Loạt dự án giao thông nghìn tỉ sẽ giúp giải quyết ùn tắc cửa ngõ TPHCM

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, nút giao An Phú, hai đoạn Vành đai 2,... là các dự án trọng điểm có vốn đầu tư lớn kỳ vọng giải quyết ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ TPHCM.

Ngày 11.1, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết sắp tới sẽ trình 8 dự án giao thông quan trọng để HĐND TPHCM xem xét thông qua chủ trương đầu tư công.

Cụ thể, hai dự án khép kín đường Vành đai 2 dài 6 km gồm: đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội và đoạn từ nút giao Bình Thái qua đường Phạm Văn Đồng, tổng vốn 14.600 tỉ đồng, dự kiến đầu tư bằng vốn ngân sách.

Hai đoạn Vành đai này khi xong giúp giảm áp lực giao thông, tăng khả năng vận chuyển hàng hoá ở cảng Trường Thọ, cảng Long Bình (Thành phố Thủ Đức), kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hoàn thiện hệ thống đường Vành đai là giải pháp hữu hiệu giúp TPHCM thoát khỏi tình trạng kẹt xe. Ảnh: Minh Quân
Hoàn thiện hệ thống đường Vành đai là giải pháp hữu hiệu giúp TPHCM thoát khỏi tình trạng kẹt xe. Ảnh: Minh Quân

Đối với dự án xây dựng nút giao An Phú (Thành phố Thủ Đức) được kỳ vọng giải quyết ùn tắc trên tuyến đường ra, vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (TPHCM, Đồng Nai).

Dự án có quy mô 3 tầng gồm hầm chui đôi, cầu vượt với tổng mức đầu tư dự án là 5.104 tỉ đồng, xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2025. UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối từ ngân sách Trung ương cho dự án là 3.281 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố.

Đáng chú ý, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài (nối TPHCM và Tây Ninh) được quy hoạch từ lâu, về nguyên tắc do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, nhưng dự án chưa thể triển khai do một số khó khăn.

Hồi tháng 10.2020, Thủ tướng đồng ý cho TPHCM đầu tư đường cao tốc này.

Theo phương án nghiên cứu mới nhất, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 13.600 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.117 tỉ đồng (do TPHCM và Tây Binh tự lo kinh phí); phần còn lại phí xây dựng, thiết bị gần 8.500 tỉ đồng sẽ đấu thầu hoặc chỉ định thầu.

Để xây dựng khoảng 53km dự án sẽ phải thu hồi hơn 231ha đất tại Tây Ninh (bao gồm 365 hộ dân) và 208ha tại TPHCM (bao gồm 207 hộ dân).

Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ chạy song song với quốc lộ 22, có điểm đầu là nút giao với đường Vành đai 3 (TPHCM) và điểm cuối là Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Dự án hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng xe quá tải trên tuyến quốc lộ 22 từ TPHCM đến Tây Ninh đi Campuchia.

Cầu đường Nguyễn Khoái sẽ được xây dựng giai đoạn 2021-2025 nhằm giải quyết kẹt xe cho khu nam TPHCM.  Nguồn: Sở GTVT TPHCM
Cầu đường Nguyễn Khoái sẽ được xây dựng giai đoạn 2021-2025 nhằm giải quyết kẹt xe cho khu nam TPHCM. Nguồn: Sở GTVT TPHCM

4 dự án trọng điểm còn lại sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, gồm: dự án mở rộng quốc lộ 50 có vốn đầu tư 1.499 tỉ đồng; dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 22 đoạn từ nút giao thông An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa (quận 12, huyện Hóc Môn) có vốn đầu tư 935 tỉ đồng; dự án xây dựng cầu N 2, N 4 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) có vốn đầu tư 198 tỉ đồng và dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (quận 7, 4, 1) có vốn đầu tư 2.556 tỉ đồng.

Ông Lương Minh Phúc cho biết sau khi được HĐND thành phố thông qua, đơn vị sẽ triển khai các bước để thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Các công trình này góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông thành phố và từng bước khắc phục tình trạng kẹt xe.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: 3 tuyến đường vành đai hơn 10 năm chờ khép kín

MINH QUÂN |

Được đánh giá đặc biệt quan trọng và rất cấp bách nhưng 3 dự án đường vành đai tại TPHCM suốt 10 năm qua vẫn chưa thể khép kín. Việc thiếu hụt nghiêm trọng hệ thống đường vành đai được đánh giá là 1 trong những nguyên nhân chính khiến TPHCM ùn trong tắc ngoài, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.

Giao thông TP.HCM kết nối các tỉnh: Hạ tầng quá tải cản trở sự phát triển

Huyền Trân |

TP.Hồ Chí Minh là đầu mối giao thông quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển vùng trọng điểm kinh tế Nam Bộ. Tuy nhiên nhiều năm qua các tuyến cửa ngõ kết nối TPHCM với các tỉnh, thành vẫn thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải, ùn tắc, gây lãng phí và cản trở phát triển kinh tế vùng. Mặc dù đã được quy hoạch mở rộng những tuyến hiện hữu cũng như xây mới các tuyến cao tốc, tuyến vành đai nhằm phá thế độc đạo ở các tuyến cửa ngõ, song đến nay tiến độ triển khai khá ỳ ạch, kìm hãm sự phát triển chung cả khu vực.

3 nhân sự thôi tham gia BCH Trung ương, 2 thứ trưởng thôi giữ chức vụ

Vương Trần |

Qua hơn 2 tháng thực hiện Thông báo số 20, đã có 3 nhân sự thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác hoặc bố trí công tác khác; 2 thứ trưởng thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, nghỉ hưu trước tuổi; 2 Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác hoặc bố trí công tác khác.

Từ phim Cậu út nhà tài phiệt đến giấc mơ của tuyển Hàn Quốc

MINH TRIẾT |

Tuyển Hàn Quốc sẽ phải rất nỗ lực nếu muốn tạo nên "một cú sốc" nhằm thỏa mãn khao khát chiến thắng của người hâm mộ nước nhà, một điều đã được nhắc trong bộ phim rất hot gần đây - "Cậu út nhà tài phiệt".

Chủ tịch Vimedimex thâu tóm lô đất 49.000m2 ở Hà Nội ra sao?

Việt Dũng |

Bị can Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Vimedimex bị cáo buộc dùng các công ty do mình điều hành để trúng thầu lô đất 49.000m2 với giá rẻ.

Nhận định Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ: Không hề đơn giản với Selecao Châu Âu

VIỆT HÙNG |

Dù vượt qua vòng bảng với ngôi nhất bảng H nhưng màn trình diễn của Bồ Đào Nha đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được như kì vọng. 

Nhiều nơi ở Thừa Thiên Huế bị ngập lụt do mưa lớn

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾ - Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi trên địa bàn bị ngập lụt, xảy ra tình trạng sạt lở.

TPHCM: 3 tuyến đường vành đai hơn 10 năm chờ khép kín

MINH QUÂN |

Được đánh giá đặc biệt quan trọng và rất cấp bách nhưng 3 dự án đường vành đai tại TPHCM suốt 10 năm qua vẫn chưa thể khép kín. Việc thiếu hụt nghiêm trọng hệ thống đường vành đai được đánh giá là 1 trong những nguyên nhân chính khiến TPHCM ùn trong tắc ngoài, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.

Giao thông TP.HCM kết nối các tỉnh: Hạ tầng quá tải cản trở sự phát triển

Huyền Trân |

TP.Hồ Chí Minh là đầu mối giao thông quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển vùng trọng điểm kinh tế Nam Bộ. Tuy nhiên nhiều năm qua các tuyến cửa ngõ kết nối TPHCM với các tỉnh, thành vẫn thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải, ùn tắc, gây lãng phí và cản trở phát triển kinh tế vùng. Mặc dù đã được quy hoạch mở rộng những tuyến hiện hữu cũng như xây mới các tuyến cao tốc, tuyến vành đai nhằm phá thế độc đạo ở các tuyến cửa ngõ, song đến nay tiến độ triển khai khá ỳ ạch, kìm hãm sự phát triển chung cả khu vực.