Mất 140 tỉ đồng nếu nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Minh Hạnh |

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để nhập 37 toa tàu cũ của phía Nhật Bản, ngành đường sắt mất khoảng 140 tỉ đồng cho chi phí vận chuyển, hải quan...

Như Báo Lao Động đã đưa tin, việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Vào tháng 3.2021, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) cho biết có tổng số 61 toa tàu không khai thác nữa và có gợi ý sẵn sàng chuyển giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Đây là số toa tàu chưa từng được khai thác tại Việt Nam, khi về nước, 37 toa tàu này cũng là công nghệ mới nhất đối với các đoàn tàu mà ngành đường sắt Việt Nam đang khai thác. Theo JR East, các toa tàu trên có thể tiếp tục vận hành tốt nếu được bảo trì tốt.

Theo phía đối tác Nhật Bản, điểm mạnh của những toa tàu này là hệ thống điều khiển đơn giản (dẫn động và hãm) có thể nhận bất cứ thành phần nào. Đồng thời, có thể vận hành đa dạng để phục vụ khách đi làm theo vé tháng, ngắm cảnh, đoàn tàu đặt chỗ trước.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - ông Vũ Anh Minh, JR East là đối tác lâu năm của Tổng công ty. Hiện nay, đã có các nước là Philippines và Indonesia đăng ký mua, nhưng phía Nhật Bản không đồng ý và muốn chuyển giao miễn phí cho Tổng Công ty. Theo ông Minh, những toa tàu của phía Nhật Bản chuyển giao cho chúng ta nếu mua mới có giá trị khoảng hơn 30 tỉ đồng/toa.

Như vậy, nếu để đầu tư 37 toa tàu mới này, chúng ta phải bỏ ra 1.110 tỉ đồng, nhưng khi nhập khẩu 37 toa tàu cũ ta chỉ mất chi phía vận chuyển, hải quan... khoảng 140 tỉ đồng. "Trong bối cảnh ngành Đường sắt đang thiếu vốn đầu tư, nhập 37 toa tàu cũ này chúng ta đã tiết kiệm được 1.110 tỉ đồng so với nhập toa tàu mới", ông Minh cho hay.

Theo ông Minh, những toa tàu của Nhật Bản có công nghệ hoàn toàn mới so với những toa tàu mà chúng ta đang khai thác. Đặc biệt, những toa tàu này hoạt động tự hành không cần đầu máy kéo theo, vận hành như một toa tàu riêng rẽ. Còn những toa tàu của chúng ta đang khai thác phải đi kèm với đầu máy kéo theo

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, có thể coi đây là giai đoạn thí điểm để ngành đường sắt được tiếp cận với công nghệ hiện đại hơn. Việc đưa các đoàn tàu này vào khai thác còn giúp ngành cơ khí đường sắt nghiên cứu, có những giải pháp sản xuất kinh doanh cho tương lai. Những toa tàu này được đưa về nước có thể đưa vào khai thác các tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lào Cai, Nha Trang – TPHCM, Đà Nẵng – Quảng Bình là khá phù hợp. Thậm chí, ngành đường sắt còn có thể nghiên cứu thay thế cho các toa chạy tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Định nhập khẩu toa tàu cũ đã chạy 40 năm, đường sắt tính…chạy lùi?

Hoàng Lâm |

Thông tin gây sốc: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ cho phép nhập 37 toa xe cũ của Nhật Bản.

Toa tàu chở hơn 10 tấn trang thiết bị y tế từ Hà Nội vào TPHCM chống dịch

Phạm Đông |

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai vận chuyển hơn 10 tấn trang thiết bị y tế từ Hà Nội vào TPHCM phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

3 toa tàu metro số 1 đã về đến depot Long Bình

Anh Tú |

0 giờ ngày 11.5, tổ hợp xe siêu trường chở 3 toa tàu metro số 1 rời cảng Khánh Hội để đến depot Long Bình (quận 9). Quá trình vận chuyển mất khoảng 3 giờ với lộ trình dài 26km.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Định nhập khẩu toa tàu cũ đã chạy 40 năm, đường sắt tính…chạy lùi?

Hoàng Lâm |

Thông tin gây sốc: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ cho phép nhập 37 toa xe cũ của Nhật Bản.

Toa tàu chở hơn 10 tấn trang thiết bị y tế từ Hà Nội vào TPHCM chống dịch

Phạm Đông |

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai vận chuyển hơn 10 tấn trang thiết bị y tế từ Hà Nội vào TPHCM phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

3 toa tàu metro số 1 đã về đến depot Long Bình

Anh Tú |

0 giờ ngày 11.5, tổ hợp xe siêu trường chở 3 toa tàu metro số 1 rời cảng Khánh Hội để đến depot Long Bình (quận 9). Quá trình vận chuyển mất khoảng 3 giờ với lộ trình dài 26km.