Một giáo viên dạy nhiều trường công rất khó trên thực tế

HUYÊN NGUYỄN |

Việc triển khai một giáo viên dạy nhiều trường công, nghe có vẻ dễ nhưng thực ra áp dụng lại rất khó, có nhiều vướng mắc. Thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên được đào tạo theo chương trình giáo dục phổ thông mới đang là bài toán “đau đầu” của nhiều địa phương.

Thiếu giáo viên trầm trọng

Thiếu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới đang là vấn đề nhức nhối với nhiều địa phương. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), nếu tính theo đúng định mức từng cấp học thì ở cấp nào cũng xảy ra tình trạng vừa thiếu vừa thừa giáo viên. Theo đó, tổng số giáo viên thiếu hụt hiện nay khoảng 70.000. Trong đó, bậc mầm non đứng đầu khi thiếu trên 45.000 giáo viên. Bậc tiểu học thiếu trên 20.000 giáo viên nhưng lại thừa 6.700. Bậc THCS thiếu trên 13.000 giáo viên nhưng cũng thừa gần 8.500. Bậc THPT thiếu trên 9.000 nhưng thừa hơn 1.000 giáo viên.

Theo báo cáo của các tỉnh, số lượng giáo viên thiếu nhiều nhất ở các môn Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ, Nghệ thuật… Chỉ riêng với môn Ngoại ngữ và Tin học, các địa phương đã thiếu gần 40.000, trong đó khoảng hơn 27.000 giáo viên Ngoại ngữ và 13.600 giáo viên Tin học.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên nghiêm trọng ở một số môn chưa được khắc phục thì điều đáng lo ngại thêm là tới đây khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THCS sẽ cần giáo viên dạy các môn Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội (tổ hợp từ nhiều phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân). Điều này sẽ có thể xảy ra tình trạng thiếu giáo viên có khả năng dạy tích hợp các môn nhưng lại thừa giáo viên ở từng môn học riêng lẻ.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra đề xuất 1 giáo viên có thể dạy 2 trường. Qua rà soát cả tỉnh, tính đến cả năm học 2022-2023, địa phương này thiếu nhiều giáo viên, nhất là giáo viên cấp tiểu học dạy Ngoại ngữ và Tin học. Tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, sẽ tuyển dụng giáo viên 2 môn học trên cho năm học 2022-2023. Trường hợp tuyển nhưng vẫn thiếu, tỉnh sẽ ký hợp đồng lao động đối với các vị trí việc làm còn thiếu; chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã bố trí 1 giáo viên dạy ở 2 trường trên cùng địa bàn có địa lý không xa.

Giải pháp tình thế

Chuẩn bị cho việc triển khai chương trình mới, Bộ GDĐT cũng vừa có công văn số 1019 gửi Chủ tịch UBND các địa phương về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên. Theo đó, các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng viên chức ngành Giáo dục; khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục.

Việc bố trí, sắp xếp đội ngũ theo hướng ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp học; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để cung cấp nhu cầu sử dụng, đáp ứng kịp thời nguồn tuyển dụng theo lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các địa phương linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ hiện có, những khối lớp triển khai thực hiện trước thì cần ưu tiên bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định đối với mỗi cấp học. Trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức thì cần có các giải pháp tạm thời, phù hợp với đặc điểm từng trường, từng vùng miền để đảm bảo có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp.

Một số giải pháp mà Bộ GDĐT đưa ra như: Đối với cấp tiểu học, cần có phương án bồi dưỡng để giáo viên (dạy chung các môn) có thể dạy cả những môn như Giáo dục thể chất, phân môn Công nghệ trong môn Tin học và Công nghệ.

Đáng chú ý, văn bản của Bộ GDĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành cần có thêm các phương án để bố trí giáo viên theo cách thức: Một giáo viên dạy ở 2 trường trên cùng địa bàn; điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu…

Nói thì dễ, làm rất khó

Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, TPHCM - cho biết: “Hiện nay, chúng ta đang chuẩn bị con người cho việc thay đổi sách giáo khoa và chương trình mới, tuy nhiên có một lỗ hổng rất lớn là chưa đào tạo được đội ngũ giáo viên chương trình mới mà mới chỉ là tập huấn lại đội ngũ cũ. Đây là điểm không phù hợp bởi việc tập huấn đôi khi chỉ ở mức độ hạn chế nhất định. Nhất là ở môn tích hợp, một số tác giả biên soạn sách nói tích hợp là 1 môn chứ không phải là cộng gộp các môn”.

Theo vị hiệu trưởng, một giáo viên có thể dạy nhiều trường là nói trên giấy, trên lý thuyết thì có vẻ rất hay, tưởng chừng dễ thực hiện nhưng thực ra rất khó. Thứ nhất, việc giáo viên trường khác đến có đáp ứng đúng nhu cầu về trình độ ở trường mới đang cần không, việc xếp thời khoá biểu cũng không dễ, dễ gây mất đoàn kết nội bộ trong sắp xếp nhân lực. Chưa kể, một giáo viên thực sự đang rất cần nhưng năng lực giáo viên có hạn thì không những 1 trường mà cả 2 trường sẽ cùng bị ảnh hưởng chất lượng.

“Hiện nay, quy định không cho phép hợp đồng ở các nơi khác để linh động mời những người thực sự giỏi về dạy, đây là một điều lãng phí vô cùng. Nên có những điều chỉnh mềm mỏng hơn trong việc hợp đồng trong Nghị định số 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Đặc biệt, cần là giao quyền cho trưởng đơn vị chủ động mời người có trình độ, chuyên môn để dạy” - ông Phú nói.

Đồng quan điểm, bà Lê Thị Loan - nguyên Phó Trưởng khoa Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục - bày tỏ: “Ở trường tư, hợp đồng theo thoả thuận thì việc một giáo viên dạy nhiều trường là điều rất phổ biến, còn ở trường công, sẽ liên quan tới Luật Công chức, Viên chức, các chính sách, chế độ về bảo hiểm, lương thưởng, quy định về đứng lớp… Vì thế, mô hình một giáo viên dạy nhiều trường công để triển khai rộng sẽ không hề đơn giản”.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.