung cư hấp dẫn nhưng mình nói không có nhu cầu nên từ chối. Họ tiếp tục xin kết bạn qua zalo để gửi các thông tin tham khảo. Mình đã trả lời rằng bao giờ cần thiết sẽ liên lạc nhưng họ vẫn cứ làm, ngày nào trong tin nhắn chờ Zalo cũng thấy bảng giá, hình ảnh họ gửi mà chán không buồn nói” - chị Lê Thị Ánh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói về tình trạng của mình.

Nhiều giải pháp quyết liệt

Tình trạng cuộc gọi, tin nhắn rác trở nên dai dẳng và nhức nhối. Vấn đề đòi hỏi các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý nhà nước phải chung tay ngăn chặn, xử lý một cách triệt để.

Đại diện Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam - VNPT cho biết, đơn vị này đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn tin nhắn rác. Cụ thể, VNPT xử lý qua hệ thống theo dõi, kiểm soát tin nhắn rác, thu thập thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VinaPhone, chặn spam sms bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn sms …

Khi phát hiện các hiện tượng tin nhắn rác, VNPT đã tiến hành xử lý quyết liệt bằng các biện pháp như khóa đầu số, khóa số thuê bao thậm chí cắt hợp đồng với các cá nhân/đối tác vi phạm. Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng tin nhắn rác VNPT đã chặn là 9,5 triệu tin nhắn rác.

“Thực tế cho thấy, các đơn vị phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác thường xuyên thay đổi hành vi để tránh bị nhà mạng chặn. Vì vậy đây là một quá trình dài cần sự phối hợp của các nhà mạng, sự chỉ đạo thường xuyên của Bộ Thông tin và Truyền thông để đáp ứng được những diễn biến thay đổi liên tục từ phía đơn vị vi phạm” - đại diện VNPT cho biết.

Chiều 30.9, trong văn bản gửi tới PV Báo Lao Động, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong tháng 7 và tháng 8.2020, các nhà mạng đã thực hiện ngăn chặn tổng cộng 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các thuê bao này bị khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến với thuê bao liên mạng.

Trong đó, Viettel đã chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chiếm khoảng 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn; VNPT đã thực hiện ngăn chặn thành công 545 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong tháng 7 và 1.005 thuê bao trong tháng 8. MobiFone hiện ngăn chặn tổng cộng 380 thuê bao do mới chỉ triển khai biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi rác từ tháng 8. Qua đó đã thể hiện cam kết của Tập đoàn Viettel trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Cũng theo Cục Viễn thông, báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, tỉ lệ khách hàng phản hồi việc thu thập ý kiến của nhà mạng rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5% số thuê bao nhận được câu hỏi. Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác phụ thuộc nhiều vào tỉ lệ phản hồi của khách hàng.

Cục Viễn thông mong nhận được nhiều hơn sự ủng hộ của người dùng đối với biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi của các khách hàng nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi tạo cuộc gọi rác.

Cũng theo Cục Viễn Thông, thống kê sơ bộ cho thấy các cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh…

Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã nêu rõ các quy định về việc quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại. Tuỳ theo hành vi, người vi phạm gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo trái quy định có thể bị xử phạt từ 5 triệu đến 100 triệu đồng, thậm chí bị buộc thu hồi số điện thoại vi phạm.

Long Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Thực hiện cuộc gọi, tin nhắn rác có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

LN - Thảo Anh |

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành nhằm chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Cuộc gọi, tin nhắn rác bùng phát trở lại

thế lâm |

Theo phản ánh của nhiều người dùng di động, từ thời điểm cuối tháng 7 trở lại đây tình trạng cuộc gọi rác đã quay trở lại dày hơn sau một thời gian tạm lắng từ ngày 1.7. Tỉ lệ các cuộc gọi rác vẫn tập trung vào một số lĩnh vực như trước đây, đứng đầu vẫn là mời mua nhà đất, suất nghỉ dưỡng, suất học tiếng Anh…

Bộ Thông tin và Truyền thông: Số lượt phản ánh tin nhắn rác giảm trên 90%

Long Nguyễn |

Ngày 28.12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Tới dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo bộ ngành liên quan.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Thực hiện cuộc gọi, tin nhắn rác có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

LN - Thảo Anh |

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành nhằm chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Cuộc gọi, tin nhắn rác bùng phát trở lại

thế lâm |

Theo phản ánh của nhiều người dùng di động, từ thời điểm cuối tháng 7 trở lại đây tình trạng cuộc gọi rác đã quay trở lại dày hơn sau một thời gian tạm lắng từ ngày 1.7. Tỉ lệ các cuộc gọi rác vẫn tập trung vào một số lĩnh vực như trước đây, đứng đầu vẫn là mời mua nhà đất, suất nghỉ dưỡng, suất học tiếng Anh…

Bộ Thông tin và Truyền thông: Số lượt phản ánh tin nhắn rác giảm trên 90%

Long Nguyễn |

Ngày 28.12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Tới dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo bộ ngành liên quan.