Metro số 2 chưa khởi công, tư vấn đã thông báo chấm dứt hợp đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đơn vị tư vấn chung của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vừa có thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng tư vấn với Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM.

Chiều ngày 4.4, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết đã nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng của phía tư vấn IC – đơn vị tư vấn chung tuyến metro số 2. MAUR đang rà soát để báo cáo UBND TPHCM về vấn đề này.

Năm 2012, MAUR ký hợp đồng tư vấn IC cho dự án metro số 2 trị giá gần 44 triệu Euro, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn A trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro nhằm giám sát thi công.

Thời gian thực hiện giai đoạn A đến cuối năm 2015, nhưng dự án kéo dài dẫn đến phải ký 13 phụ lục hợp đồng. Hiện, 12 phụ lục được MAUR ký với tư vấn IC, nhưng đến phụ lục số 13 việc đàm phán giữa 2 bên không đạt thoả thuận.

Năm 2018, tư vấn IC tạm dừng huy động nhân sự vào hỗ trợ dự án. Trải qua một thời gian đàm phán từ 2020 đến đầu 2021, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận thống nhất.

Phía tư vấn yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ tư vấn IC đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng trước đó, trước khi quay lại thương thảo phụ lục hợp đồng số 13.

Còn qua rà soát, MAUR cho rằng điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục đã ký trước đó cũng như quy định của Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành, do đó không thể thực hiện thanh toán.

Hồi tháng 6.2021, lãnh đạo TPHCM thống nhất kết thúc hợp đồng tư vấn IC để thay đơn vị khác. Tuy nhiên, phía tư vấn IC đã có văn bản gửi chủ đầu tư cho biết sẽ trở lại đàm phán phụ lục hợp đồng 13 mà không yêu cầu phải thanh toán trước các khoản như đề nghị trước đây.

Theo MAUR, giữa tháng 3.2022, lãnh đạo TPHCM đã chấp thuận việc mở lại đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 với tư vấn IC. Tuy nhiên, tư vấn IC sau đó cho biết không thể thực hiện phụ lục hợp đồng số 13 và gửi thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng tư vấn chung tuyến metro số 2.

Theo MAUR, tuyến metro số 2 bao gồm 7 gói thầu xây lắp chính từ CP1 đến CP7, trong đó gói CP1 (xây dựng tòa nhà và công trình phụ trợ ở depot Tham Lương) đã hoàn thành, 6 gói thầu còn lại đang trong quá trình làm hồ sơ mời thầu. Việc không có tư vấn hỗ trợ sẽ ảnh hưởng đến việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, chấm thầu, trao thầu... cho các gói thầu chính.

Tuyến metro số 2 tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỉ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại chạy trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương (quận 12).

Dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên theo chủ đầu tư, căn cứ tình hình thực tế hiện nay, dự án có thể kéo dài đến năm 2030.

Theo kế hoạch của MAUR, trong năm nay dự án sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức khởi công hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật vào quý 2. Việc tuyển chọn tư vấn quốc tế cũng được thực hiện trong năm 2022.

Giai đoạn 2023-2024 lựa chọn nhà thầu thi công, giai đoạn 2025-2030 tổ chức thi công và đưa vào vận hành khai thác.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Metro số 2 ở TPHCM sắp có mặt bằng sạch, chuẩn bị khởi công một số hạng mục

MINH QUÂN |

TPHCM - Tỉ lệ bàn giao mặt bằng tại dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đạt hơn 83%, chủ đầu tư dự kiến khởi công các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến như điện, nước, viễn thông từ quý 2/2022.

TPHCM tăng tốc hoàn thành metro số 1, khởi công metro số 2

MINH QUÂN |

TPHCM - Năm 2022, thành phố đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TPHCM: 3 “cửa ải” khiến tuyến metro số 2 lùi thời gian về đích

HUYỀN TRÂN - MINH QUÂN |

Được phê duyệt cách đây 11 năm (2010), dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được kỳ vọng giải bài toán ách tắc ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chậm, hợp đồng tư vấn gián đoạn cùng vướng mắc trong việc bố trí nguồn vốn đang là 3 “cửa ải” cản trở ngày khởi công và có thể kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến năm 2030.

Bộ GDĐT lý giải việc áp dụng cách tính điểm ưu tiên đại học năm 2023

Vân Trang |

Để tạo công bằng cho thí sinh các vùng miền, từ năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ thay đổi cách tính điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học.

5 ôtô va chạm liên hoàn, gây ách tắc giao thông Quốc lộ 1A nhiều giờ

Hoàng Bin |

Vào lúc 10h15 ngày 6.3, trên Quốc lộ 1A, thuộc xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn giữa 5 ôtô, gây ách tắc giao thông nhiều giờ.

Khởi tố 2 bị can của Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ liên quan vụ Việt Á

Tạ Quang |

Cần Thơ - Đỗ Thị Yến Phương (sinh năm 1990), Phạm Ngọc Thùy (sinh năm 1987) là nhân viên xét nghiệm sinh học phân tử thuộc Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ, bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

U20 Việt Nam trước cơ hội tạo nên lịch sử

Thanh Vũ |

U20 Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành đội tuyển bóng đá nam đầu tiên của nước nhà giành trọn 3 điểm ở một vòng chung kết Châu Á.

Hiểm họa tai nạn từ những bãi đỗ xe dưới lòng đường

Quý An |

Những bãi đỗ xe dưới lòng đường đang là mối nguy tiềm ẩn tai nạn giao thông khi làm người điều khiển phương tiện mất tầm nhìn, đặc biệt là tại các ngã giao.

Metro số 2 ở TPHCM sắp có mặt bằng sạch, chuẩn bị khởi công một số hạng mục

MINH QUÂN |

TPHCM - Tỉ lệ bàn giao mặt bằng tại dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đạt hơn 83%, chủ đầu tư dự kiến khởi công các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến như điện, nước, viễn thông từ quý 2/2022.

TPHCM tăng tốc hoàn thành metro số 1, khởi công metro số 2

MINH QUÂN |

TPHCM - Năm 2022, thành phố đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TPHCM: 3 “cửa ải” khiến tuyến metro số 2 lùi thời gian về đích

HUYỀN TRÂN - MINH QUÂN |

Được phê duyệt cách đây 11 năm (2010), dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được kỳ vọng giải bài toán ách tắc ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chậm, hợp đồng tư vấn gián đoạn cùng vướng mắc trong việc bố trí nguồn vốn đang là 3 “cửa ải” cản trở ngày khởi công và có thể kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến năm 2030.