Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ có tổng số 5 gói thầu. Trong đó, 4 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông. Hiện nay, đã triển khai thi công đồng loạt 4 gói thầu. Tính đến ngày 11.7, tổng giá trị thực hiện các gói thầu xây lắp đạt tỉ lệ 4.9%.
Về vấn đề cát san lấp nền, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho hay, đến thời điểm hiện tại, vấn đề về cát cơ bản đã được giải quyết nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ từ An Giang, Tiền Giang...Từ nay, dự án cao tốc này sẽ tập trung thực hiện nhằm bù tiến độ.
Theo đó, toàn dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thành phần 2 cần 7 triệu m3 cát, tỉnh An Giang đã cấp mỏ cát ở xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới với khoảng 2,4 triệu m3 cát đạt yêu cầu thi công cao tốc (đã khai thác hồi giữa tháng 4.2024). Việc tỉnh Tiền Giang cam kết hỗ trợ thêm 4,7 triệu m3 cát, như vậy, dự án đã đủ 7 triệu m3 để các nhà thầu yên tâm thi công.
Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng cho rằng, không chỉ có dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hiện nay, Cần Thơ còn đang triển khai làm Quốc lộ 91, các tuyến đường tỉnh và rất nhiều công trình giao thông kết nối đường cao tốc với các tuyến đường khác. Tất cả các dự án này đều cần cát san lấp và khối lượng rất lớn.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ thông tin, từ nay đến giai đoạn 2026-2027, Cần Thơ phải có 20 triệu m3 cát để làm các công trình giao thông trọng điểm, khu công nghiệp, khu thương mại dịch vụ... Tuy nhiên, ở TP Cần Thơ không có mỏ cát lớn, không thể khai thác cho san lấp. Ngoài ra, thời gian qua, tình trạng sạt lở bờ sông luôn diễn ra, không chỉ có ở mùa khô mà còn diễn ra ở mùa mưa.
Từ những cơ sở trên, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã đề xuất Thủ tướng Phạm Minh Chính cho Cần Thơ thí điểm cát biển, tro xỉ để giải quyết về nhu cầu cát san lấp trong thời gian tới. Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ, việc thí điểm sẽ chỉ thực hiện trong phạm vi giới hạn để kiểm soát. Và địa phương sẽ phối hợp với các bộ, ngành để triển khai thực hiện nếu được phép.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, ĐBSCL đang triển khai 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm. Đến nay, 4/5 dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, đang tổ chức triển khai thi công: Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Về nhu cầu cát đắp nền cho các dự án giao thông này là 55,5 triệu m3. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương đã xác định nguồn cung ứng với tổng trữ lượng khoảng 63,1 triệu m3.
Nguồn cát này ở An Giang (22 triệu m3), Đồng Tháp (9,3 triệu m3), Vĩnh Long (5 triệu m3), Tiền Giang (9,3 triệu m3), Bến Tre (5,4 triệu m3), Sóc Trăng (12,1 triệu m3 gồm cả 5,5 triệu m3 cát biển).