Theo đó, việc rà soát, đánh giá thực trạng mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nhằm lập Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN. Từ đó, chuẩn bị các điều kiện để đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực GNNN đáp ứng nhu cầu thị trường lao động của ngành, của cả nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế.
Việc đánh giá sẽ tập trung vào 4 nội dung: Quy mô tuyển sinh (cấp trình độ đào tạo, lĩnh vực đào tạo); Mạng lưới cơ sở GDNN; Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN; Cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo.
Trong đó, đối với mạng lưới cơ sở GDNN, việc đánh giá sẽ căn cứ theo loại hình cơ sở GDNN, bao gồm trường cao đẳng, trường trung cấp và trung tâm GDNN (công lập, tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài); Đánh giá theo cấp trình độ (cao đẳng, trung cấp và sơ cấp và dưới 03 tháng); Theo vùng và theo lĩnh vực quản lý.
Hoạt động đánh giá sẽ tập trung vào xác định tính hợp lý, các điểm mạnh trong quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN hiện nay. Đồng thời xác định các vấn đề mâu thuẫn, điểm xung đột trong bố trí mạng lưới cơ sở GDNN của thời kỳ quy hoạch trước. Làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Trên cơ sở đánh giá, Bộ LĐTBXH đề nghị các bộ, ngành dự báo xu thế, kịch bản phát triển mạng lưới cơ sở GDNN, dự kiến mạng lưới cơ sở GDNN. Mục tiêu lập quy hoạch còn nhằm hình thành mạng lưới cơ sở GDNN theo hướng mở và linh hoạt, với các loại hình cơ sở đa dạng, đủ quy mô, năng lực đào tạo nghề theo hướng ứng dụng, thực hành. Trên cơ sở đó, cải thiện chất lượng đào tạo, hiệu quả đào tạo, góp phần nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, nâng cao năng suất lao động.
Việc lập quy hoạch cũng hướng đến mục tiêu tuân theo quy luật cung-cầu một cách toàn diện, đáp ứng nhu cầu về nhân lực có trình độ tay nghề, kỹ thuật cao của thị trường lao động trong nước và quốc tế, yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.