Lái xe dịch vụ chạy xuyên Tết, chấp nhận "mất Tết" để kiếm tiền

Tất Thảo |

Tranh thủ những ngày Tết khi người dân có nhu cầu đi lại cao, nhiều lái xe dịch vụ chấp nhận “mất Tết” để kiếm thêm tiền. Những ngày Tết của họ đồng nghĩa với việc rong ruổi trên khắp các tuyến đường, tranh thủ ăn chiếc bánh mỳ, chợp mắt vài phút ở dọc đường…

Ăn bánh mỳ, ngủ dọc đường

Anh H. - một lái xe dịch vụ ở Thái Bình - không có một ngày nghỉ Tết nào. Khoảng thời gian Tết chính là lúc nhu cầu đặt xe đi lại cao nhất, nên anh chấp nhận “hy sinh” thời gian Tết bên gia đình để kiếm tiền.

“Làm nghề lái xe dịch vụ này, đắt khách nhất là dịp Tết này, còn ra Giêng thì chậm lại. Trong năm, một ngày tôi chỉ chạy túc tắc 1-2 chuyến Thái Bình – Hà Nội, có hôm ở nhà cả ngày vì không có khách” – anh H. cho hay.

Những ngày Tết của anh H. gắn chặt với chiếc xe ôtô. “Ngày tôi chạy nhiều nhất là mồng 2 Tết. Hôm đó, tôi chạy 2 chuyến Thái Bình – Hà Nội; 3 chuyến Thái Bình – Hải Dương và chuyến xa nhất là Thái Bình – Thái Nguyên. Chuyến đi Thái Nguyên, tôi đi từ 19h30 tối, đến 3h30 sáng mới về đến nhà. Tính ra, tổng cộng quãng đường tôi chạy là 1.200 km” – anh H. kể lại.

Những ngày Tết khác, anh chạy 1-2 chuyến Hà Nội hoặc 1-2 chuyến Hải Phòng. Đó là không kể những chuyến ngắn chạy trong tỉnh. Xe bám đường liên tục, nên dù mới thay dầu ngày 28 Tết, đến mồng 5 Tết, anh đã phải thay dầu mới cho xe.

Nghĩ lại buổi đi Thái Nguyên hôm đó, anh H. vẫn còn cảm thấy lo lắng. Chạy xe quá nhiều, nên anh bị mệt. “Trên đường đi, tôi buồn ngủ quá, bị díu mắt 2 lần, chỉ trong khoảnh khắc thôi, thấy xe láng đi một chút. Biết là mình đã quá mệt, buồn ngủ, nếu đi tiếp thì rất nguy hiểm, nên tôi phải dừng lại bên đường chợp mắt một chút rồi mới chạy tiếp” – anh H. nói. Cũng may, anh H. bảo, sức khoẻ anh tốt, nên chỉ cần chợp mắt một chút là lại thấy khoẻ khoắn, tỉnh táo như thường.

3 ngày Tết, anh H. không nhìn thấy mặt vợ con, bởi lúc về nhà thì mọi người đã say giấc; còn khi đi đón khách vào sáng sớm, cả nhà vẫn chưa dậy. “Mãi đến hôm sáng mồng 3 Tết tôi mới nhìn thấy mặt vợ, vì 3h30 rạng sáng tôi mới về đến nhà, buộc phải ngủ nên sáng ra mới có “cơ hội” nhìn thấy mặt vợ con” - anh H cho hay.

Ngày Tết, không có sẵn cửa hàng, cũng như không có thời gian, anh H. phải “thủ sẵn” bánh mì, nước lọc trên xe để tranh thủ ăn. “Có mấy ngày Tết nhiều khách thì đành phải cố gắng thôi, chứ tôi cũng biết chạy liên tục như này thì rất mệt và nguy hiểm” – anh H. nói.

Cố ngày Tết để "vớt vát" cả năm bị dịch dã

Không chạy xuyên Tết như anh H., anh Tuấn – một lái xe dịch vụ khác nghỉ Tết 2 ngày 29 và mồng 1 Tết. “Khách đặt xe bắt đầu nhiều hơn từ ngày 24 Tết. Dù có khách đặt nhiều, nhưng tôi quyết định nghỉ 2 ngày để có thời gian Tết bên gia đình” – anh Tuấn kể lại.

Mồng 2 Tết, anh Tuấn chạy chuyến xe đầu tiên của năm mới. “Những ngày Tết, thường tôi phải dậy từ 5h sáng đi đón khách, rồi 22h mới về nhà. Về đến nhà chẳng kịp làm gì khác, chỉ biết lăn ra ngủ vì mệt quá. Ngày tôi chạy nhiều nhất là 4 lượt Thái Bình – Hà Nội, tính ra lên tới gần 900 km” - anh Tuấn nói. Những ngày Tết, trong khi nhiều người khác quây quần bên người thân bên những bữa ăn đầy ắp các món thì món ăn chính của anh là bánh mì và nước lọc mà anh tranh thủ ăn khi chờ khách. Khi nào mệt quá, anh tấp xe vào lề đường để chợp mắt một vài phút.

“Ngày Tết nhiều khách hơn, nên anh em nào cũng đành phải cố gắng hy sinh thời gian bên gia đình để kiếm thêm được chút tiền. Hơn nữa, năm vừa rồi, dịch dã ảnh hưởng rất nhiều, nên ai cũng có tâm lý cố gắng vào những ngày Tết để “kéo” lại” - anh Tuấn chia sẻ.

Những lái xe dịch vụ như anh Tuấn liên hệ với nhau qua nhóm Zalo để có thể phối hợp, hỗ trợ nhau trong việc điều xe nếu khách có nhu cầu. "Trước đây, khách hay đi xe taxi hay đặt Grab, nhưng bây giờ, đi đường xa khách hay đặt xe dịch vụ như chúng tôi vì giá tốt hơn, xe lại tốt hơn" - anh Tuấn cho biết.

Hỏi về thu nhập những ngày Tết, anh Tuấn không cho biết cụ thể, nhưng nói rằng, tuy ngày Tết chạy nhiều, nhưng chỉ chạy một chiều (ví dụ chỉ có chiều từ Thái Bình lên Hà Nội, còn chiều ngược lại thì không có khách) nên hiệu quả không cao như chạy vào ngày thường (ngày thường thường sẽ có khách cả chiều đi lẫn chiều về).

Còn anh Hà - một lái xe dịch vụ khác thì cho biết, ngày Tết, anh cũng không ham hố nhiều nên anh mới chỉ bắt đầu chạy từ ngày mồng 4 Tết. "Tôi cố gắng mỗi tháng, trừ đi các chi phí, bỏ túi được khoảng 10-12 triệu đồng là thấy ổn rồi, không mong muốn gì hơn"- anh Hà nói.

Tất Thảo
TIN LIÊN QUAN

Chạy quá tốc độ sẽ bị tước giấy phép lái xe đến 4 tháng

Minh Hạnh |

Một trong những lỗi mà người tham gia giao thông thường hay vi phạm khi du xuân là chạy quá tốc độ. Theo quy định người khiển xe chạy quá tốc độ từ 5 km/h đến dưới 10 km/h sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng.

Quên mang giấy phép lái xe, bị phạt tới 500.000 đồng

Minh Hạnh |

Theo quy định tại Nghị định 123/2021 của Chính phủ, người điều khiển ôtô, xe máy tham gia giao thông phải mang theo giấy phép lái xe và các giấy tờ khác để xuất trình khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Nếu không sẽ bị xử phạt hành chính đến 12 triệu đồng.

4 kinh nghiệm "nằm lòng" khi lái xe trên cao tốc về quê dịp Tết

TRÍ MINH |

Trong thời điểm sát Tết Nguyên Đán 2022, mật độ phương tiện tăng cao trên các tuyến cao tốc do nhu cầu về quê của người dân. Nhiều kinh nghiệm lái xe cần được lưu ý khi di chuyển trên các cung đường.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Chạy quá tốc độ sẽ bị tước giấy phép lái xe đến 4 tháng

Minh Hạnh |

Một trong những lỗi mà người tham gia giao thông thường hay vi phạm khi du xuân là chạy quá tốc độ. Theo quy định người khiển xe chạy quá tốc độ từ 5 km/h đến dưới 10 km/h sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng.

Quên mang giấy phép lái xe, bị phạt tới 500.000 đồng

Minh Hạnh |

Theo quy định tại Nghị định 123/2021 của Chính phủ, người điều khiển ôtô, xe máy tham gia giao thông phải mang theo giấy phép lái xe và các giấy tờ khác để xuất trình khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Nếu không sẽ bị xử phạt hành chính đến 12 triệu đồng.

4 kinh nghiệm "nằm lòng" khi lái xe trên cao tốc về quê dịp Tết

TRÍ MINH |

Trong thời điểm sát Tết Nguyên Đán 2022, mật độ phương tiện tăng cao trên các tuyến cao tốc do nhu cầu về quê của người dân. Nhiều kinh nghiệm lái xe cần được lưu ý khi di chuyển trên các cung đường.