Nếu không sớm cải tạo hư hỏng đường băng, sẽ tăng nguy cơ mất an toàn

Minh Hạnh |

Trước tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại các sân bay: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh xuống cấp nghiêm trọng. Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan để tiến hành cải tạo sửa chữa.

Trên cơ sở đánh giá, đơn vị chức năng sẽ đề xuất giới hạn an toàn khai thác (bao gồm thời hạn tối đa có thể duy trì khai thác, tần suất khai thác, giới hạn loại tàu bay khai thác…) làm cơ sở xem xét, điều chỉnh kế hoạch khai thác (nếu cần) nhằm đảm bảo an toàn hàng không, chủ động trong công tác điều hành hoạt động bay.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Cùng đó, đường băng sân bay Cam Ranh sau 15 năm khai thác đến nay chưa từng được sửa chữa lớn, chỉ sửa chữa nhỏ, trám vá vết nứt. Hiện mặt đường băng đang xuất hiện rất nhiều vết nứt dọc theo vệt bánh sau của tàu bay toàn bộ chiều dài đường cất/hạ cánh. Các khe co giãn đã bị “lão hoá”. Các tấm bêtông ximăng khu vực đường lăn nối, tiếp giáp đường cất/hạ cánh bị sụt lún, nứt vỡ tại nhiều vị trí.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo 3 phương án gồm sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.

Theo kiến nghị mới đây của Bộ Giao thông Vận tải với Chính phủ về việc nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa ACV để đơn vị này là doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không. Việc giao cho ACV quản lý, khai thác sẽ tiếp tục đảm bảo duy trì sự vận hành tài sản liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay; đảm bảo kết cấu hạ tầng hàng không vẫn được ACV bảo trì, đầu tư theo quy hoạch, đảm bảo an ninh, an toàn bay trong bối cảnh tình hình ngân sách nhà nước đang khó khăn, chưa bố trí kịp thời cho lĩnh vực hàng không.

Kết quả đánh giá phải được báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không trước ngày 20.10 để xem xét, quyết định. ACV cũng được yêu cầu tiếp tục duy trì điều kiện khai thác khu bay theo quy định.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Khói do đốt rơm rạ uy hiếp an toàn bay tại sân bay Nội Bài

Minh Hạnh |

Trong 2 ngày  qua (15 và 16.9.2019), tại phía Tây sân bay Nội Bài (khu vực khu vực đầu đường cất hạ cánh 11), người dân địa phương đã đốt rơm rạ, gây nhiều khói ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phi công khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay, tiềm ẩn nguy hiểm, uy hiếp an toàn bay.

Đề nghị bố trí vốn cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị bố trí vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Sân bay Nội Bài xuống cấp, hư hỏng: Gặp khó khăn về kinh phí để sửa chữa

HUYÊN NGUYỄN - TRẦN VƯƠNG |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc khắc phục hư hỏng Sân bay Quốc tế Nội Bài đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Khói do đốt rơm rạ uy hiếp an toàn bay tại sân bay Nội Bài

Minh Hạnh |

Trong 2 ngày  qua (15 và 16.9.2019), tại phía Tây sân bay Nội Bài (khu vực khu vực đầu đường cất hạ cánh 11), người dân địa phương đã đốt rơm rạ, gây nhiều khói ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phi công khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay, tiềm ẩn nguy hiểm, uy hiếp an toàn bay.

Đề nghị bố trí vốn cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị bố trí vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Sân bay Nội Bài xuống cấp, hư hỏng: Gặp khó khăn về kinh phí để sửa chữa

HUYÊN NGUYỄN - TRẦN VƯƠNG |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc khắc phục hư hỏng Sân bay Quốc tế Nội Bài đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí.