Lo điểm nghẽn tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

TRẦN LƯU |

Tuyến cao tốc TPHCM – Cần Thơ đã được tháo gỡ khó khăn ở đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận; Tuy nhiên, đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ lại đang vướng nhiều “điểm nghẽn”, dẫn đến nguy cơ cản trở sự kết nối đồng bộ của tuyến giao thông được xem là huyết mạch ở ĐBSCL…

Ngày 10.3, Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho biết, đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về tính cấp bách của việc sớm hoàn thành và khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc TPHCM – Cần Thơ.

Hiện nay, vùng ĐBSCL  có nhu cầu lưu thông về nhân lực và hàng hóa rất lớn, nhưng đang đối diện với sự thay đổi cấu trúc phát triển do bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn,...

Chính vì vậy, dự án cao tốc TPHCM – Cần Thơ (với 3 dự án nhỏ: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ) đã được triển khai để giải tỏa, khơi thông phát triển cho vùng.

Trong đó, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 51km, được khởi công từ năm 2009, nhưng do nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên rơi vào cảnh đình trệ.

Mới đây, các vướng mắc của Dự án đã cơ bản được giải quyết, được phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư là 12.668 tỉ đồng; công tác giải phóng mặt bằng đã được UBND tỉnh Tiền Giang tích cực triển khai hoàn thành, các gói thầu đã được triển khai đồng loạt, khối lượng thi công đạt 30%, đảm bảo việc thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Còn dự án cầu Mỹ Thuận 2 là “công trình kết nối” tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và dự kiến sẽ được hoàn thành năm 2023. Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ giúp tăng tốc độ lưu thông các phương tiện qua sông Tiền.

Còn lại dự án cao tốc Mỹ Thuận - cần Thơ có chiều dài 23km, được Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 5.370 tỉ đồng.

Bộ GTVT đã tổ chức sơ tuyển, lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 4.2018. Tuy nhiên, do nhiều thay đổi, Bộ đã phải hủy sơ tuyển và tổ chức điều chỉnh dự án vào năm 2019. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chiều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 5.370 tỉ đồng xuống 4.758 tỉ đồng (giảm hơn 711 tỉ đồng); và nguồn vốn Ngân sách nhà nước hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng là 932 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm, dự án vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư, chưa giải phóng mặt bằng. Hiện nay dự án còn khối lượng công việc rất nhiều, như: Sơ tuyển, đấu thầu; đàm phán ký kết hợp đồng;… với tổng thời gian để hoàn thành sẽ mất tối thiểu khoảng 41 tháng. Do đó, dự án không thể khởi công trong Quý 1.2020 theo chỉ đạo của Chính phủ.

PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam - cho biết, tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ là “xương sống” trong mạng lưới giao thông miền Tây. Việc hoàn thiện và thông tuyến sẽ giảm ùn tắc giao thông cho Quốc lộ 1, giảm chi phí logistic, tạo đà phát triển cho vùng ĐBSCL và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, việc chưa thể triển khai ngay tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ dẫn đến không thể khai thác được một cách đồng bộ tuyến cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến dự án vừa được thão gỡ là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (rủi ro về phương án tài chính) và Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (không có đường kết nối, không thể khai thác sử dụng, ảnh hưởng hiệu quả phần vốn đầu tư công).

Với thực trạng nêu trên, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ xem xét để rút ngắn quá trình lựa chọn nhà đầu tư nhằm đảm bảo hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần.

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Sắp thu phí trở lại, cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện giờ ra sao?

Kỳ Quan |

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo ngành GTVT tổ chức thu phí trở lại đối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Trước thời điểm sắp thu phí trở lại, PV Lao Động đã ghi nhận hiện trạng xuống cấp trên đoạn cao tốc đầu tiên của Việt Nam này.

Thu phí trở lại cao tốc TPHCM – Trung Lương

Kỳ Quan |

Tổ chức thu phí trở lại cao tốc TPHCM – Trung Lương và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xây dựng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Phải đảm bảo cuối năm 2020 thông xe toàn tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Sáng 8.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã đến thăm công trình thi công dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Sắp thu phí trở lại, cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện giờ ra sao?

Kỳ Quan |

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo ngành GTVT tổ chức thu phí trở lại đối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Trước thời điểm sắp thu phí trở lại, PV Lao Động đã ghi nhận hiện trạng xuống cấp trên đoạn cao tốc đầu tiên của Việt Nam này.

Thu phí trở lại cao tốc TPHCM – Trung Lương

Kỳ Quan |

Tổ chức thu phí trở lại cao tốc TPHCM – Trung Lương và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xây dựng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Phải đảm bảo cuối năm 2020 thông xe toàn tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Sáng 8.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã đến thăm công trình thi công dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.