Ngày 20.8, ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án tuyến buýt đường sông số 1 - cho biết, tuyến buýt đường sông đầu tiên này dài khoảng 11km, có 7 bến đi qua quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Tuyến bắt đầu từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa (Bình Thạnh) sau đó kết thúc tại bến khách Linh Đông (quận Thủ Đức) và ngược lại.
Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối khoảng 30 phút, thời gian mỗi tàu cập bến đón - trả khách giới hạn trong khoảng ba phút.
Tuyến buýt đường sông số 1 có 5 tàu chở khách với mỗi tàu chứa 80 chỗ, trong đó có 4 tàu vận chuyển hàng ngày, 1 tàu dự bị. Giá vé dự kiến là 15.000 đồng/vé.
Hiện tàu buýt đã cơ bản đóng xong và sẽ hạ thủy để vận hành kỹ thuật vào ngày 21.8. Sau khi được vận hành và thông tuyến kỹ thuật an toàn, tuyến buýt đường sông số 1 sẽ chính thức đi vào hoạt động phục vụ hành khách.
Theo kế hoạch ban đầu, tuyến buýt sông hoạt động vào tháng 6. Tuy nhiên, việc chuẩn bị chưa hoàn tất nên phải đến tháng 8 mới đưa vào hoạt động.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc đưa vào sử dụng tuyến buýt đường sông sẽ giúp người dân có thêm phương tiện đi lại nhằm giảm lượng xe trên đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.
Ngoài tuyến buýt đường sông số 1 từ Bạch Đằng đi Thủ Đức, Công ty TNHH Thường Nhật đang nghiên cứu xây dựng tuyến số 2 từ Bạch Đằng đi Lò Gốm với chiều dài 10,3 km.