Nghệ An: Đưa bảo vệ người tiêu dùng vào tiêu chí đánh giá cán bộ

QUANG ĐẠI |

Tỉnh Nghệ An quy định kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cơ quan nhà nước.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 85 triển khai thực hiện Nghị định số 82/NQ-CP ngày 26.5.2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22.1.2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị nghiên cứu, xây dựng và ban hành văn bản triển khai việc giám sát và đánh giá tại đơn vị, địa phương và trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cơ quan Nhà nước.

Đồng thời tổ chức rà soát sửa đổi văn bản pháp luật, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, xây dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường.

Kiểm soát, theo dõi biến động của thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường khi cần thiết, hạn chế tối đa thiệt hại cho người tiêu dùng.

Các sở, ngành, địa phương cần cây dựng và triển khai các đề án, chính sách, biện pháp cần thiết để gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh.

Hỗ trợ cho việc hình thành và hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Có chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế.

Theo Cục Quản lý thị trường Nghệ An, năm 2020 toàn cơ quan đã phát hiện và xử lý 3.298 vụ việc vi phạm với tổng giá trị thu phạt đạt 11 tỉ 536 triệu đồng; bắt giữ và xử lý nhiều vụ kinh doanh, vận chuyển nhập lậu, hàng cấm như pháo nổ, hàng mỹ phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ ... kiểm tra các lĩnh vực mới như Thương mại điện tử, kinh doanh hàng hóa mạng xã hội, phát hiện, xử lý các sai phạm.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Hàng hoá đắt gấp 2-3 lần: Trung gian làm đội giá, “móc túi” người tiêu dùng

Vũ Long |

Để đến được tay người tiêu dùng, các sản phẩm hàng hóa (nhất là hàng nông sản) phải trải qua nhiều khâu trung gian khác nhau. Việc này khiến giá thành sản phẩm bị đội lên gấp nhiều lần. Theo các chuyên gia, quá nhiều khâu trung gian, không chỉ là các “vòi bạch tuộc” siết vào mức lãi của người nông dân mà còn “móc túi” người tiêu dùng.

Lễ hội mua sắm toàn cầu 2020 thu hút hơn 800 triệu người tiêu dùng

Tuyết Anh |

Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 năm nay đã kết thúc với các kết quả kỷ lục, thu hút hơn 800 triệu người tiêu dùng trong suốt giai đoạn 11 ngày. Sự phát triển của Lễ hội năm nay đánh dấu ​​việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số như phát hình trực tiếp (livestream) để tạo ra trải nghiệm bán lẻ phong phú và hấp dẫn cho cả người tiêu dùng và người bán hàng.

Cảnh báo người tiêu dùng về sản phẩm Keto Slim quảng cáo sai sự thật

Vũ Long |

Bộ Công Thương yêu cầu gỡ khỏi các trang web sản phẩm Keto Slim quảng cáo sai sự thật lừa dối người tiêu dùng.

Sắp có quy định về hàng “Sản xuất tại Việt Nam”: Minh bạch xuất xứ để người tiêu dùng không bị đánh lừa

Cường Ngô |

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam. Việc xây dựng Nghị định quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hoá của Việt Nam, hoặc sản xuất tại Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng hiểu rõ hơn các tiêu chí, quy định cụ thể như thế nào là hàng hoá được sản xuất ở Việt Nam.

Bão Noru nhấn chìm nhiều vùng rộng lớn ở Philippines

Song Minh |

Bão Noru gây lũ lụt nặng nề ở một số tỉnh miền Bắc Philippines sau khi đổ bộ, nhiều nhà nước dâng cao đến tầng 2.

Lương có thể hơn 100 triệu đồng/tháng, ngành IT vẫn khát nhân sự

ANH THƯ - CHU TRANG |

Tuy được săn đón với mức lương hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tốc độ phát triển như mong đợi của ngành.

Tin sáng: Bão Noru có xu hướng mạnh thêm khi đi vào đất liền

nhóm pv |

PODCAST Tin sáng:  Đội tuyển bóng đá Việt Nam gặp Ấn Độ vào lúc 19h ngày 27.9; Bão Noru có xu hướng mạnh thêm; Hàng loạt trường đại học Y, Dược tuyển bổ sung hàng trăm chỉ tiêu...

Phim Việt thảm bại trên sân nhà như thế nào?

Mi Lan |

Nửa đầu năm 2022 chứng kiến gần 30 phim Việt thua lỗ, ế ẩm, nhiều phim phải rút khỏi rạp sớm vì không bán nổi vé, trong khi phim Hàn Quốc, Thái Lan lại “ăn nên làm ra”, tạo kỳ tích ở phòng vé Việt Nam.

Hàng hoá đắt gấp 2-3 lần: Trung gian làm đội giá, “móc túi” người tiêu dùng

Vũ Long |

Để đến được tay người tiêu dùng, các sản phẩm hàng hóa (nhất là hàng nông sản) phải trải qua nhiều khâu trung gian khác nhau. Việc này khiến giá thành sản phẩm bị đội lên gấp nhiều lần. Theo các chuyên gia, quá nhiều khâu trung gian, không chỉ là các “vòi bạch tuộc” siết vào mức lãi của người nông dân mà còn “móc túi” người tiêu dùng.

Lễ hội mua sắm toàn cầu 2020 thu hút hơn 800 triệu người tiêu dùng

Tuyết Anh |

Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 năm nay đã kết thúc với các kết quả kỷ lục, thu hút hơn 800 triệu người tiêu dùng trong suốt giai đoạn 11 ngày. Sự phát triển của Lễ hội năm nay đánh dấu ​​việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số như phát hình trực tiếp (livestream) để tạo ra trải nghiệm bán lẻ phong phú và hấp dẫn cho cả người tiêu dùng và người bán hàng.

Cảnh báo người tiêu dùng về sản phẩm Keto Slim quảng cáo sai sự thật

Vũ Long |

Bộ Công Thương yêu cầu gỡ khỏi các trang web sản phẩm Keto Slim quảng cáo sai sự thật lừa dối người tiêu dùng.

Sắp có quy định về hàng “Sản xuất tại Việt Nam”: Minh bạch xuất xứ để người tiêu dùng không bị đánh lừa

Cường Ngô |

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam. Việc xây dựng Nghị định quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hoá của Việt Nam, hoặc sản xuất tại Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng hiểu rõ hơn các tiêu chí, quy định cụ thể như thế nào là hàng hoá được sản xuất ở Việt Nam.