"Mắt thần" kỳ vọng giải cứu ùn tắc giao thông TPHCM

MINH QUÂN |

Với 732 camera giám sát cùng 136 camera đo đếm lượng giao thông, trung tâm giám sát và điều khiển giao thông TPHCM được xem như “mắt thần” hiện đại nhằm giúp người dân né các điểm kẹt xe, chống ùn tắc, xử lý các sự cố hạ tầng hữu hiệu.

Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông giai đoạn 1 (thuộc dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển giao thông hiện hữu), tổng mức đầu tư khoảng 250 tỉ  đồng vừa được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019.
Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông giai đoạn 1 (thuộc dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển giao thông hiện hữu), tổng mức đầu tư khoảng 250 tỉ đồng vừa được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019.
Trung tâm điều hành có diện tích khoảng 200 m2 đặt tại trụ sở quản lý đường hầm sông Sài Gòn (quận 2, TPHCM). Tại trung tâm hàng loạt nhân viên điều hành luôn túc trực quan sát và điều khiển giao thông cũng như nắm bắt mọi “chuyển động” của đường phố qua các màn hình.
Trung tâm điều hành có diện tích khoảng 200 m2 đặt tại trụ sở quản lý đường hầm sông Sài Gòn (quận 2, TPHCM). Tại trung tâm hàng loạt nhân viên điều hành luôn túc trực quan sát và điều khiển giao thông cũng như nắm bắt mọi “chuyển động” của đường phố qua các màn hình.
Với hệ thống camera đã có và lắp đặt thêm những cái mới, trung tâm chia sẻ dữ liệu của 736 camera giám sát toàn thành phố cùng 54 màn hình có độ phân giải cao - giúp nhân viên vận hành kịp thời và xử lý ngay các tình huống phát sinh.
Với hệ thống camera đã có và lắp đặt thêm những cái mới, trung tâm chia sẻ dữ liệu của 736 camera giám sát toàn thành phố cùng 54 màn hình có độ phân giải cao - giúp nhân viên vận hành kịp thời và xử lý ngay các tình huống phát sinh.
Hệ thống còn có 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 188 tụ điều khiển thông minh ở các nút giao quan trọng của 78 tuyến đường được lắp đặt đồng bộ.
Hệ thống còn có 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 188 tụ điều khiển thông minh ở các nút giao quan trọng của 78 tuyến đường được lắp đặt đồng bộ.
Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (Sở GTVT TPHCM) cho biết, trung tâm điều khiển và giám sát giao thông ngoài các chức năng điều khiển và giám sát còn khai thác thông tin tình trạng giao thông từ dữ liệu giám sát hành trình các phương tiện kinh doanh vận tải được chia sẻ từ Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (Sở GTVT TPHCM) cho biết, trung tâm điều khiển và giám sát giao thông ngoài các chức năng điều khiển và giám sát còn khai thác thông tin tình trạng giao thông từ dữ liệu giám sát hành trình các phương tiện kinh doanh vận tải được chia sẻ từ Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Thông qua hệ thống giám sát, nhân viên vận hành trung tâm sẽ ghi nhận tất cả các thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố. Từ đó, tiến hành điều hòa giao thông trên các tuyến đường xảy ra tình trạng đông xe kéo dài, ùn tắc thông qua khả năng kiểm soát và điều khiển linh hoạt hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Với giải pháp này sẽ phần nào hỗ trợ giải quyết các vấn đề, sự cố trên các tuyến đường kịp thời xử lý vấn đề kẹt xe.
Thông qua hệ thống giám sát, nhân viên vận hành trung tâm sẽ ghi nhận tất cả các thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố. Từ đó, tiến hành điều hòa giao thông trên các tuyến đường xảy ra tình trạng đông xe kéo dài, ùn tắc thông qua khả năng kiểm soát và điều khiển linh hoạt hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Với giải pháp này sẽ phần nào hỗ trợ giải quyết các vấn đề, sự cố trên các tuyến đường kịp thời xử lý vấn đề kẹt xe.
Ngoài ra trung tâm còn cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông qua Cổng thông tin giao thông TP.HCM về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường (bãi đỗ xe, biển báo giao thông, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng…), công cụ tìm đường giúp cho người tham gia giao thông có thể lựa chọn lộ trình lưu thông hợp lý, tránh đi qua các khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông.
Ngoài ra trung tâm còn cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông qua Cổng thông tin giao thông TPHCM về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường (bãi đỗ xe, biển báo giao thông, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng…), công cụ tìm đường giúp cho người tham gia giao thông có thể lựa chọn lộ trình lưu thông hợp lý, tránh đi qua các khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông.
Ở giai đoạn 2, sau năm 2020 sẽ hoàn thành Trung tâm điều hành giao thông thông minh có quy mô toàn thành phố, tổng vốn đầu tư 250 triệu USD. Hiện, thành phố đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở GTVT tìm nguồn vốn khả thi thực hiện.
Ở giai đoạn 2, sau năm 2020 sẽ hoàn thành Trung tâm điều hành giao thông thông minh có quy mô toàn thành phố, tổng vốn đầu tư 250 triệu USD. Hiện, thành phố đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở GTVT tìm nguồn vốn khả thi thực hiện.
Khi hoàn thành, Trung tâm điều hành giao thông thông minh sẽ quản lý trực tiếp toàn bộ hệ thống điều khiển giao thông của thành phố cũng như cung cấp thông tin dữ liệu, phục vụ cho việc xử lý các vi phạm; giám sát, đảm bảo an ninh trật tự đô thị; xử lý các sự cố khẩn cấp; phòng chống cháy nổ, ngập lụt; quản lý bến bãi.
Khi hoàn thành, Trung tâm điều hành giao thông thông minh sẽ quản lý trực tiếp toàn bộ hệ thống điều khiển giao thông của thành phố cũng như cung cấp thông tin dữ liệu, phục vụ cho việc xử lý các vi phạm; giám sát, đảm bảo an ninh trật tự đô thị; xử lý các sự cố khẩn cấp; phòng chống cháy nổ, ngập lụt; quản lý bến bãi.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chục ngàn người về quê, đường quanh bến xe Miền Đông kẹt cứng

MINH QUÂN |

Chiều 29.1, tức ngày 24 Tết, hàng chục ngàn hành khách đổ về bến xe miền Đông (TPHCM) để về quê ăn Tết khiến cho các tuyến đường xung quanh bị kẹt xe nghiêm trọng.

TPHCM: Ngập nước, kẹt xe gây bức xúc, giải ngân vốn chậm như "rùa bò"

M.Q |

Trong khi người dân TPHCM đang khốn khổ vì ngập nước và kẹt xe thì đến hết tháng 10.2018, tiến độ giải ngân vốn của các đơn vị phụ trách hai lĩnh vực này chưa được 60%.

TPHCM mở đường, xây cầu để giảm kẹt xe: Khó khả thi nếu không đột phá trong giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch mới đặt ra, từ nay đến năm 2020, TPHCM sẽ cố gắng đưa vào sử dụng thêm gần 190km đường bộ và 46 cây cầu. Tuy nhiên, TPHCM còn làm chưa xong quy hoạch cũ, lại thêm một khối lượng dự án lớn khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính khả thi của chương trình. Trong đó, khó khăn nhất là vấn đề tài chính để giải tỏa mặt bằng.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Chục ngàn người về quê, đường quanh bến xe Miền Đông kẹt cứng

MINH QUÂN |

Chiều 29.1, tức ngày 24 Tết, hàng chục ngàn hành khách đổ về bến xe miền Đông (TPHCM) để về quê ăn Tết khiến cho các tuyến đường xung quanh bị kẹt xe nghiêm trọng.

TPHCM: Ngập nước, kẹt xe gây bức xúc, giải ngân vốn chậm như "rùa bò"

M.Q |

Trong khi người dân TPHCM đang khốn khổ vì ngập nước và kẹt xe thì đến hết tháng 10.2018, tiến độ giải ngân vốn của các đơn vị phụ trách hai lĩnh vực này chưa được 60%.

TPHCM mở đường, xây cầu để giảm kẹt xe: Khó khả thi nếu không đột phá trong giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch mới đặt ra, từ nay đến năm 2020, TPHCM sẽ cố gắng đưa vào sử dụng thêm gần 190km đường bộ và 46 cây cầu. Tuy nhiên, TPHCM còn làm chưa xong quy hoạch cũ, lại thêm một khối lượng dự án lớn khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính khả thi của chương trình. Trong đó, khó khăn nhất là vấn đề tài chính để giải tỏa mặt bằng.