HÀ NỘI MƯA NGẬP

Mưa úng nội đô, ngập ngoại thành: Công ty thoát nước phân trần "khó chấm dứt"

VƯƠNG TRẦN |

Ông Bùi Ngọc Uyên – Phó Trưởng phòng Đối ngoại Truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho hay, việc thoát nước do mưa ngập tại thủ đô đang phụ thuộc rất nhiều vào ngành nông nghiệp.

Thưa ông, Hà Nội cứ mưa là ngập, điệp khúc này đã diễn ra nhiều năm. Ngay cả những khu vực đường mới mở cũng xảy ra việc này? Các đơn vị quản lý như thế nào?

- Ở các khu vực ngoại thành như phía Tây, phía Nam thành phố là khu vực mới phát triển. Ở đây việc thoát nước chỉ là một phần, hệ thống thoát nước chủ yếu thoát bằng dòng chảy qua các sông Nhuệ, sông Đáy, sông Tích… Hệ thống tiêu thoát này do ngành nông nghiệp và các công ty thủy lợi quản lý và vận hành. 

Về phía công ty thoát nước, chúng tôi phối hợp với các đơn vị này để tìm cách thoát nước ở hạ nguồn để thượng nguồn hay những quận này thực hiện được việc thoát nước.

Về phía khu vực nội thành, lưu vực sông Tô Lịch khoảng 77,5km2 thuộc trách nhiệm quản lý của công ty. Tính từ phía quận Thanh Xuân trở về trong nội đô đến khu vực sông Hồng… Đây là những khu vực chúng tôi chịu trách nhiệm.

Với ngoại thành chúng tôi mới bắt đầu tiếp nhận từ năm ngoái theo phân cấp của thành phố. Hiện nay hệ thống thoát nước ở đây chưa được cải tạo gì. Việc thoát nước phụ thuộc rất nhiều vào sông, trục tiêu chính do bên nông nghiệp quản lý.

Ông Bùi Ngọc Uyên
Ông Bùi Ngọc Uyên

Và chỉ cần cơn mưa như vừa qua đã khiến cho hệ thống thoát nước ở những khu vực này bị tê liệt, ngập nặng?

- Vừa rồi có mưa trên diện rộng, kéo dài ở miền Bắc, tất cả những sông tiêu thoát tự chảy đều bị ùn ứ. Nước lên rất cao, có những thời điểm sông Nhuệ mấp mé với đường đi. Sông lên cao ảnh hưởng tới việc tiêu thoát nước do đó phải chờ sông cạn đi, hạ cốt nước. Về việc này chúng tôi chỉ có thể phối hợp với bên ngành nông nghiệp để có thể thoát nhanh được.

Trong khu vực nội đô, phía cty cũng đã có phương pháp chủ động, trước và trong mùa mưa bão, chúng tôi có quy định mực nước ở trục thoát chính, dùng hệ thống bơm động lực để hạ thấp mực nước ở những dòng này đón mưa. Khi mưa xuống nó chảy ra hệ thống này và mình bơm đi. Ngoài ra, tại những vị trí có nguy cơ ngập, chúng tôi có bố trí lực lượng, phương tiện túc trực 24/24.

Còn ở khu vực ngoại thành như đã nêu trên, việc tiêu thoát nước đệm của các trục chính, sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy, họ chưa có tiêu động lực, chủ yếu vận hành để nước chảy xuống khu vực Hà Nam, chảy xuống phía dưới. Mà khi hạ lưu nước dâng lên cao, do đó phía trên này cũng bị ngập, úng. Do vậy việc cải tạo hệ thống thoát nước cần phải nhanh hơn và phải chủ động để bơm ra được, tạo điều kiện cho việc thoát nước chống ngập.

Trong những năm qua, việc đầu tư chống ngập úng được thực hiện như thế nào?

-Trong những năm qua, đối với khu vực vùng lõi, thành phố và Chính phủ cũng đã có đầu tư dự án thoát nước giai đoạn 1, giai đoạn 2 bằng vốn vay của Nhật Bản. Đến nay việc này đang dần hoàn thiện. Dự kiến đến hết năm nay sẽ hoàn thành.

Trong khu vực này còn khoảng hơn 10 điểm ngập úng mỗi khi có mưa lớn. Phía đơn vị cũng đang xây dựng những giải pháp tiếp theo để thoát nước. Cty có đề xuất hồ ngầm một số địa điểm. Cùng với đó, khi các ban dự án của thành phố xây dựng, mở đường, cải tạo đường sẽ kết hợp với giải quyết thoát nước. Ví dụ trên đường Phạm Văn Đồng mở rộng đường kết hợp với cải tạo hệ thống. Một số điểm trũng khác sẽ có thêm giải pháp khác.

Phía bên ngoài, như tôi đã nói thành phố cũng cần phải đẩy mạnh đầu tư để cải tạo hệ thống thoát nước, như việc đầu tư ở khu vực sông Tô Lịch mới có thể giải quyết được.

Như vậy, tại các khu vực ngoại thành bây giờ vẫn đang là các giải pháp tình thế, tình trạng cứ mưa là ngập sẽ khó có thể chấm dứt?

- Có thể hiểu là như vậy. Bởi bây giờ những khu vực kia là để thoát nước theo kiểu tự chảy. Mặt khác, ngày xưa có hệ thống ruộng đồng trũng hơn, xuống thấp thì việc điều hòa xảy ra tốt hơn. Bây giờ tốc độ đô thị hóa đang cao, đô thị trước, hạ tầng chưa kịp theo… dẫn tới việc điều hòa, thoát nước chậm. Sông cao thì phải chờ mới thoát được.

Xin cảm ơn ông!

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Flycam: Toàn cảnh thôn Bùi Xá ngập chìm trong biển nước mênh mông

Văn Thắng - Hà Phương |

Những ngày đầu tuần, mặc dù trời nắng nhưng thôn Bùi Xá (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn trong tình trạng ngập nước, khiến cuộc sống và sinh hoạt thường ngày của người dân địa phương gặp nhiều khó khăn.

Dịch vụ "cõng" xe máy qua điểm ngập úng kiếm bạc triệu ở đại lộ Thăng Long

Văn Thắng - Hà Phương |

Trên đại lộ Thăng Long đoạn km27, có một điểm ngập khá sâu, khiến nhiều phương tiện giao thông không di chuyển được. Nhiều người dân địa phương đã mở loại hình dịch vụ "chở xe máy" qua điểm ngập để tăng thêm thu nhập.

Tiểu thương “kêu trời không thấu” khi chợ ngập úng dai dẳng

Bảo Trung |

Rất nhiều tiểu thương tại khu chợ trung tâm Thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đang rất bức xúc về tình trạng ngập úng nặng nề ở đây mỗi khi trời mưa xuống. Sự việc trên đã kéo dài gần 2 năm qua…

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Flycam: Toàn cảnh thôn Bùi Xá ngập chìm trong biển nước mênh mông

Văn Thắng - Hà Phương |

Những ngày đầu tuần, mặc dù trời nắng nhưng thôn Bùi Xá (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn trong tình trạng ngập nước, khiến cuộc sống và sinh hoạt thường ngày của người dân địa phương gặp nhiều khó khăn.

Dịch vụ "cõng" xe máy qua điểm ngập úng kiếm bạc triệu ở đại lộ Thăng Long

Văn Thắng - Hà Phương |

Trên đại lộ Thăng Long đoạn km27, có một điểm ngập khá sâu, khiến nhiều phương tiện giao thông không di chuyển được. Nhiều người dân địa phương đã mở loại hình dịch vụ "chở xe máy" qua điểm ngập để tăng thêm thu nhập.

Tiểu thương “kêu trời không thấu” khi chợ ngập úng dai dẳng

Bảo Trung |

Rất nhiều tiểu thương tại khu chợ trung tâm Thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đang rất bức xúc về tình trạng ngập úng nặng nề ở đây mỗi khi trời mưa xuống. Sự việc trên đã kéo dài gần 2 năm qua…