Loạt công trình giao thông ở TPHCM về đích trong năm nay

MINH QUÂN |

Các dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh, cầu Hang Ngoài, nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Mỹ Thủy 3… sẽ hoàn thành trong năm nay giúp TPHCM giảm ùn tắc giao thông.

Ngày 29.6, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - cho biết, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TPHCM, trong thời gian giãn cách xã hội, trên các công trường phải giảm số lượng công nhân, đồng thời phải giãn cách công nhân khi thi công.

Bên cạnh đó, một số nhà thầu có công nhân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, những nơi có dịch COVID-19, nên công nhân không thể vào TPHCM để làm việc. Việc giảm công nhân trên công trường khiến tiến độ nhiều dự án bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, ông Phúc cho biết, ban vẫn tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo chống dịch tại công trường vừa duy trì tiến độ thi công để hoàn thành nhiều dự án trong năm nay.

Cụ thể, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn), vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng. Thi công từ năm 2018, công trình cải tạo đoạn dài 5,2km, mở rộng lên 30m.

Theo ông Lương Minh Phúc, đường Đặng Thúc Vịnh là một trong trục kết nối TPHCM qua Bình Dương, Long An. Vì vậy, khi dự án hoàn thành cuối năm nay không chỉ góp phần giảm kẹt xe mà còn giúp tăng kết nối vùng.

Tương tự, dự án cầu Hang Ngoài xây trên trục đường Nguyễn Văn Nghi - Lê Quang Định (quận Gò Vấp) khởi công hồi tháng 9 năm ngoái với vốn đầu tư 404 tỉ đồng.

Công trình dài 650m, trong đó phần cầu dài 25m, rộng 22,5m chia làm hai nhánh. Hiện, một nhánh đã hoàn thành, nhánh còn lại dự kiến khai thác vào tháng 9 tới.

Phối cảnh cầu Hang Ngoài khi hoàn thành. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông
Phối cảnh cầu Hang Ngoài khi hoàn thành. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông

Một dự án được lên kế hoạch hoàn thành vào quý 4 năm nay là nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đi quốc lộ 1.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công tháng 4.2020 với tổng vốn 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên. Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài 80m; hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1 dài 200m.

Giai đoạn hai của dự án, TPHCM đầu tư hoàn chỉnh nút giao với hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỉ đồng. Dự án khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm TPHCM thông thoáng hơn.

Tại khu vực cảng Cát Lái (Thành phố Thủ Đức), ông Lương Minh Phúc cho hay, hạng mục cầu Mỹ Thuỷ 3 (thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ) sẽ đưa vào khai thác trong tháng 7. Công trình dài 325m, trong đó phần cầu dài 75m chia làm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 12m.

Cầu Mỹ Thủy đã hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 7.  Ảnh: M.Q
Cầu Mỹ Thủy đã hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 7. Ảnh: M.Q

Gần đó, đoạn mở rộng đường Đồng Văn Cống (từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao Mỹ Thuỷ) vốn đầu tư 42 tỉ đồng cũng hoàn thành trong năm nay. Các công trình đưa vào khai thác giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở cho cửa ngõ cảng Cát Lái.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cấp bách mở rộng 4 tuyến quốc lộ qua TPHCM bằng vốn ngân sách

MINH QUÂN |

Dự án mở rộng tuyến quốc lộ 13, 22, 50, 1 qua TPHCM sau nhiều năm ì ạch đang được chuyển sang phương án đầu tư công, sử dụng ngân sách TPHCM với hy vọng có thể chủ động đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến metro số 2 của TPHCM vẫn chưa qua "cửa ải" giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, tỉ lệ giao mặt bằng khoảng 79%, trong đó vướng mắc chính liên quan chính sách bồi thường tại quận 3.

43 tỉ USD cho giao thông 10 năm tới, TPHCM sẽ đầu tư những gì?

MINH QUÂN |

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới được tính toán hơn 970.000 tỉ đồng (tương đương 43 tỉ USD) để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cấp bách mở rộng 4 tuyến quốc lộ qua TPHCM bằng vốn ngân sách

MINH QUÂN |

Dự án mở rộng tuyến quốc lộ 13, 22, 50, 1 qua TPHCM sau nhiều năm ì ạch đang được chuyển sang phương án đầu tư công, sử dụng ngân sách TPHCM với hy vọng có thể chủ động đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến metro số 2 của TPHCM vẫn chưa qua "cửa ải" giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, tỉ lệ giao mặt bằng khoảng 79%, trong đó vướng mắc chính liên quan chính sách bồi thường tại quận 3.

43 tỉ USD cho giao thông 10 năm tới, TPHCM sẽ đầu tư những gì?

MINH QUÂN |

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới được tính toán hơn 970.000 tỉ đồng (tương đương 43 tỉ USD) để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.