Nản vì đòi bồi thường bảo hiểm xe máy, Bộ Tài chính gỡ khó

Anh Tuấn |

Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ một số giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ bồi thường bảo hiểm xe máy.

Nản vì đòi bồi thường xe máy

Anh Nguyễn Văn Luận (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn bức xúc khi nhớ lại việc đòi bồi thường bảo hiểm trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra cách đây 6 năm trước.

Anh cho biết, bản thân tham gia đầy đủ bảo hiểm xe máy và bảo hiểm cho người ngồi trên xe máy.

Vào năm 2017, khi bị tai nạn giao thông trên đường Đồng Tâm (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), anh liên hệ đại lý bảo hiểm nhưng phía công ty "hẹn lên hẹn xuống", rồi yêu cầu đủ loại hồ sơ, giấy tờ, từ hình ảnh tai nạn, hồ sơ từ cảnh sát giao thông và nhiều giấy tờ khác. Quá nản, anh Luận đành bỏ cuộc.

Thủ tục bồi thường quá rườm rà, phức tạp cũng được chính những người trong nghề chia sẻ. Anh Nguyễn Thường (thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá) là nhân viên bán bảo hiểm của công ty bảo hiểm lớn, có chi nhánh ở quận Cầu Giấy (Thành phố Hà Nội).

Năm 2016, sau khi ra trường, anh trở thành nhân viên tư vấn bảo hiểm, trong đó có bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm bắt buộc này, thay bằng bảo hiểm tự nguyện. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm bắt buộc này, thay bằng bảo hiểm tự nguyện. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Nhiều năm làm nghề, anh Thường chưa gặp trường hợp nào yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe máy hoặc hiếm lắm mới có một vài người đòi bồi thường. Bởi anh cho biết, đa phần tai nạn xe máy thiệt hại nhỏ, hai bên tự thương lượng, giải quyết với nhau. Trong khi, việc làm thủ tục bồi thường tốn nhiều thời gian, chi phí, công sức đi lại nên chủ phương tiện thường bỏ qua.

Theo anh Thường, chỉ những vụ tai nạn gây tử vong, thương tật nặng hoặc thiệt hại từ vài chục triệu đồng trở lên, người dân mới yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường.

“Giá bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ vài chục nghìn đồng/năm nhưng hạn mức thanh toán bảo hiểm lên đến 100 triệu đồng. Như vậy, tỉ lệ vụ tai nạn cần bồi thường phải rất nhỏ thì mới đảm bảo được sự tồn tại của doanh nghiệp” - anh Thường nhận định.

Cử tri phản ánh nhiều, Bộ Tài chính lên tiếng

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về vấn đề bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe cơ giới.

Theo cử tri, khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tổn thương, thương tật về người, tài sản cho bên thứ 3, theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết, việc giải quyết bồi thường còn gặp rất nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà. Cử tri đề nghị nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho hay, Nghị định 03/2021 đã cắt giảm hồ sơ bồi thường bảo hiểm so với trước đây để tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, Nghị định 03 đã bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến những vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra.

Về việc nghiên cứu giảm bớt thủ tục bồi thường bảo hiểm đối với xe máy, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022. Trong đó, có một số giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ bồi thường bảo hiểm với xe máy.

Về hồ sơ bồi thường bảo hiểm, trong đó có tài liệu liên quan đến xe, người lái xe, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp dưới hình thức bản ảnh chụp để đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm.

Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung quy định giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, Bộ Tài chính nói hướng xử lý

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính mới đây đã có trả lời liên quan đến vấn đề người dân phản ánh thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm xe máy quá rườm rà.

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính lên tiếng

Anh Tuấn |

Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.

Đại biểu Quốc hội nói gì về việc không bắt buộc mua bảo hiểm xe máy

Nhóm PV |

Mức độ chi trả không cao, nhiều thủ tục phiền hà, nhiêu khê, có đại biểu Quốc hội cho rằng cần đưa xe máy khỏi diện bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới. Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng cần phải đánh giá kỹ các tác động trước khi quyết định.

Tỉ lệ thất nghiệp của nhóm thanh niên tăng cao

LƯƠNG HẠNH |

Số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp 9 tháng qua đều tăng so với cùng kỳ do nhiều nguyên nhân. Song, theo các chuyên gia, vấn đề thất nghiệp của thanh niên cần được chú trọng giải quyết, bởi tỉ lệ thất nghiệp của nhóm này thường cao hơn 3 lần so với tỉ lệ thất nghiệp chung.

Giá dầu thế giới giảm, giá xăng trong nước có thể tăng thêm 500 đồng

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 23.10 (giờ Việt Nam), giá dầu thế giới giảm nhẹ. Giá xăng dầu trong nước dự báo sẽ được điều chỉnh tăng tối đa 500 đồng/lít (kg) vào chiều nay.

Lập đoàn kiểm tra thông tin bữa ăn bán trú chỉ có cơm và đậu phụ ở Nghệ An

QUANG ĐẠI |

UBND huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin liên quan hình ảnh bữa cơm bán trú tại một trường tiểu học chỉ có cơm và đậu phụ lan truyền trên mạng xã hội.

Chứng khoán có thể quay đầu giảm điểm nếu thanh khoản không phục hồi

Gia Miêu |

Thanh khoản là vấn đề cần cải thiện của thị trường chứng khoán lúc này vì vùng đáy ngắn hạn có thể chưa bền vững, khả năng thị trường vẫn có thể giảm xuyên qua mốc này khi dòng tiền yếu.

Diều bay rợp trời trên đồi cát ở Bàu Trắng cùng quyết tâm xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Hàng chục cánh diều cỡ to với nhiều hình thù đặc sắc được thả bay rợp trời trên đồi cát Trinh Nữ ở Bàu Trắng, Bình Thuận. Cùng với đó là những màn trình diễn drift siêu xe ôtô mang lại sự thích thú cho người dân, du khách.

Bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, Bộ Tài chính nói hướng xử lý

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính mới đây đã có trả lời liên quan đến vấn đề người dân phản ánh thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm xe máy quá rườm rà.

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính lên tiếng

Anh Tuấn |

Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.

Đại biểu Quốc hội nói gì về việc không bắt buộc mua bảo hiểm xe máy

Nhóm PV |

Mức độ chi trả không cao, nhiều thủ tục phiền hà, nhiêu khê, có đại biểu Quốc hội cho rằng cần đưa xe máy khỏi diện bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới. Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng cần phải đánh giá kỹ các tác động trước khi quyết định.