Làm dự án đường tránh bị đội vốn, chủ đầu tư chỉ xin nhận khuyết điểm

BẢO TRUNG |

Tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang đội vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) đến hơn 300 tỉ đồng so với tính toán ban đầu nhưng chủ đầu tư dự án cùng các bên liên quan chỉ xin nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm...

Còn hơn 600 hộ dân chưa được bồi thường

Thống kê của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A, chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk): Đến cuối tháng 10.2023, tại Dự án đường tránh phía Đông, các bên liên quan đã bàn giao mặt bằng thi công hơn 27km đường, đạt tỉ lệ 68,21% so với tổng chiều dài toàn tuyến.

Đối với công tác bồi thường, di dời người dân, cơ quan chức năng đã phê duyệt 23 phương án với 934 hộ (tổng 1.566 hộ) còn lại 632 hộ chưa lập phương án. Tiến độ thi công còn chậm khoảng 40% so với hợp đồng và chậm hơn khoảng 30% so với kế hoạch điều chỉnh.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư sử dụng 100% vốn ngân sách Trung ương với giải phóng mặt bằng là gần 400 tỉ đồng. Công trình có chiều dài khoảng 39,07km và Ban A làm chủ đầu tư.

Một người dân đang sinh sống tại xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) chua chát nói: "Gia đình tôi thuộc diện được bồi thường, bố trí tái định cư đoạn đường tránh phía Đông, TP Buôn Ma Thuột. Với diện tích hơn 800m2 đường Quốc lộ, tôi chỉ nhận được 2,2 tỉ đồng tiền bồi thường GPMB, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Vào địa bàn xã Dray Bhăng tái định cư, tiền mua đất và xây nhà đã lên đến hơn 2,6 tỉ đồng, tức phải bỏ thêm 400 triệu đồng tiền túi mới ổn định được cuộc sống, rất vất vả. Tôi cứ tưởng nhận được tiền đền bù sẽ mua đất xây nhà và có thêm chút vốn làm ăn nhưng không ngờ lại lỗ".

Đến nay, các vụ khiếu nại của người dân liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư tại tuyến đường nói trên vẫn còn đang tiếp diễn, chưa có hồi kết.

Làm đội vốn dự án rồi xin kiểm điểm rút kinh nghiệm

Ngày 25.10, Ban A tiếp tục có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc xin điều chỉnh tờ trình ngày 31.8.2023 về việc thẩm định, phê duyệt Báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Theo đó, Ban A xin Bộ GTVT sử dụng nguồn vốn ngân sách hoàn toàn từ Trung ương (nguồn tăng thêm từ chi phí giải phóng mặt bằng) để sớm hoàn thiện dự án.

Bởi, trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo thực tế thì giá trị bồi thường GPMB đã tăng cao hơn so với tổng mức đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt là 726/394 tỉ đồng, tăng 84,13%. Tức, số tiền tổng mức đầu tư dự án đến nay đã tăng thêm tương đương 332 tỉ đồng.

Đáng chú ý, số tiền 332 tỉ đồng nói trên ban đầu dự kiến sẽ được lấy từ nguồn ngân sách của tỉnh Đắk Lắk và Trung ương (thời điểm tháng 8.2023). Đến nay, chủ đầu tư dự án đã thay đổi xin cấp 100% nguồn vốn từ Trung ương để triển khai tiếp.

Lý giải về việc đội vốn và trách nhiệm của các bên liên quan, lãnh đạo Ban A cho rằng: Đơn vị Liên danh Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi chưa lường hết được những biến động lớn trong quá trình triển khai dự án từ thời điểm lập và phê duyệt báo cáo đến thời điểm thu hồi đất (dài hơn 1 năm - PV) làm chi phí đền bù GPMB tăng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình.

Do vậy, đơn vị Liên danh Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đã xin nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Chi sai tiền bồi thường cho dân tại dự án đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Trong quá trình triển khai xây dựng tuyến đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), cơ quan chức năng nhận trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư được xác định là đã có thiếu sót, chi trả tiền không đúng theo quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Kiến nghị gấp rút thi công dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà

HƯNG THƠ |

Do chưa có đường tránh qua thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), hằng ngày xe trọng tải lớn lưu thông qua đây, gây mất an toàn giao thông và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Ngổn ngang dự án đường tránh 800 tỉ đồng ở Lâm Đồng

Phan Tuấn |

Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng chiều dài 15,6km với tổng mức đầu tư là hơn 800 tỉ đồng. Đến nay, dự án đã chậm tiến độ hơn 3 năm, trên toàn tuyến vẫn hết sức ngổn ngang và chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Khách quốc tế bất ngờ với phố Halloween giữa lòng Hà Nội

Đức Anh |

Hà Nội - Ngày 31.10, phố Hàng Mã đón những vị khách cuối cùng tìm mua đồ hóa trang chuẩn bị cho đêm Halloween, trong đó có không ít khách nước ngoài.

Quá trình Mường Thanh thâu tóm 22.000m2 đất vàng Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa - Công ty CP Đầu tư Thiên triều được giao 22.000m2 đất ven biển Nha Trang để làm dự án. Sau này, công ty tự nguyện trả lại đất để Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang tiếp tục dự án. Bằng một động thái sáp nhập, Tập đoàn Mường Thanh đến nay đã sở hữu toàn bộ khu đất đắc địa này.

Tin 20h: Hàng nghìn kế toán trường học gửi tâm thư đến Quốc hội

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 31.10: Vụ tai nạn ở Lạng Sơn khiến 15 người thương vong; Đơn hàng, thu nhập giảm, công nhân mong được tăng lương tối thiểu sớm; Hơn 1.900 kế toán trường học 18 tỉnh, thành phố gửi tâm thư đến Quốc hội...

TPHCM đẩy nhanh hoàn thành 4 cây cầu lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Nam Lý, Tăng Long, Phước Long, Rạch Đỉa là 4 cây cầu nằm trên các đường huyết mạch ở TPHCM với tổng vốn gần 2.900 tỉ đồng, sẽ hoàn thành giai đoạn 2024 – 2025, giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông.

Vạch trần thế giới ngầm game NFT: Gian nan tìm công lý vì kẽ hở pháp luật

NHÓM PV |

Sau những thua lỗ nặng nề từ game NFT, nhiều nhà đầu tư đã "ôm" đơn tố cáo, "gõ cửa" các cơ quan chức năng để tìm lại công lý. Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay khung pháp lý về thị trường tiền mã hoá, cũng như game NFT chưa được hoàn thiện. Chính những khoảng trống pháp lý này, đã trở thành "miếng mồi béo bở" để những nhà phát hành trục lợi từ các giao dịch triệu đô trong game NFT.

Chi sai tiền bồi thường cho dân tại dự án đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Trong quá trình triển khai xây dựng tuyến đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), cơ quan chức năng nhận trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư được xác định là đã có thiếu sót, chi trả tiền không đúng theo quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Kiến nghị gấp rút thi công dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà

HƯNG THƠ |

Do chưa có đường tránh qua thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), hằng ngày xe trọng tải lớn lưu thông qua đây, gây mất an toàn giao thông và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Ngổn ngang dự án đường tránh 800 tỉ đồng ở Lâm Đồng

Phan Tuấn |

Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng chiều dài 15,6km với tổng mức đầu tư là hơn 800 tỉ đồng. Đến nay, dự án đã chậm tiến độ hơn 3 năm, trên toàn tuyến vẫn hết sức ngổn ngang và chưa biết khi nào mới hoàn thành.