Kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ

MINH QUÂN |

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Ngày 22.2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đã có văn bản gửi Bộ GTVT nêu các kiến nghị của thành phố liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.

Đáng chú ý, TPHCM kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Trước đó, tháng 1.2021 Bộ GTVT có quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 10.2021 định hướng xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Tuyến đường sắt này được định hướng phát triển với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, chiều dài khoảng 174 km. Đồng thời, trên cơ sở cân đối nguồn lực đầu tư, quy hoạch cũng đã dự kiến chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt này trong giai đoạn đến năm 2030.

Trước đó, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam có báo cáo gửi Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Hướng tuyến theo đề xuất của đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Đồ họa: Phương Anh
Hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất của Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam. Đồ họa: Phương Anh

Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h. Ước tính tổng đầu tư dự án khoảng 10 tỉ USD. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông Vận tải.

Tuyến đường khi đưa vào khai thác ước tính thời gian đi từ TPHCM đến Cần Thơ khoảng 45 phút, thay vì 5-6 giờ như hiện nay. Ngoài ra, tuyến đường sắt này giúp tăng năng lực giao thương hàng hoá giữa TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế xã hội vùng...

Bên cạnh dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác cao tốc Bến Lức - Long Thành; sớm mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong văn bản, UBND TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách thành phố 5.901 tỉ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TPHCM - Nội Bài (tỉnh Tây Ninh). Tuyến cao tốc này dài hơn 50 km triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng. TPHCM dự kiến khởi công dự án năm 2023 và hoàn thành năm 2026.

UBND TPHCM cho biết cần khoảng 75.000 tỉ đồng để đầu tư các dự án Vành đai, cao tốc. Do đó, thành phố kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp thẩm quyền tăng tổng mức đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của TPHCM để đảm bảo khả năng cân đối vốn; hoặc không tính vốn đầu tư các dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố giai đoạn 2021 – 2025.

Trước đó, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TPHCM được Quốc hội thông qua hơn 142.000 tỉ đồng, chỉ đáp ứng 20% tổng nhu cầu vốn của thành phố.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ với vốn "khủng" 10 tỉ USD?

MINH QUÂN |

Nhiều ý kiến cho rằng giữa TPHCM - Cần Thơ đã có đường bộ cao tốc và khoảng cách hai địa phương không phải quá xa (chỉ khoảng 150km) nên việc đầu tư một dự án đường sắt cao tốc với số vốn "khủng" 10 tỉ USD cần hết sức cân nhắc.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

TPHCM: Thống nhất làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ 10 tỉ USD

MINH QUÂN |

UBND TPHCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất mới đây của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ với vốn "khủng" 10 tỉ USD?

MINH QUÂN |

Nhiều ý kiến cho rằng giữa TPHCM - Cần Thơ đã có đường bộ cao tốc và khoảng cách hai địa phương không phải quá xa (chỉ khoảng 150km) nên việc đầu tư một dự án đường sắt cao tốc với số vốn "khủng" 10 tỉ USD cần hết sức cân nhắc.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

TPHCM: Thống nhất làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ 10 tỉ USD

MINH QUÂN |

UBND TPHCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất mới đây của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.