Không xin phép Quốc hội, Bộ GTVT tăng gấp đôi vốn đường sắt Cát Linh

Theo Zing |

Kiểm toán Nhà nước kết luận Bộ GTVT đã phê duyệt tăng tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 8.770 tỉ đồng lên trên 18.000 tỉ đồng mà không qua cửa Quốc hội.

Kiểm toán Nhà nước vừa gửi báo cáo kết quả kiểm toán năm 2018 đến Quốc hội. Theo đó, nhiều dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi gặp nhiều vấn đề như tổng mức đầu tư thay đổi nhiều lần, giải ngân chậm, chất lượng công trình thấp, các định mức, đơn giá vật tư đặc thù quá cao...

Tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Kiểm toán Nhà nước kết luận Bộ GTVT đã điều chỉnh dự án có các tiêu chí quan trọng quốc gia nhưng chưa báo cáo Thủ tướng để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội.

Cụ thể, Bộ đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.770 tỉ đồng lên 18.001,6 tỉ đồng (tăng 9.231,6 tỉ đồng).

Theo TS Nguyễn Thanh Bình (Học viện Chính sách và Phát triển), Luật Đầu tư công 2014 quy định dự án có tổng mức đầu tư vượt quá 10.000 tỉ đồng được liệt vào loại dự án quan trọng quốc gia và phải được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban đầu là dự án nhóm A (tổng mức đầu tư từ 2.300 tỉ đồng đến dưới 10.000 tỉ đồng) nhưng sau đó bị đội vốn trở thành dự án quan trọng quốc gia (trên 10.000 tỉ đồng).

"Về nguyên tắc, việc điều chỉnh tính chất dự án từ nhóm A sang nhóm trọng điểm quốc gia phải được Quốc hội phê duyệt", ông Bình giải thích.

Lộ trình dự án Cát Linh - Hà Đông. Đồ họa: Hữu Nhân.
Lộ trình dự án Cát Linh - Hà Đông. Đồ họa: Hữu Nhân.

Trong báo cáo, Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết dự án đã phải chỉ định thầu cho nhà thầu Trung Quốc 13.751 tỉ đồng (chiếm 77% tổng mức đầu tư). Nguyên nhân là việc đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn gặp những ràng buộc bất lợi dẫn đến phải chỉ định thầu cho nhà thầu nước ngoài.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn thanh toán thuế giá trị gia tăng sai quy định. Số thuế giá trị gia tăng tăng thêm 12,5 tỉ đồng (phải nộp thêm 2,9 tỉ đồng, giảm khấu trừ 9,6 tỉ đồng). Phần doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp tăng tương ứng 125,44 tỉ đồng.

Ngoài ra, dự án có một số bất cập như chưa có quy định cụ thể về mức lương, nhu cầu, mức độ cần thiết trong việc thuê chuyên gia tư vấn quốc tế, trong khi chi phí này rất lớn. Tư vấn giám sát do bên tài trợ vốn chỉ định, phía Việt Nam không thể thay thế. Việc điều chỉnh dự án chưa đảm bảo quy định, thay đổi biện pháp thi công khi chưa có dự toán chi tiết...

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu, thời gian dự kiến triển khai dự án từ tháng 11.2008 đến tháng 11.2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn Chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10.2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỉ đồng).

Tính đến nay, công trình đã lỗi hẹn vận hành thương mại đến 8 lần. Tại buổi họp báo của Bộ GTVT ngày 28.3, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt một lần nữa khẳng định đang chỉ đạo tổng thầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, phấn đầu hoàn thành trong tháng 4.

Đến nay, gần hết tháng 5, công trình vẫn chưa biết khi nào được hoàn thành.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh học nghề của lái tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Một mô hình hiện đại mô phỏng đầu tàu đã được lắp đặt trung tâm điều độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ công tác dạy và học điều khiển tàu khách, giúp các học viên có được cảm giác giống thật như đang lái tàu thật.

11 năm và hàng loạt lần lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trần Tuấn |

Kéo dài gần 11 năm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có hơn 8 lần lỡ hẹn, lùi tiến độ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn 30.4, lùi tiến độ lần 10

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa thể đưa vào vận hành và khai thác vào cuối tháng 4.2019 theo như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Đây không phải là lần đầu tiên dự án này lỡ hẹn đưa vào khai thác, vận hành.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cận cảnh học nghề của lái tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Một mô hình hiện đại mô phỏng đầu tàu đã được lắp đặt trung tâm điều độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ công tác dạy và học điều khiển tàu khách, giúp các học viên có được cảm giác giống thật như đang lái tàu thật.

11 năm và hàng loạt lần lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trần Tuấn |

Kéo dài gần 11 năm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có hơn 8 lần lỡ hẹn, lùi tiến độ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn 30.4, lùi tiến độ lần 10

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa thể đưa vào vận hành và khai thác vào cuối tháng 4.2019 theo như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Đây không phải là lần đầu tiên dự án này lỡ hẹn đưa vào khai thác, vận hành.