Kiến nghị Chính phủ gỡ khó cho các dự án BOT: Liệu có phù hợp?

Minh Hạnh |

Liên quan tới kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông BOT của bộ GTVT, đại diện Hiệp hội Vận tải  Ôtô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền, cho rằng việc đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp, vì các doanh nghiệp vận tải cũng đang rất khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền, cho rằng Bộ GTVT nên thận trọng trong việc đề xuất tăng phí BOT.

Ông Quyền nhận định cần tăng thêm thời gian thu phí và giữ mức phí nếu dự án đã có mức phí cao. Nếu dự án có mức phí thấp so với mặt bằng chung thì có thể điều điều chỉnh đồng thời, xem xét cụ thể và phải rà soát lại toàn bộ mức phí để mức thu phí BOT phù hợp giữa người dân và các nhà đầu tư BOT.

Cùng đó, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, cũng cho rằng, trong thời điểm khó khăn này, Nhà nước không nên tăng phí BOT và thời điểm điều chỉnh tăng là không phù hợp. Nếu cần thiết phải điều chỉnh để cứu nhà đầu tư thì phải có lộ trình, thời gian phù hợp khi mọi hoạt động lưu thông hàng hóa đi lại bình thường và kinh tế xã hội phục hồi.

“Hiện, lượng khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng chỉ đạt khoảng 40%. Trong khi các loại thuế phí khấu hao tài sản cố định, lãi suất ngân hàng vẫn giữ nguyên... Mức phí BOT trong hướng tuyến xe chạy của doanh nghiệp hiện đang rất cao”, ông Hải cho hay.

Lý giải việc đề xuất kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo, kiến nghị giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc do doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT. Trên cơ sở rà soát số liệu đến hết năm 2019, có tới 45 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT. Trong đó, có 2 dự án doanh thu chỉ đạt 13 - 15% và 3 dự án chưa được thu, đang tạm dừng thu.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân chủ yếu là do giảm giá vé cho phương tiện lân cận trạm thu phí và giảm giá vé theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 35/2016. Bên cạnh đó do sự gia tăng các phương tiện sử dụng vé tháng, quý, năm; lưu lượng xe qua trạm thu phí ở một số tuyến thấp hơn so với dự báo và các dự án chưa được tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng BOT theo chỉ đạo của Chính phủ để ổn định kinh tế vĩ mô.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT lên tiếng về đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài

Minh Hạnh |

Theo văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội về việc tiếp tục đề nghị xóa bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc xử lý tồn tại, bất cập trạm phí này cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).

Trạm thu phí để ùn tắc dịp Tết sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng

Trần Khanh |

Theo công điện số 1658/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết, nếu đơn vị chủ quản trạm thu phí để ùn tắc giao thông kéo dài sẽ bị phạt từ 8-70 triệu đồng.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giám sát chặt các trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý vận hành, thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm chống tiêu cực trong thu phí tại các trạm thu phí BOT.

Né trạm thu phí, xe tải đua nhau băng qua cao tốc chưa hoàn thiện

BẢO TRUNG |

Đại diện BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, trong nhiều ngày qua, hàng loạt phương tiện xe ôtô chủ yếu là xe khách, xe tải, container chạy theo hướng bắc - nam, đã chạy thẳng vào tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan để tránh các trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia, Hải Vân (Thừa Thiên - Huế) dù cao tốc này đang hoàn thiện và chưa thông xe.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bộ GTVT lên tiếng về đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài

Minh Hạnh |

Theo văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội về việc tiếp tục đề nghị xóa bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc xử lý tồn tại, bất cập trạm phí này cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).

Trạm thu phí để ùn tắc dịp Tết sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng

Trần Khanh |

Theo công điện số 1658/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết, nếu đơn vị chủ quản trạm thu phí để ùn tắc giao thông kéo dài sẽ bị phạt từ 8-70 triệu đồng.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giám sát chặt các trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý vận hành, thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm chống tiêu cực trong thu phí tại các trạm thu phí BOT.

Né trạm thu phí, xe tải đua nhau băng qua cao tốc chưa hoàn thiện

BẢO TRUNG |

Đại diện BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, trong nhiều ngày qua, hàng loạt phương tiện xe ôtô chủ yếu là xe khách, xe tải, container chạy theo hướng bắc - nam, đã chạy thẳng vào tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan để tránh các trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia, Hải Vân (Thừa Thiên - Huế) dù cao tốc này đang hoàn thiện và chưa thông xe.