Lời kể của thuyền viên may mắn sống sót sau vụ chìm tàu ở Nhật Bản

Đặng Luân |

Với anh Nguyễn Văn Hải (34 tuổi, quê huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, thủy thủ sống sót sau vụ chìm tàu ở Nhật Bản ngày 29.2), được trở về Việt Nam, gặp lại gia đình, người thân vẫn như một giấc mơ khi anh vừa trải qua giây phút sinh tử khó quên trong cuộc đời.

Tròn 10 ngày sau vụ tai nạn chìm tàu trên biển, anh Nguyễn Văn Hải trở về nhà trong vòng tay yêu thương của gia đình sau nhiều ngày xa cách. Niềm vui, hạnh phúc hiển hiện qua nét mặt rạng rỡ, nhưng mỗi khi được hỏi về giây phút đối diện với tử thần trên chuyến tàu định mệnh, đôi tay anh Hải vẫn run lên, lời kể ngập ngừng với những dòng cảm xúc hỗn độn.

Ngày xảy ra vụ tai nạn 29.2 tại vùng biển thuộc tỉnh Aomori (phía Bắc Nhật Bản) là tròn 4 tháng từ khi anh Hải cùng 13 thủy thủ tàu Guoxing (quốc tịch Belize) ra khơi. Qua lời kể của anh, khoảng 20h 29.2 (giờ Việt Nam), anh Hải trở về phòng nghỉ sau một ngày làm việc. Chỉ ít phút sau, anh thấy tàu chao đảo sau tiếng ầm rất lớn. Chạy thật nhanh về buồng lái, anh Hải thấy một tàu cá đâm vào bên phải mạn tàu hàng (góc khoảng 35-45 độ) của anh khiến tàu bị nghiêng về bên phải.

Trong vụ tai nạn chìm tàu ngày 29.2 tại vùng biển phía bắc Nhật Bản, anh Nguyễn Văn Hải là thuyền viên duy nhất được cứu. Ảnh Kyoto
Trong vụ tai nạn chìm tàu ngày 29.2 tại vùng biển phía bắc Nhật Bản, anh Nguyễn Văn Hải là thuyền viên duy nhất được cứu. Ảnh Kyoto

Với kinh nghiệm 13 năm lênh đênh trên biển, anh Hải lập tức quay trở lại phòng mặc áo phao, gọi cho lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, thông báo các thông tin cần thiết như tọa độ tàu, thuyền viên, trọng tải tàu… để yêu cầu ứng cứu.

“Cuộc gọi vừa dứt, chỉ 5 phút sau, tàu cá bất ngờ lùi lại rồi bỏ chạy. Trong khi đó, tàu hàng của chúng tôi càng nghiêng sâu mạn phải, nước bắt đầu tràn vào rất nhanh. Tàu khi ấy cũng không thể di chuyển do quấn lưới chân vịt. Các thủy thủ trên tàu cũng mất dần bình tĩnh khi mọi chuyện diễn biến quá nhanh.

Tôi và các thuyền viên còn lại mang tất cả pháo dù phát tín hiệu cấp cứu, kích hoạt vô tuyến định vị khẩn cấp để kêu gọi sự giúp đỡ của cảnh sát biển địa phương cũng như những thuyền lân cận nhưng vô vọng. Con tàu bắt đầu chúi mũi về phía trước và chỉ ít phút sau, tất cả chúng tôi đều bị nhấn chìm” – anh Hải kể lại.

Sau khi bị nhấn chìm cách mặt biển chừng 15-20m, anh Hải bơi lên mặt nước. Lấy hết sức bình sinh, anh Hải bật đèn áo phao, quan sát xung quanh và quyết định bám lấy thùng phi dầu nhờn nổi trên biển bởi lẽ thùng làm bằng kim loại phản xạ ra-đa tốt. “30 phút trôi trên biển với hàng ngàn con sóng dữ cao 2-3m, nhiệt độ 0 độ C, nước biển lạnh thấu xương, tôi cố hết sức ra tín hiệu cho một vài tàu cá đi qua nhưng không thành, tôi bắt đầu đuối sức, cảm nhận cái chết cận kề. Rất may, trong lúc tuyệt vọng nhất, một tàu cá soi đèn về phía tôi và chỉ ít phút sau, tôi được cứu sống” – anh Hải xúc động.

Sau 2 tiếng tàu cá cập cảng Hachinohe, tỉnh Aomori, anh Hải được lực lượng chức năng đưa về điều trị tại bệnh viện địa phương. Khi tỉnh táo trở lại cũng là lúc anh Hải được thông báo, anh là thuyền viên duy nhất được cứu trong vụ chìm tàu. 13 thuyền viên còn lại bao gồm 7 người Trung Quốc, 5 người Việt Nam, và 1 người Philippines mất tích sau vụ tai nạn.

Một tuần sau đó, anh Hải ở lại Nhật Bản để điều trị hồi phục sức khỏe, đồng thời phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ngày cuối cùng trên nước bạn, anh Hải tự tay viết thư cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, các cơ quan chức năng, tập thể thuyền viên tàu cá Fukoku Maru No35 – những người cứu giúp anh trong giây phút sinh tử của cuộc đời.

Trở về Việt Nam, sức khỏe, tinh thần của anh Hải đã dần ổn định, câu chuyện đối diện với giờ khắc sinh tử được anh kể lại nhiều lần cho người thân và có lẽ sẽ khắc sâu trong tâm trí người thủy thủ suốt cuộc đời. Nhưng với anh Hải, may mắn không phải lúc nào cũng “mỉm cười”. Điều quan trọng với mỗi thủy thủ là hành trang tri thức, kĩ năng, sức khỏe, là tâm lý vững vàng, bình tĩnh đối diện với sự cố, khó khăn rình rập trên mỗi hành trình vươn khơi.

Đặng Luân
TIN LIÊN QUAN

Diễn biến mới vụ 5 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ cháy tàu cá

ANH THƯ |

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Cảnh sát biển Hàn Quốc đã quyết định kết thúc việc tập trung tìm kiếm và chuyển sang tuần tra kết hợp tìm kiếm 5 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ cháy tàu ở Hàn Quốc.

Tàu hàng hơn 3000 tấn gặp nạn, 8 thuyền viên kết phao bơi vào bờ

TRẦN TUẤN |

Một tàu chở đá khi qua vùng biển Hà Tĩnh đã bị mất lái, trôi dạt rồi mắc cạn ở bờ biển xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh khiến các phương tiện ứng cứu không thể tiếp cận, rất may cả 8 thuyền viên đã kết phao rồi bơi vào bờ an toàn.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương. 

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Diễn biến mới vụ 5 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ cháy tàu cá

ANH THƯ |

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Cảnh sát biển Hàn Quốc đã quyết định kết thúc việc tập trung tìm kiếm và chuyển sang tuần tra kết hợp tìm kiếm 5 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ cháy tàu ở Hàn Quốc.

Tàu hàng hơn 3000 tấn gặp nạn, 8 thuyền viên kết phao bơi vào bờ

TRẦN TUẤN |

Một tàu chở đá khi qua vùng biển Hà Tĩnh đã bị mất lái, trôi dạt rồi mắc cạn ở bờ biển xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh khiến các phương tiện ứng cứu không thể tiếp cận, rất may cả 8 thuyền viên đã kết phao rồi bơi vào bờ an toàn.