Loạt vấn đề về phát triển đường sắt đô thị ở Việt Nam sắp được đưa ra bàn

Tô Thế |

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các Hội thảo khoa học về "Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh". Trong 3 ngày tổ chức, hàng loạt vấn đề liên quan sẽ được đưa ra bàn luận.

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự kiến trong 3 ngày (từ 17 - 19.1.2024) tại TP Hà Nội sẽ diễn ra các Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Các Hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo yêu cầu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Hoàn thiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM vào năm 2035 theo 5 lĩnh vực trọng yếu, gồm Quy hoạch; Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; Huy động nguồn lực từ đất đai; Tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; Mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.

Tham dự các Hội thảo sẽ có đại diện của các cơ quan Trung ương, địa phương (Hà Nội và TPHCM); Chuyên gia về về lĩnh vực pháp luật, đầu tư, đất đai, quy hoạch, đường sắt đô thị của Việt Nam và quốc tế (từ JICA, WB, AFD, ADB…) và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị.

Sơ đồ đường sắt đô thị tại Hà Nội. Ảnh: MRB
Sơ đồ đường sắt đô thị tại Hà Nội. Ảnh: MRB

Hà Nội và TPHCM là hai trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng, là những đô thị có số dân đông nhất cả nước. Giao thông đô thị có nhiệm vụ trực tiếp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sống trong, ngoài thành phố, có tầm quan trọng quyết định đến sự phát triển kinh tế xã hội, văn minh đô thị.

Trong đó, đường sắt đô thị được coi là xương sống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng, cần phải tập trung, ưu tiên phát triển nhanh và đồng bộ.

Theo quy hoạch Giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội gồm 9 tuyến có tổng chiều dài 417,8km (342,2 km cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng và 75,6km đi ngầm).

Còn tại TPHCM gồm 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 172,6km và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài 56,5km.

Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao từ Quý II/2024. Ảnh: Tô Thế
Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao từ Quý II/2024. Ảnh: Tô Thế

Hiện Hà Nội đã đưa vào khai thác Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) và đang triển khai các tuyến đường sắt đô thị, gồm: Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3); Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

TPHCM đang triển khai các tuyến đường sắt đô thị, gồm: Tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TOD (Transit Oriented Development) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm. Mô hình này nhằm mục đích giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Chi tiết hai siêu dự án đường sắt đô thị dự kiến khai thác từ năm 2024

Bảo Bình |

Trong năm 2024, hai dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác.

Phát hiện nhiều vấn đề tồn tại sau thanh tra dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội

Tô Thế |

Thanh tra thành phố Hà Nội vừa công khai kết luận Thanh tra một số nội dung tại Dự án đầu tư Xây dựng Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đồng thời đề nghị truy trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan đến những tồn tại...

Nếu làm từng tuyến, 100 năm nữa Hà Nội mới xong 12 đường sắt đô thị

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, nếu làm từng tuyến đường sắt đô thị, 100 năm nữa Hà Nội mới xong được 12 tuyến. Do đó, thành phố sẽ báo cáo Bộ Chính trị để có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị.

Công an đồng loạt đột kích 9 điểm, bắt gần 200 đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi tới 500%/năm

Văn Trực |

Đà Nẵng - Wang YunTao cùng một đối tượng khác người Trung Quốc đã thuê người Việt đứng tên lập nhiều công ty với các ngành nghề kinh doanh khác nhau để cho vay nặng lãi qua app với lãi suất trên 500%/năm.

Dự báo diễn biến không khí lạnh từ nay đến Tết Nguyên đán 2024

AN AN (Thực hiện) |

Theo đại diện cơ quan khí tượng, Tết Nguyên đán 2024 nằm trong giai đoạn chính đông, vì vậy, không loại trừ khả năng không khí lạnh tác động.

Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sai phạm của Giám đốc Sở ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" ở Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ Quảng Ngãi, trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi.

Xảy ra động đất lớn, rung chuyển huyện giáp Hà Nội

Đinh Đại |

Ngày 13.1, tại Hoà Bình, một trận động đất mạnh 2.8 độ richter xảy ra trên địa bàn huyện Lương Sơn.

70% vụ ly hôn do người phụ nữ đệ đơn, vì sao chị em "chạy trước"?

NHÓM PV |

Theo thống kê, trung bình hằng năm Việt Nam có 600.000 vụ ly hôn, trong đó 70% vụ ly hôn do người phụ nữ đệ đơn. Là người thường được nhắc đến trong gia đình với vai trò thu vén, vun đắp, giữ lửa cho ngôi nhà tuy nhiên càng ngày phụ nữ dường như lại trở thành người “chạy trước” khi hôn nhân không như ý.

Chi tiết hai siêu dự án đường sắt đô thị dự kiến khai thác từ năm 2024

Bảo Bình |

Trong năm 2024, hai dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác.

Phát hiện nhiều vấn đề tồn tại sau thanh tra dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội

Tô Thế |

Thanh tra thành phố Hà Nội vừa công khai kết luận Thanh tra một số nội dung tại Dự án đầu tư Xây dựng Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đồng thời đề nghị truy trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan đến những tồn tại...

Nếu làm từng tuyến, 100 năm nữa Hà Nội mới xong 12 đường sắt đô thị

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, nếu làm từng tuyến đường sắt đô thị, 100 năm nữa Hà Nội mới xong được 12 tuyến. Do đó, thành phố sẽ báo cáo Bộ Chính trị để có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị.