Loay hoay phương án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

MINH QUÂN |

TPHCM – Việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được đánh giá là hết sức cần thiết và cấp bách nhưng loay hoay suốt hơn 2 năm qua, Bộ GTVT vẫn chưa chọn được phương án khả thi nhất.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đi qua TPHCM và Đồng Nai, khai thác giai đoạn một năm 2015 quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng.

Do là một trong tuyến huyết mạch kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, nên từ khi đưa vào khai thác, lượng xe liên tục tăng cao, trung bình tăng hơn 10% mỗi năm. Do vậy, đường cao tốc này thường xuyên kẹt xe, nhất là vào các thời điểm lễ, Tết gây bức xúc cho người dân.

Trước sức ép lưu lượng xe qua cao tốc tăng mạnh, tháng 5.2020, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng cho mở rộng đường cao tốc HLD lên 10-12 làn xe. Trước đề xuất này, UBND TPHCM đã có văn bản đồng ý với phương án tăng làn.

dđ
Cao tốc TP CM - Long Thành - Dầu Giây thường kẹt xe vào cuối tuần, lễ, Tết. Ảnh: Anh Tú

Bộ GTVT sau đó đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long – nay là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) khảo sát, nghiên cứu điều chỉnh phương án mở rộng.

CIPM Cửu Long sau đó kiến nghị đối với đoạn từ nút giao An Phú (Thành phố Thủ Đức, TPHCM) đến thị trấn Long Thành dài 24 km sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe từ năm 2025 với nguồn vốn hơn 9.800 tỉ đồng. Sau năm 2040, đoạn này cần được mở rộng lên 10 làn xe. Riêng 31 km từ Long Thành đi Dầu Giây sẽ giữ nguyên quy mô 4 làn xe vì có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040. Tại khu vực cầu Long Thành sẽ xây dựng thêm một cầu khác quy mô như cầu hiện hữu, khoảng cách giữa hai cầu khoảng 13 m.

IPM Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và làm việc với cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đề xuất tài trợ vốn ODA cho dự án.

Sau đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất giao cho doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc HLD. Bộ GTVT đã đồng ý và giao VEC nghiên cứu, xây dựng các phương án đầu tư tối ưu nhất làm cơ sở để Bộ GTVT làm việc với Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp để thống nhất phương án đầu tư tuyến cao tốc này.

Giữa tháng 9 năm nay, VEC đã kiến nghị Bộ GTVT phương án mở rộng 21,92km cao tốc HLD từ nút giao Vành đai 2 TPHCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quy mô từ 4 làn xe lên 8 làn xe.

Tổng mức đầu tư là 14.896 tỉ đồng, trong đó: vốn ngân sách nhà nước là 6.164 tỉ đồng (44,4%), vốn VEC huy động 7.718 tỉ đồng.

Còn 4km đầu tuyến cao tốc HLD đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2, VEC kiến nghị TPHCM mở rộng vì đoạn này đã được VEC bàn giao UBND TPHCM vận hành, bảo trì, khai thác như đường đô thị.

cccc
Xe qua tram thu phí Long Phước trên cao tốc.  Ảnh: Anh Tú

Tuy nhiên, Bộ GTVT không đồng tình với phương án VEC đưa ra. Theo Bộ GTVT, việc VEC đề xuất đầu tư quy mô 8 làn xe là chưa phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch là 10 làn xe).

Ngoài 2 phương thức đầu tư dự án do VEC thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải còn đề nghị bổ sung 3 phương án như đầu tư công, theo phương thức PPP, theo phương thức nhượng quyền để so sánh ưu, nhược điểm của 5 phương án.

Bộ GTVT cũng đánh giá phương án VEC đề xuất ngân sách nhà nước đóng góp 44% tổng mức đầu tư là không khả thi do Bộ không còn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Do đó, Bộ GTVT đề nghị VEC cập nhật thông tin, đề xuất phương án có tính khả thi hơn.

TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển GTVT Việt Đức, nhận định nhu cầu đi lại trên hành lang tuyến cao tốc HLD đang tăng trưởng với tốc độ vượt xa rất nhiều so với dự báo. Vì thế, việc mở rộng cao tốc HLD giai đoạn 2 là cấp bách.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc này không chỉ phục vụ kết nối di chuyển, giao thông liên tỉnh mà còn có vai trò đặc biệt là kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành trong tương lai nên nhu cầu mở rộng một số đoạn quan trọng lên mức tối đa 10 làn xe là cần thiết. “Nếu lựa chọn phương án mở rộng lên 10 làn xe, nhà nước cần quyết định sớm để tính toán chi phí đền bù giải phóng mặt bằng sớm, càng để lâu càng tốn nhiều tiền" - ông Tuấn nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tai nạn thương tâm ở đường dẫn cao tốc TPHCM-Long Thành, 3 người tử vong

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Chiều 13.9, trên quốc lộ 51 (đoạn đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc huyện Long Thành), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thương tâm giữa xe máy và xe tải khiến 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Cấp bách mở rộng 2 tuyến cao tốc kết nối TPHCM

MINH QUÂN |

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 5 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 277 km, nhưng hiện mới chỉ hoàn thiện được 2 đường, gồm cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối các tỉnh phía Đông, và TPHCM - Trung Lương kết nối các tỉnh miền Tây. Cả 2 tuyến đường này đều đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.

Ùn ứ tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây ngày đầu thu phí không dừng

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM -  Hôm nay 26.7, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng (ETC). Sáng nay, trạm thu phí Long Phước ghi nhận tình trạng ùn ứ nhẹ, nhiều xe không dán thẻ được nhân viên điều phối qua trạm dán thẻ miễn phí.

Xe điện thí điểm hoạt động lại sau một tuần tạm dừng vì chưa cấp biển số

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau một tuần tạm dừng để hoàn thiện các thủ tục, đến nay, 50 chiếc xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đã hoạt động trở lại.

Người đẹp Miss Tourism World 2022 khám phá Hà Nội

Ngọc Thúy |

Dàn thí sinh Miss Tourism World 2022 tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, hồ Hoàn Kiếm...

Những cột mốc đáng nhớ của cuộc so tài giữa Ronaldo và Messi

VIỆT HÙNG |

Trong kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp, cả Ronaldo và Messi đều cố gắng chạy đua với chính bản thân để gia tăng thêm một lần cuối những kỉ lục vốn đã vĩ đại của cả hai.

Năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD

Vương Trần |

Đề án "Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” xác định, đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD.

Công viên Thống Nhất thu tiền vé không đủ trả lương cho nhân viên

HỮU CHÁNH |

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, mỗi năm Công viên Thống Nhất thu được khoảng 700 triệu đồng tiền vé, số tiền này chỉ giải quyết hơn 50% kinh phí trả lương cho nhân viên.

Tai nạn thương tâm ở đường dẫn cao tốc TPHCM-Long Thành, 3 người tử vong

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Chiều 13.9, trên quốc lộ 51 (đoạn đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc huyện Long Thành), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thương tâm giữa xe máy và xe tải khiến 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Cấp bách mở rộng 2 tuyến cao tốc kết nối TPHCM

MINH QUÂN |

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 5 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 277 km, nhưng hiện mới chỉ hoàn thiện được 2 đường, gồm cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối các tỉnh phía Đông, và TPHCM - Trung Lương kết nối các tỉnh miền Tây. Cả 2 tuyến đường này đều đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.

Ùn ứ tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây ngày đầu thu phí không dừng

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM -  Hôm nay 26.7, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng (ETC). Sáng nay, trạm thu phí Long Phước ghi nhận tình trạng ùn ứ nhẹ, nhiều xe không dán thẻ được nhân viên điều phối qua trạm dán thẻ miễn phí.