Kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ

MINH QUÂN |

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Ngày 22.2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đã có văn bản gửi Bộ GTVT nêu các kiến nghị của thành phố liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.

Đáng chú ý, TPHCM kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Trước đó, tháng 1.2021 Bộ GTVT có quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 10.2021 định hướng xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Tuyến đường sắt này được định hướng phát triển với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, chiều dài khoảng 174 km. Đồng thời, trên cơ sở cân đối nguồn lực đầu tư, quy hoạch cũng đã dự kiến chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt này trong giai đoạn đến năm 2030.

Trước đó, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam có báo cáo gửi Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Hướng tuyến theo đề xuất của đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Đồ họa: Phương Anh
Hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất của Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam. Đồ họa: Phương Anh

Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h. Ước tính tổng đầu tư dự án khoảng 10 tỉ USD. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông Vận tải.

Tuyến đường khi đưa vào khai thác ước tính thời gian đi từ TPHCM đến Cần Thơ khoảng 45 phút, thay vì 5-6 giờ như hiện nay. Ngoài ra, tuyến đường sắt này giúp tăng năng lực giao thương hàng hoá giữa TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế xã hội vùng...

Bên cạnh dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác cao tốc Bến Lức - Long Thành; sớm mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong văn bản, UBND TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách thành phố 5.901 tỉ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TPHCM - Nội Bài (tỉnh Tây Ninh). Tuyến cao tốc này dài hơn 50 km triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng. TPHCM dự kiến khởi công dự án năm 2023 và hoàn thành năm 2026.

UBND TPHCM cho biết cần khoảng 75.000 tỉ đồng để đầu tư các dự án Vành đai, cao tốc. Do đó, thành phố kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp thẩm quyền tăng tổng mức đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của TPHCM để đảm bảo khả năng cân đối vốn; hoặc không tính vốn đầu tư các dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố giai đoạn 2021 – 2025.

Trước đó, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TPHCM được Quốc hội thông qua hơn 142.000 tỉ đồng, chỉ đáp ứng 20% tổng nhu cầu vốn của thành phố.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ với vốn "khủng" 10 tỉ USD?

MINH QUÂN |

Nhiều ý kiến cho rằng giữa TPHCM - Cần Thơ đã có đường bộ cao tốc và khoảng cách hai địa phương không phải quá xa (chỉ khoảng 150km) nên việc đầu tư một dự án đường sắt cao tốc với số vốn "khủng" 10 tỉ USD cần hết sức cân nhắc.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

TPHCM: Thống nhất làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ 10 tỉ USD

MINH QUÂN |

UBND TPHCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất mới đây của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

Nghệ An: Vì sao chủ trương hỗ trợ ngư dân bám biển vẫn nằm trên giấy?

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Trước tình hình giá dầu tăng quá cao làm hàng nghìn tàu cá không dám ra khơi vì thua lỗ, tỉnh Nghệ An đã lên kế hoạch hỗ trợ ngư dân khoảng 13 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay, tất cả vẫn “nằm trên giấy”.

Chứng khoán: Nhiều vùng cản phía trước, VN-Index có thể rung lắc điều chỉnh

Thế Lâm |

Chứng khoán bước vào tuần giao dịch mới (8-12.8) với sắc thái lạc quan vẫn còn. Tuy nhiên, VN-Index đang đứng trước nhiều vùng cản, như vùng gần 1.250-1.262 điểm và vùng cản mạnh hơn sau đó là 1.260-1.285 điểm.

Giờ thứ 9: Về nhà đi con - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Sinh ra đã mất mẹ, lại không được bố gần gũi nên bé An sớm va vào chuyện tình cảm. Và vì khao khát có một người có thể chia sẻ với mình mọi thứ nên cô bé quyết định rất vội vàng để đi đến hôn nhân mà bỏ ngoài tai lời khuyên của bố. Cô bé không hạnh phúc và phải chịu nhiều thiệt thòi khi bỏ dở con đường học hành. Nhưng cũng vì thế mà An biết rằng, cô có một người bố sẵn sàng hy sinh tất cả vì con.

Điện Biên: Trước nạn khai thác khoáng sản trái phép, chính quyền nói gì?

NHÓM PV |

Điện Biên - Nạn khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra công khai khiến dư luận vô cùng bức xúc. Vậy chính quyền địa phương nói gì?

Báo Tây Ban Nha: Thẩm phán trả hộ chiếu cho 2 nghệ sĩ Việt Nam

Song Minh |

Tờ Ultima Hora của Tây Ban Nha ngày 7.8 đưa tin, thẩm phán nước này đã trả hộ chiếu cho hai nghệ sĩ Việt Nam sau 1 tháng rưỡi tịch thu.

Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ với vốn "khủng" 10 tỉ USD?

MINH QUÂN |

Nhiều ý kiến cho rằng giữa TPHCM - Cần Thơ đã có đường bộ cao tốc và khoảng cách hai địa phương không phải quá xa (chỉ khoảng 150km) nên việc đầu tư một dự án đường sắt cao tốc với số vốn "khủng" 10 tỉ USD cần hết sức cân nhắc.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

TPHCM: Thống nhất làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ 10 tỉ USD

MINH QUÂN |

UBND TPHCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất mới đây của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.