Đề phòng sự cố tràn dầu
Chiều 4.12, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã họp với UBND tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan về phương án xử lý sự cố, bảo vệ môi trường do tàu KING RICH trôi dạt vào vùng biển đảo Cù Lao Chàm.
Theo báo cáo tại cuộc họp, tàu KING RICH có trọng tải gần 14.000 tấn, chuyên dùng chở dầu. Tàu có chiều dài 132m, chiều rộng 21m, quốc tịch Sierra Leone (quốc gia ở Tây Phi), thuộc sở hữu của một công ty Đài Loan (Trung Quốc).
Vào ngày 18.11, khi đang hành trình đến vùng biển Philippines thì gặp thời tiết xấu, trục chân vịt tàu bị gãy, 16 thủy thủ được tàu gần đó cứu nạn an toàn. Khi trôi dạt vào đảo Cù Lao Chàm vào ngày 1.12, trên tàu không có thuyền viên.
Hiện gầm hàng trên tàu có 22 két không có dầu; trong khoang máy có 8 két dầu (6 két F.O, 2 két D.O) dùng để chạy máy của tàu. Mũi tàu hỏng do đâm vào vách đá cao trên đảo, nhưng tàu chưa có hiện tượng rò rỉ dầu, trang thiết bị trên tàu không hoạt động.
Tại cuộc họp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đề nghị Đại lý Hàng hải Đà Nẵng (đơn vị được chủ tàu ủy quyền) cung cấp toàn bộ thông tin chứng thực liên quan. Đồng thời, đề nghị Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam xây dựng phương án xử lý nguy cơ ô nhiễm môi trường từ tàu KING RICH, nếu có sự cố xảy ra.
Tạo điều kiện cho chủ tàu nhận lại tài sản
Đại tá Trần Tiến Hiền - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, do thời tiết xấu, đến ngày 4.12, các lực lượng Biên phòng mới tiếp cận hiện trường khảo sát tàu và mang theo trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu, khẩn trương tổ chức quây phao chống tràn dầu.
“Hiện tại Đồn Biên phòng phối hợp với Ban Quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm tổ chức 2 tổ công tác sử dụng 1 tàu gỗ, 1 ca nô để canh gác, theo dõi nắm tình hình, bảo vệ tàu 24/24 giờ và không cho người dân tiếp cận tàu KING RICH. Sau khi thả neo, tàu đã được cố định tại chỗ, không bị trôi. Qua kiểm tra sơ bộ tàu, boong tàu, cabin, các khoang tàu được khóa chặt” - Đại tá Trần Tiến Hiền thông tin.
Theo Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), tàu KING RICH là phương tiện đang hoạt động bình thường, nhưng khi gặp sự cố tai nạn, thủy thủ rời tàu là đúng quy định của Luật Hàng hải. Do đó khi tàu trôi dạt vào địa phận nước ta, phải tạo điều kiện thuận lợi cho chủ tàu làm công việc lai kéo, nhận lại tài sản.
Tuy nhiên, đại diện chủ tàu phải làm việc với cơ quan kiểm định, đăng kiểm để đánh giá độ an toàn, khả quan của phương án lai kéo trong điều kiện sóng gió cho phép, xây dựng kế hoạch thuê tàu lai dắt và cung cấp hồ sơ pháp lý cho UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan có liên quan.