Loạt công trình giao thông ở TPHCM về đích trong năm nay

MINH QUÂN |

Các dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh, cầu Hang Ngoài, nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Mỹ Thủy 3… sẽ hoàn thành trong năm nay giúp TPHCM giảm ùn tắc giao thông.

Ngày 29.6, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - cho biết, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TPHCM, trong thời gian giãn cách xã hội, trên các công trường phải giảm số lượng công nhân, đồng thời phải giãn cách công nhân khi thi công.

Bên cạnh đó, một số nhà thầu có công nhân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, những nơi có dịch COVID-19, nên công nhân không thể vào TPHCM để làm việc. Việc giảm công nhân trên công trường khiến tiến độ nhiều dự án bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, ông Phúc cho biết, ban vẫn tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo chống dịch tại công trường vừa duy trì tiến độ thi công để hoàn thành nhiều dự án trong năm nay.

Cụ thể, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn), vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng. Thi công từ năm 2018, công trình cải tạo đoạn dài 5,2km, mở rộng lên 30m.

Theo ông Lương Minh Phúc, đường Đặng Thúc Vịnh là một trong trục kết nối TPHCM qua Bình Dương, Long An. Vì vậy, khi dự án hoàn thành cuối năm nay không chỉ góp phần giảm kẹt xe mà còn giúp tăng kết nối vùng.

Tương tự, dự án cầu Hang Ngoài xây trên trục đường Nguyễn Văn Nghi - Lê Quang Định (quận Gò Vấp) khởi công hồi tháng 9 năm ngoái với vốn đầu tư 404 tỉ đồng.

Công trình dài 650m, trong đó phần cầu dài 25m, rộng 22,5m chia làm hai nhánh. Hiện, một nhánh đã hoàn thành, nhánh còn lại dự kiến khai thác vào tháng 9 tới.

Phối cảnh cầu Hang Ngoài khi hoàn thành. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông
Phối cảnh cầu Hang Ngoài khi hoàn thành. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông

Một dự án được lên kế hoạch hoàn thành vào quý 4 năm nay là nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đi quốc lộ 1.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công tháng 4.2020 với tổng vốn 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên. Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài 80m; hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1 dài 200m.

Giai đoạn hai của dự án, TPHCM đầu tư hoàn chỉnh nút giao với hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỉ đồng. Dự án khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm TPHCM thông thoáng hơn.

Tại khu vực cảng Cát Lái (Thành phố Thủ Đức), ông Lương Minh Phúc cho hay, hạng mục cầu Mỹ Thuỷ 3 (thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ) sẽ đưa vào khai thác trong tháng 7. Công trình dài 325m, trong đó phần cầu dài 75m chia làm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 12m.

Cầu Mỹ Thủy đã hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 7.  Ảnh: M.Q
Cầu Mỹ Thủy đã hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 7. Ảnh: M.Q

Gần đó, đoạn mở rộng đường Đồng Văn Cống (từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao Mỹ Thuỷ) vốn đầu tư 42 tỉ đồng cũng hoàn thành trong năm nay. Các công trình đưa vào khai thác giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở cho cửa ngõ cảng Cát Lái.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cấp bách mở rộng 4 tuyến quốc lộ qua TPHCM bằng vốn ngân sách

MINH QUÂN |

Dự án mở rộng tuyến quốc lộ 13, 22, 50, 1 qua TPHCM sau nhiều năm ì ạch đang được chuyển sang phương án đầu tư công, sử dụng ngân sách TPHCM với hy vọng có thể chủ động đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến metro số 2 của TPHCM vẫn chưa qua "cửa ải" giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, tỉ lệ giao mặt bằng khoảng 79%, trong đó vướng mắc chính liên quan chính sách bồi thường tại quận 3.

43 tỉ USD cho giao thông 10 năm tới, TPHCM sẽ đầu tư những gì?

MINH QUÂN |

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới được tính toán hơn 970.000 tỉ đồng (tương đương 43 tỉ USD) để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Cơ sở y tế tư nhân có được quyền tự quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh?

Nhóm PV |

Thẩm tra dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, Ủy ban Xã hội thấy rằng, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội. Do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cần thực hiện theo nguyên tắc nhà nước thống nhất quản lý về giá.

Công nhân "đánh cược" tính mạng trên những chiếc xe cũ nát ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Hàng nghìn công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang phải "đánh cược" tính mạng của mình khi được đưa đón bằng những chiếc xe ôtô cũ nát, không đảm bảo an toàn.

Công ty may ở Quảng Nam đang bốc cháy dữ dội, hơn 700 công nhân tháo chạy ra ngoài

Thanh Chung |

Quảng Nam - Công ty may thuộc cụm công nghiệp Trảng Nhật 1 (Quảng Nam) bất ngờ cháy lớn, hơn 700 công nhân đang làm việc kịp thời thoát thân an toàn.

Hái lộc trời trên vịnh Nha Trang, thu tiền triệu mỗi ngày

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cứ đến độ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch, ngư dân lại bơi thuyền thúng ra Vịnh Nha Trang để vớt rong mơ. Ngư dân ví rong mơ là lộc trời cho. Chỉ cần chăm chỉ, 1 người có thể kiếm từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng mỗi ngày.

Chứng khoán: Đón chào phiên bùng nổ theo đà, cần hành động gì ngay lúc này?

Thế Lâm |

Phiên giao dịch sáng 25.5, chỉ số chứng khoán VN-Index cho thấy sắc xanh tươi tắn và thanh khoản nhích hơn các phiên trước. Tuy nhiên, bước vào phiên chiều, dấu hiệu của ngày/phiên bùng nổ theo đà đã xuất hiện.

Cấp bách mở rộng 4 tuyến quốc lộ qua TPHCM bằng vốn ngân sách

MINH QUÂN |

Dự án mở rộng tuyến quốc lộ 13, 22, 50, 1 qua TPHCM sau nhiều năm ì ạch đang được chuyển sang phương án đầu tư công, sử dụng ngân sách TPHCM với hy vọng có thể chủ động đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến metro số 2 của TPHCM vẫn chưa qua "cửa ải" giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, tỉ lệ giao mặt bằng khoảng 79%, trong đó vướng mắc chính liên quan chính sách bồi thường tại quận 3.

43 tỉ USD cho giao thông 10 năm tới, TPHCM sẽ đầu tư những gì?

MINH QUÂN |

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới được tính toán hơn 970.000 tỉ đồng (tương đương 43 tỉ USD) để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.