Ngày 18.2 sẽ thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Minh Hạnh |

Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, từ 0h ngày 18.2.2020, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ bắt đầu thu phí chính thức sau hơn một tháng vận hành miễn phí.

Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư rất lớn (hơn 12.000 tỉ đồng), gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường 105km mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500. Để phương án tài chính của dự án khả thi, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép ngoài các trạm thu phí kín trên tuyến cao tốc, nhà đầu tư được quyền sử dụng hai trạm phí hở trên QL1, một trạm tại Km24+900 và một trạm tại Km93+160.

Tuy nhiên, dự án sau đó buộc phải điều chỉnh lại theo hướng chỉ thu phí một trạm trên QL1 tại Km93+160 (bỏ trạm Km24+900), đồng thời bổ sung đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị kết nối vào tuyến cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng và áp dụng thu phí đồng nhất trên toàn tuyến đường cao tốc từ Bắc Giang đến Cửa khẩu Hữu Nghị.

Theo đó, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được áp dụng hình thức thu phí kín, chủ phương tiện trả tiền theo quãng đường sử dụng, mức phí được áp dụng cho từng loại xe. Cụ thể, loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) có mức phí thấp nhất 2.100 đồng/km; mức phí cao nhất áp dụng cho loại xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn tở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit): 8.100 đồng/km. Với mức phí đang áp dụng, nhà đầu tư thu cả hai tuyến nâng cấp QL1 và tuyến cao tốc, dòng tiền của dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn âm khoảng 5.000 tỉ đồng trong 9 năm đầu khai thác so với phương án tài chính ban đầu.

Theo ông Vũ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng phương tiện lưu thông trên hai tuyến QL1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sụt giảm khoảng 40%. Từ bình quân 11.000 lượt xe/ngày đêm xuống còn khoảng 7.000 lượt xe/ngày đêm so với thời điểm chưa xuất hiện dịch. Điều này càng khiến phương án tài chính của dự án thêm khó khăn.

Cũng theo ông Hoàng, hiện một số bất cập về phương án tài chính của dự án vẫn chưa được giải quyết, đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách thành phố Lạng Sơn khoảng 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43km khiến dự án đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn vốn đầu tư.

Trước thực trạng của dự án, nhà đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm báo cáo cơ quan trung ương về các khó khăn liên quan đến phương án tài chính của dự án và có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án giống như những dự án cao tốc khác, tránh việc phải dừng khai thác, hướng tới việc vận hành ổn định, lâu dài.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giám sát chặt các trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý vận hành, thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm chống tiêu cực trong thu phí tại các trạm thu phí BOT.

Miễn, giảm phí cho chủ phương tiện cư trú gần trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn và giảm giá vé cho chủ xe lân cận khu vực trạm phí.

Tài xế tắt máy bỏ đi khiến trạm thu phí BOT Hoà Lạc – Hoà Bình tê liệt

Minh Hạnh |

Sáng 11.6, một số lái xe lại tiếp tục dồn ôtô tới trạm thu phí tuyến đường BOT Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình và dừng xe vào các làn thu phí, tắt máy bỏ đi gây ùn tắc kéo dài. Kể cả khi nhà đầu tư xả trạm, các xe vẫn không rời đi.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giám sát chặt các trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý vận hành, thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm chống tiêu cực trong thu phí tại các trạm thu phí BOT.

Miễn, giảm phí cho chủ phương tiện cư trú gần trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn và giảm giá vé cho chủ xe lân cận khu vực trạm phí.

Tài xế tắt máy bỏ đi khiến trạm thu phí BOT Hoà Lạc – Hoà Bình tê liệt

Minh Hạnh |

Sáng 11.6, một số lái xe lại tiếp tục dồn ôtô tới trạm thu phí tuyến đường BOT Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình và dừng xe vào các làn thu phí, tắt máy bỏ đi gây ùn tắc kéo dài. Kể cả khi nhà đầu tư xả trạm, các xe vẫn không rời đi.